Rộ nạn bẫy mèo bán cho quán nhậu

17/09/2014 09:00 GMT+7

Một bạn đọc đến tòa soạn trao cho chúng tôi một cái bẫy mèo khá đơn giản, mà ông gọi đó là bẫy 'sát thủ', kèm lời cảnh báo: 'Các anh cứ thử xem, không có con mèo nào thoát loại bẫy này'.

Một bạn đọc đến tòa soạn trao cho chúng tôi một cái bẫy mèo khá đơn giản, mà ông gọi đó là bẫy “sát thủ”, kèm lời cảnh báo: “Các anh cứ thử xem, không có con mèo nào thoát loại bẫy này”.

 Rộ nạn bẫy mèo bán cho quán nhậu 1
Mèo bị bẫy...

“Mèo nào cũng khóc” !

Loại bẫy được làm theo nguyên lý đòn bẩy để siết cổ mèo bằng 1 sợi dây thòng lọng. Bẫy gồm 1 sợi dây dù nối với 1 sợi dây thắng xe đạp thắt thòng lọng dài chừng 1 m, phần còn lại giống cái gáo có cán múc nước, mới nhìn thì rất khó hình dung đó là cái gì. Thế nhưng, chỉ cần vài thao tác cài đặt thì “mèo nào cũng chết”. Để kiểm chứng, chúng tôi đã bẫy thử cả chục lần mấy con mèo nhà, không có lần nào trật. Mèo không thể kêu la bởi càng vùng vẫy thì càng bị siết chặt cổ cho tới chết.

Ông Nguyễn Văn Hùng, một sĩ quan quân đội về hưu (ngụ tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), sau khi xem qua loại bẫy mèo “sát thủ”, nhận định nó giống như loại bẫy hổ mà cách đây mấy chục năm, khi còn ở chiến trường Campuchia ông đã nhìn thấy trong các cánh rừng.

“Nếu người ta dùng loại bẫy này để bẫy trộm mèo nhà thì đó là một mối lo của nhiều gia đình, vì con vật cưng và hữu ích này sẽ đứng trước nguy cơ bị săn lùng như các chú chó”, ông Hùng nói.

Hiện nay, các quán “tiểu hổ” trên địa bàn TP.HCM tiêu thụ thịt mèo rất mạnh. Tại những quán này, ngoài các món chế biến tại chỗ để bán cho khách, thì mèo còn sống bán ra cho khách đến mua về nhà có giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg; thịt mèo làm sẵn giá từ 180.000 - 200.000 đồng/kg. Trong khi đó, các đầu nậu sau khi thu gom mèo của các tay bẫy trộm, bán lại cho các quán “tiểu hổ” chỉ với giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg mèo còn sống.

Rộ nạn bẫy mèo bán cho quán nhậu 2
Và không thể thoát - Ảnh: Bùi Chiến

Mờ mắt, gây dị tật thai nhi...

Trong khi đó, việc chế biến và ăn thịt mèo được giới chuyên môn chỉ ra có thể hứng chịu nhiều hậu quả. Chuyên gia về ký sinh trùng, tiến sĩ - bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu (Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM) khuyến cáo: “Khi chế biến, sử dụng mèo, có hai nguy cơ là nhiễm bệnh dại - với người làm thịt, chế biến; còn khi sử dụng thịt thì có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii gây bệnh cho người, nhất là phụ nữ có thai sẽ gây sảy thai, làm dị tật thai nhi nghiêm trọng. Một số biểu hiện khi bị nhiễm Toxoplasma gondii gồm nhức đầu, đau nhức cơ thể, thi thoảng đau họng, một số trường hợp bị mờ mắt do võng mạc mắt bị viêm nhiễm bởi Toxoplasma gondi...”.

Về khía cạnh an toàn vệ sinh thực phẩm, bác sĩ Trần Văn Ký, thuộc Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cảnh báo: “Khi bắt mèo hoang, có thể người ta dùng thuốc độc, thuốc mê để bẫy giống như bẫy chó, do vậy nếu ăn phải thịt mèo này sẽ có nguy cơ nhiễm độc”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai (Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM) cũng cảnh báo việc sử dụng thịt mèo hoang, không được kiểm soát, tiêm ngừa, có thể gây bệnh cho người.

Tái diễn nạn trộm đùi bò

Công an huyện Tam Bình (Vĩnh Long) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Ngô Tiến Đạt (23 tuổi), Lê Minh Hoài (24 tuổi) và Tăng Thế Thiên (26 tuổi, cùng ngụ ấp Tổng Hưng B, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) về hành vi trộm cắp tài sản.

Lúc 21 giờ ngày 10.9, Đạt, Hoài và Thiên mang theo dao, búa và bao ni lông đến chuồng bò của anh Bùi Văn Hoàng (34 tuổi, ngụ ấp Bình Hòa, xã Loan Mỹ) đập chết con bò nặng khoảng 800 kg (trị giá trên 30 triệu đồng) rồi xẻ thịt lấy phần đùi. Khi phát hiện, anh Hoàng tri hô thì bọn trộm bỏ chạy. Công an huyện Tam Bình vào cuộc điều tra và đã bắt được băng trộm táo tợn này.

Theo những người nuôi bò tại Vĩnh Long, cách đây khoảng 5 năm (đầu năm 2009) nạn trộm cắp kiểu lạ đời này từng gây nên nỗi khiếp sợ trong nhân dân. Sau đó, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Công an tỉnh Trà Vinh lập chuyên án triệt phá, bắt giữ 7 nghi phạm. 

Thanh Đức

Bùi Chiến - Thanh Tùng

>> Bắt hai tên trộm mèo
>> Trộm mèo sa lưới
>> Sân chơi cho mèo
>> Con mèo tí hon
>> Mẹo ngủ nhanh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.