Mỹ nối lại chương trình con nuôi với VN

16/09/2014 05:00 GMT+7

Sau 6 năm gián đoạn, Mỹ quyết định nối lại chương trình cho công dân nước này nhận con nuôi tại VN.

Pax Thien (nón trắng) cùng Angelina Jolie quay lại VN hồi tháng 11.2011 - Ảnh: Gia Phúc

Theo trang Travel.state.gov của Cục Các vấn đề lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, Chương trình nhận con nuôi đặc biệt (SAP) sẽ chính thức có hiệu lực từ hôm nay 16.9. Trong đó đối tượng được nhận nuôi chỉ bao gồm trẻ từ 5 tuổi trở lên, trẻ gặp các vấn đề về thể chất và trí tuệ và trẻ không phải là con một. Dự kiến, chương trình này sẽ được Đại sứ quán Mỹ tại VN thông báo chi tiết trong cuộc họp báo vào chiều 16.9.

 

Theo thông báo từ phía Mỹ, để quản lý hiệu quả các hoạt động liên quan đến con nuôi trong khuôn khổ chương trình mới, các cơ quan chức năng VN quyết định chỉ cấp giấy phép hoạt động trung gian cho 2 trung tâm của Mỹ là Dillon International, Inc. và Holt International Children’s Services, Inc. Vào thời điểm tạm ngừng chương trình vào năm 2008, có hơn 40 cơ sở của Mỹ làm dịch vụ trung gian cho nhận con nuôi.

Theo Đại sứ quán Mỹ, từ tháng 1.2006 đến tháng 4.2008, đã có 1.403 trẻ mồ côi VN được cấp thị thực sang Mỹ làm con nuôi. Tuy nhiên, vào tháng 9.2008, Mỹ không gia hạn hiệp ước về con nuôi với VN do các lo ngại liên quan đến tình trạng buôn người hoặc nhận con nuôi không có sự chấp thuận của bố mẹ đẻ. Quyết định này khiến hàng ngàn hồ sơ đang trong quá trình xem xét bị đình lại. Sau đó, VN triển khai khung pháp lý mới theo Công ước Hague về bảo vệ trẻ em và hợp tác quốc tế về vấn đề con nuôi từ ngày 1.2.2012 và gần 10 phái đoàn của Mỹ đã đến VN trong những năm qua để đánh giá khả năng nối lại chương trình con nuôi. Sau chuyến thăm vào tháng 2.2013, một phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ đánh giá cao những nỗ lực của VN trong việc nâng cao hệ thống phúc lợi trẻ em, cũng như đã tăng cường cam kết đối với việc cải cách hệ thống cho nhận con nuôi thời gian qua. Khi đó hai bên nhất trí khởi động nối lại chương trình cho nhận con nuôi, theo TTXVN.

Ngày 15.9, Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ Lisa Wishman đánh giá hợp tác trong chương trình con nuôi là một bằng chứng mới cho thấy sự phát triển vượt bậc về nhiều mặt trong quan hệ song phương Việt - Mỹ. Chuyên gia Alexander Vuving thuộc Trung tâm châu Á - Thái Bình Dương về các nghiên cứu an ninh tại Hawaii cũng nhận định: “Tiến triển mới góp phần tăng cường lòng tin và xây dựng một môi trường tổng thể tích cực hơn nữa cho hợp tác chiến lược về nhiều mặt giữa hai nước”.

Đến nay, trường hợp xin con nuôi nổi tiếng nhất giữa VN và Mỹ là sự kiện 2 siêu sao điện ảnh Brad Pitt và Angelina Jolie nhận nuôi bé Pax Thien, tên thật là Phạm Quang Sáng, từ Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ Tam Bình tại TP.HCM vào năm 2007.

Thụy Miên

>> Người nước ngoài phải trả thêm phí khi nhận con nuôi VN
>> Ireland ngừng nhận con nuôi VN

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.