Nhật không hỗ trợ quân sự cho liên minh chống IS của Mỹ

16/09/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Nhật không có kế hoạch cung cấp viện trợ quân sự cho Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác trong liên minh chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

(TNO) Nhật không có kế hoạch cung cấp viện trợ quân sự cho Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác trong liên minh chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, phát ngôn viên của chính phủ nước này tuyên bố hôm 15.9.

:rel:d:bm:GF2EA9F1ECW01
Một chiến binh thuộc lực lượng dân quân người Kurd ở Iraq đang đi tuần - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi dự định sẽ mở rộng các hỗ trợ nhân đạo vì nước chúng tôi không được phép viện trợ quân sự theo quy định của Hiến pháp hòa bình”, tờ The Japan Times dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết.

“Cho đến nay, chúng tôi vẫn cương quyết lên án chủ nghĩa khủng bố trong bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi ủng hộ chính phủ Iraq và các nước khác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”, ông Suga nói.

Thay vào đó, Tokyo sẽ tập trung vào hỗ trợ nhân đạo, chẳng hạn như giúp đỡ cho những người cơ nhỡ, Đại sứ Nhật tại Iraq Kazuya Nashida phát biểu tại một hội nghị quốc tế bàn về an ninh Iraq ở Paris hôm 15.9.

Trong năm 2014, Nhật đóng góp khoảng 7,8 triệu USD cho hoạt động nhân đạo tại Iraq, ông Nashida cho biết.

Do số người mất nhà cửa tiếp tục tăng, Tokyo dự kiến sẽ công bố gói viện trợ bổ sung sớm nhất trong tuần này, đại sứ Nhật cho biết thêm.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) bị giới hạn ở mức phòng thủ theo Hiến pháp Nhật, vốn nghiêm cấm việc sử dụng vũ lực để giải quyết xung đột quốc tế.

Hoàng Uy

>> ‘Chiến binh thánh chiến’ Hồi giáo Anh tại Syria xin hồi hương vì vỡ mộng
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.