Tự tình của một người trồng dó bầu

16/09/2014 09:33 GMT+7

Dó bầu là loại cây có khả năng tạo ra nhựa thơm làm trầm hương, một loại tinh dầu quý làm dược phẩm, hương liệu và thực phẩm. Tiếp nối thành công của ông Nguyễn Văn Đức (50 tuổi, ngụ xã Lạc An, H.Bắc Tân Uyên, Bình Dương), nhiều hộ nông dân tại địa phương đã ồ ạt trồng dó bầu mong đổi đời nhưng không phải ai cũng làm được.

Tự tình của một người trồng dó bầu
Ông Nguyễn Văn Đức đang chia sẻ về phương pháp lột vỏ quét thuốc để tạo trầm hương từ cây dó bầu - Ảnh: Huy Anh

Người nặng lòng với cây

Là người được sinh ra giữa bạt ngàn cao su của chiến khu D nhưng cuộc sống đẩy đưa ông Đức đến với những cánh rừng của Đồng Nai, Lâm Đồng và trên dãy Trường Sơn. Suốt quãng đời trai trẻ, ông Đức ăn ngủ với cỏ cây trong rừng. Cũng từ làm rừng mà ông hiểu được giá trị của cây dó bầu cũng như trầm hương với đời sống. Tích lũy được số vốn kha khá, đầu những năm 2.000, ông Đức về lại mảnh đất mình được sinh ra mua đất, lập gia đình và đưa cây dó bầu từ những cánh rừng về đây trồng.

Bắt đầu với 400 cây dó bầu trồng xen canh cao su và tiêu từ đầu năm 2005, đến nay mô hình xen canh dó bầu với cao su của ông đã lên trên 4 ha. “Ai cũng biết, dó bầu dễ trồng, dễ chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao, thích nghi được với điều kiện khí hậu vùng Đông Nam bộ, tuy nhiên không phải loại dó bầu nào cũng tạo ra trầm hương như mong muốn”, ông Đức chia sẻ.

Theo ông Đức, người trồng dó bầu thường tạo trầm trên cây bằng hai phương pháp là khoan lỗ tiêm thuốc và lột vỏ quét thuốc. Một cây dó bầu (loại quét thuốc kích thích bên ngoài) sau 7 - 10 năm cho từ 2 - 3kg thành phẩm, còn loại tiêm thuốc kích thích thời gian thu hoạch từ 9 - 10 năm cho 4 -5kg thành phẩm. Nếu trừ các chi phí trồng, chăm sóc, công làm thì sản phẩm từ cây dó bầu cho hiệu quả kinh tế cao hơn cây điều, cao su. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thời điểm nào là phù hợp để tạo kích thích cho cây sinh trầm hương đạt chất lượng. Hoặc có những người đã nắm được quy trình làm nhưng do nôn nóng quá mà đã làm hư cả một lứa cây.

Ông Đức cho biết: “Đối với cây dó bầu 5-7 năm tuổi chỉ khoan 23 lỗ, mỗi lỗ bơm một chai thuốc (0,5 lít) cấy trầm; cây trên 10 năm tuổi khoan 2 tầng (6 - 8 lỗ). Với phương pháp trồng và cấy thuốc như trên, sau 3 tháng, áo dầu màu nâu xuất hiện, đến 12 tháng đã có thể khai thác. Lúc này, trầm tích tụ từ gốc cho tới những nhánh nhỏ, độ kết tủa dày 1-2mm. Nếu có điều kiện nuôi cây đến 24 tháng, trầm càng tích tụ, màu càng đẹp và bóng”.

Trăn trở của người trồng

“Đa số bà con trong vùng và kể cả tôi cũng không có nguồn tiêu thụ trầm hương ổn định. Phần lớn đầu ra đều phụ thuộc vào các thương lái. Mặc dù có mối sẵn nhưng nhiều khi tui cũng chịu ép giá của thương lái dù trầm của mình chất lượng cao”, ông Đức cho hay.

Theo ông Đức, bà con không nên ồ ạt chặt, đốn những loại cây đã gắn bó với vườn rẫy của mình nhiều năm chỉ vì nghe tin đồn thổi quá mạnh về giá trị kinh tế từ cây dó bầu. “Nếu bà con muốn tăng thu nhập từ dó dầu thì cứ tiến hành từng bước bằng việc trồng xen canh trong vườn nhà trước rồi mới nhân rộng sau khi tìm được đầu ra ổn định”, ông Đức chia sẻ.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.