Việt Nam và Hoa Kỳ nối lại chương trình con nuôi từ ngày 16.9

16/09/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Sau 6 năm gián đoạn, từ hôm nay 16.9, chương trình con nuôi giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được nối lại. Thông tin được Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo tại buổi họp báo chiều nay.

(TNO) Sau 6 năm gián đoạn, từ hôm nay 16.9, chương trình nhận con nuôi giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được nối lại. Thông tin được Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo tại buổi họp báo chiều nay.

Bà Tiffany Murphy, Trưởng phòng lãnh sự (Đại sứ quán Hoa Kỳ) cho biết, sáng nay Bộ Tư pháp đã chính thức trao giấy phép cho đại diện của tổ chức Dillon International và Holt International Children’s Services. Đây là hai tổ chức đã được chọn để tiến hành chương trình con nuôi nước ngoài đối với trẻ em có nhu cầu đặc biệt, trẻ từ 5 tuổi trở lên và nhóm trẻ em là anh chị em ruột (gọi tắt là Chương trình Con nuôi Đặc biệt).

Việt Nam và Hoa Kỳ nối lại chương trình nhận con nuôi
Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo nối lại chương trình nhận con nuôi - Ảnh: T.Hằng

Trước đó, việc cho nhận con nuôi nước ngoài giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã tạm dừng năm 2008. Theo bà Tiffany Murphy, nguyên nhân là do thỏa thuận chương trình cho nhận con nuôi nước ngoài giữa Việt Nam và Hoa Kỳ giai đoạn 2006-2008 kết thúc. Cùng thời điểm đó, có những lo ngại về hệ thống cho nhận con nuôi tại Việt Nam nên chương trình tạm dừng. Sau 2 năm chương trình không tiếp tục gia hạn.

Từ đó tới nay, Việt Nam đã tăng cường cam kết cải thiện hệ thống cho nhận con nuôi. Năm 2012 Việt Nam tham gia Công ước La Hay về Bảo vệ Trẻ em và Hợp tác trong lĩnh vực Con nuôi Quốc tế (Công ước La Hay). Chính phủ Việt Nam đã triển khai hàng loạt các bước nhằm cải tiến việc thực thi Công ước, đặc biệt là đối với nhóm trẻ em có nhu cầu đặc biệt, trẻ lớn tuổi và nhóm trẻ em là anh chị em ruột. Luật Con nuôi, Nghị định thi hành và các thông tư liên quan đã lần lượt được thông qua và đang được triển khai.

Tại cuộc họp báo, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ nhấn mạnh, việc nối lại chương trình là thành quả hợp tác quan hệ lâu năm giữa 2 quốc gia. Sự kiện này đánh dấu ngày Hoa Kỳ chính thức bắt đầu giải quyết các trường hợp nhận con nuôi từ Việt Nam theo quy trình của Công ước La Hay về Con nuôi Quốc tế qua Chương trình Con nuôi Đặc biệt.

Trong sáng mai 17.9, Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ tổ chức nói chuyện trực tuyến trên trang Facebook chia sẻ, giải đáp những thông tin mà người dân quan tâm về chương trình nhận con nuôi đặc biệt. Ngoài ra, thông tin về chương trình cũng như quy trình thủ tục cho nhận con nuôi có trên trang web chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ http://vietnam.usembassy.gov.

Phía Hoa Kỳ cũng khẳng định, quy trình nhận con nuôi sẽ được giám sát hết sức chặt chẽ. Hoa Kỳ sẽ không giải quyết các trường hợp nhận con nuôi mà không thuộc các tiêu chí của Chương trình Con nuôi đặc biệt.

>> Mỹ nối lại chương trình con nuôi với VN
>> Điều tra nghi án môi giới mua bán trẻ sơ sinh làm con nuôi
>> Mỹ xử kẻ cưỡng hiếp con nuôi Việt
>> Các sao khó xin con nuôi Mỹ?
>> Chuyện vua nhạc rock có hai con nuôi Việt - Kỳ 1: Trở lại
>> Tìm lại đứa con nuôi Việt Nam thất lạc cho bà mẹ tỉ phú Mỹ
>> Angelina Jolie đến TP.HCM nhận con nuôi

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.