Chìm tàu ở Địa Trung Hải, 500 người chết: Tai nạn hay 'giết người hàng loạt'?

17/09/2014 03:00 GMT+7

Một con tàu chở người nhập cư bất hợp pháp đã bị đâm chìm tại Địa Trung Hải làm khoảng 500 người chết vào tuần trước, theo các nhân chứng ngày 16.9.

Một con tàu chở người nhập cư bất hợp pháp đã bị đâm chìm tại Địa Trung Hải làm khoảng 500 người chết vào tuần trước, theo các nhân chứng ngày 16.9.

Báo Le Figaro hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) Christiane Berthiaume nhận định đây là vụ đắm tàu nghiêm trọng nhất kể từ 10 năm qua ở khu vực này. Nghiêm trọng hơn, theo bà Berthiaume, nhiều khả năng vụ chìm tàu không phải tai nạn mà là một vụ “giết người hàng loạt”. Ngày 11.9, một tàu Panama đã cứu được 2 nạn nhân người Palestine của con tàu nói trên ở vùng biển thuộc Địa Trung Hải, cách đông nam Malta 550 km. Hai người này cho biết đã cùng khoảng 500 người thuộc các quốc tịch Syria, Palestine, Ai Cập, Sudan khởi hành ngày 6.9 từ Ai Cập. Chuyến đi do một đường dây chuyên tổ chức nhập cư bất hợp pháp vào châu u thu xếp.

Theo 2 nhân chứng, đoàn của họ nhiều lần bị bắt buộc phải chuyển tàu và đến ngày 10.9, khi bị bắt đổi sang một con tàu nhỏ hơn, nhiều hành khách không chấp nhận bị “nhồi nhét” hơn nữa đã cự cãi với những người tổ chức chuyến đi. Sau đó, những người tổ chức trên tàu nhỏ đã cố tình đâm tàu vào đuôi chiếc tàu lớn khiến tàu này bị chìm. Hai nhân chứng người Palestine đã cầm cự trong 36 giờ nhờ bám vào phao cứu hộ trước khi được cứu. Ngoài ra, hải quân Malta cho biết đã cứu được 7 người. Ý đã cho mở cuộc điều tra về vụ chìm tàu nói trên.

Những năm qua, khu vực Địa Trung Hải thường xuyên xảy ra tai nạn hàng hải nghiêm trọng vì đây là tuyến đường biển chính để nhập cư lậu vào EU. Các con tàu quá tải, thiếu thiết bị an toàn chở người nhập cư trái phép từ Bắc Phi đến Malta hoặc đảo Lampedusa của Ý nên rất dễ gặp tai nạn. Mới nhất, ngày 14.9, một con tàu chở 250 người bị chìm ở vùng biển ngoài khơi Libya và chỉ 36 người được cứu. Theo Cao ủy LHQ về người tị nạn, từ tháng 6 đến nay, các vụ chìm tàu chở người nhập cư lậu tại Địa Trung Hải đã làm ít nhất 2.200 người chết. 

Lan Chi

>> Nga điều tàu đổ bộ trở lại Địa Trung Hải
>> Nga điều thêm ba tàu chiến đến Địa Trung Hải
>> Tên lửa đã được phóng ở Địa Trung Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.