Al Qaeda kêu gọi phiến quân Hồi giáo đoàn kết chống liên minh của Mỹ

17/09/2014 10:01 GMT+7

(TNO) Tổ chức khủng bố Al Qaeda đã lên tiếng kêu gọi các nhóm phiến quân tại Iraq và Syria dẹp bỏ bất đồng và cùng chung sức chống lại liên minh chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu.


Phiến quân Hồi giáo IS diễu hành trên đường phố Iraq - Ảnh: Reuters

Al Qaeda tại Bán đảo Ả Rập (AQAP) và Al Qaeda tại Bắc Phi (AQIM) đã thúc giục “các huynh đệ” tại Iraq và Syria “ngừng giết chóc lẫn nhau và cùng đoàn kết lại để chống chiến dịch của Mỹ và liên minh ma quỷ của nó, vốn đang đe dọa toàn bộ chúng ta”, AFP đưa tin.

AQAP và AQIM cũng kêu gọi người dân tại 10 quốc gia Ả Rập tham gia liên minh chống IS đứng lên ngăn chính quyền của mình đối phó tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Ngoài ra, hai nhánh của Al Qaeda còn đe dọa sẽ tạo ra “những ngày đen tối” cho “cái liên minh ngoại đạo và ma quỷ”.

Al Qaeda dưới sự lãnh đạo của Ayman al-Zawahiri, một người Ai Cập kế nhiệm trùm khủng bố Osama bin Laden, đã chối bỏ IS - tổ chức đang kiểm soát một vùng rộng lớn phần lãnh thổ nằm giữa Iraq và Syria.

Trong một tuyên bố chung được đăng tải trên tài khoản Twitter của hai “chiến binh Thánh chiến Hồi giáo”, Al Qaeda kêu gọi các phe phái gỡ bỏ hiềm khích để cùng đối phó với liên minh phương Tây.

“Hãy biến sự thống nhất của các quốc gia ngoại đạo đang chống lại các bạn thành một lý do để các bạn đoàn kết chống lại chúng”, theo tuyên bố chung.

Al Qaeda còn cho rằng Washington đang “dẫn đầu một chiến dịch Thánh chiến chống lại Hồi giáo và tất cả những tín đồ đạo Hồi”.

“Hãy ngừng đấu đá lẫn nhau và đoàn kết thành một khối để cùng chống lại chiến dịch của Mỹ”, tuyên bố kêu gọi.

Hoàng Uy

>> ‘Chiến binh thánh chiến’ Hồi giáo Anh tại Syria xin hồi hương vì vỡ mộng
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.