Bất lực trước công trình không phép

17/09/2014 09:42 GMT+7

Gần đây, người dân tỉnh Tiền Giang hết sức ngạc nhiên khi chứng kiến một công trình đồ sộ xây dựng ngay TP.Mỹ Tho (trung tâm tỉnh lỵ) nhưng không hề có giấy phép. Trong khi đó thì cách giải quyết của chính quyền lại nhùng nhằng, kéo dài.

Bất lực trước công trình không phép
Công trình đồ sộ xây ngay trung tâm tỉnh lỵ Tiền Giang nhưng không có giấy phép - Ảnh: Hoàng Phương

Ngang nhiên thi công

Đầu năm 2014 Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Tiền Giang hợp tác với Công ty CP Đầu tư Cái Mép xây dựng công trình văn phòng làm việc và kho chứa hàng (kho bia) trên khu đất 7.990,9 m2 tọa lạc tại số 51, đường Lý Thường Kiệt, P.6, TP.Mỹ Tho. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì phát hiện công trình xây dựng không phép và vi phạm hành lang lộ giới.

Sau khi UBND TP.Mỹ Tho có ý kiến phản đối, ngày 13.3 đại tá Trần Văn Lan, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang ký văn bản đề nghị Công ty CP Cái Mép “tạm ngừng thi công, chờ chủ trương giải quyết của tỉnh”. Theo đó, nếu UBND tỉnh cho tiếp tục triển khai thì Công ty CP Cái Mép phải hoàn chỉnh thủ tục xây dựng cơ bản, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giải quyết việc xây dựng hàng rào vi phạm lộ giới.

 

Chuyện này khó lắm... Thông cảm đi... Tôi nói không được...

Ông Lê Văn Nghĩa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang

Tuy nhiên, vì phía Công ty CP Cái Mép vẫn cứ tiếp tục xây nên ngày 28.3, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản “yêu cầu Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư phải dừng thi công”. Do vậy, ngày 31.3 Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang có văn bản phúc đáp sẽ tiếp tục yêu cầu phía đối tác “chỉ được tiếp tục thi công khi thực hiện đúng chủ trương của Bộ Tư lệnh Quân khu 9 là xây dựng khách sạn và văn phòng cao cấp, đồng thời có đầy đủ thủ tục về đầu tư xây dựng cơ bản theo luật định”… Vậy mà sau khi các cơ quan chức năng địa phương tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu Công ty CP Cái Mép phải đình chỉ mọi hoạt động thì đơn vị này vẫn tiếp tục thi công!

Phạt tiền tỉ vẫn xây

Ngày 28.4, Công ty CP Cái Mép lại bị Thanh tra Sở Xây dựng Tiền Giang lập biên bản vi phạm hành chính và bị UBND TP.Mỹ Tho ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng, yêu cầu ngừng thi công và phải lập thủ tục xin phép xây dựng. Ngày 8.5, đến lượt UBND P.6 ra quyết định đình chỉ thi công và yêu cầu tạm dừng việc cung cấp điện, nước đối với công trình này, nhưng cũng không có kết quả. Và ngày 16.6, UBND tỉnh Tiền Giang ra quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Cái Mép 1 tỉ đồng!

Sau khi nhận quyết định xử phạt 1 tỉ đồng, ngày 26.6 Công ty CP Cái Mép có văn bản khiếu nại quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang với lập luận Công ty CP Cái Mép chỉ ký hợp đồng hợp tác để khai thác khu đất, còn chủ đầu tư là Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang. Vì vậy, “việc UBND tỉnh Tiền Giang xử phạt hành chính đối với Công ty CP Cái Mép là không đúng đối tượng và hoàn toàn trái với các quy định hiện hành của pháp luật”… Nhưng theo thông tin mới đây thì phía Công ty CP Cái Mép đã có văn bản xin rút lại đơn khiếu nại quyết định của UBND tỉnh. Theo đó, đơn vị này chấp nhận nộp phạt nhưng xin giảm số tiền phạt và đề nghị cho phép công trình được tồn tại để khai thác một thời gian. Sau đó sẽ xây dựng khách sạn và văn phòng cao cấp đúng theo chủ trương đã được phê duyệt…

Để tìm hiểu chủ trương giải quyết sự việc, chúng tôi đã liên hệ với bà Trần Kim Mai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, nhưng bà Mai nói đây là vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của ông Lê Văn Nghĩa, Phó chủ tịch UBND tỉnh. Ngày 15.9, khi chúng tôi liên lạc qua điện thoại với ông Nghĩa thì ông Nghĩa yêu cầu gặp ông Nguyễn Hữu Đức, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang, vì “Chuyện này khó lắm... Thông cảm đi... Tôi nói không được...”. Vừa nói xong thì ông Nghĩa cúp máy.

Trong khi đó thì ông Nguyễn Hữu Đức cho biết đã giao cho Thanh tra tỉnh mời Công ty CP Cái Mép tới để hướng dẫn họ làm đơn theo đúng quy trình, thủ tục. Còn diễn biến sự việc tới đâu thì chưa nắm được vì mấy hôm nay ông bận đi học.

Hoàng Phương

 >> Phá dỡ công trình không phép tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô
>> Tháo dỡ công trình xây dựng không phép tại chung cư 584
>> Cần xử lý hình sự việc xây dựng không phép
>> Một khu phố có 153 căn nhà xây dựng không phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.