Ì ạch tái định cư

16/09/2014 09:57 GMT+7

Trong khi người dân tích cực tháo dỡ, giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, thì hiện các khu tái định cư cho dự án này vẫn thi công ì ạch.

Ì ạch tái định cư
Khu tái định cư còn dở dang, trong khi người dân chờ hoàn thành để xây dựng nhà, ổn định cuộc sống - Ảnh: Đức Huy

Trong dự án này, riêng H.Tuy An (Phú Yên) phải xây dựng 8 khu tái định cư để giải quyết nơi ở cho gần 690 hộ. Đến nay, H.Tuy An đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, trong khi các khu tái định cư vẫn chưa hoàn thành.

Khu tái định cư Cây Dông (xã An Hiệp) rộng 1,1 hecta cũng mới hoàn thành san ủi mặt bằng, kéo đường điện; đang thi công hệ thống thoát nước và bước đầu có 4 hộ đã định cư. Đây là khu tái định cư duy nhất đến thời điểm này có người dân đến làm nhà ở. Trong khi đó, khu tái định cư Đồng Gia Điền thuộc xã An Hòa rộng hơn 1 hecta nằm sát với QL1, quy hoạch 36 lô rộng từ 200-220 m2 nhưng đến thời điểm này cũng mới hoàn thành san nền, làm đường nội bộ, chưa lắp đặt hệ thống điện nên chưa có hộ nào vào ở.

Anh Lê Nguyễn Tường Duy là một trong số 17 hộ ở xã An Hòa phải vào tái định cư Đồng Gia Điền, cho biết: “Tôi đã bốc thăm nhận đất, nhưng do khu tái định cư chưa xong nên chưa vào đó xây nhà mà phải tiếp tục sống tạm trong căn nhà cũ đã phá bỏ còn lại chỉ rộng chừng 12 m2”.

Còn khu tái định cư Gò Điều thuộc xã An Cư có diện tích lớn nhất với hơn 4,2 hecta nhưng đến nay cũng chỉ cơ bản hoàn thành phần san nền…

Ì ạch tái định cư
Một số hộ dân vẫn còn sống tạm trong phần nhà đã dỡ bỏ còn lại - Ảnh: Đức Huy

Ông Đặng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND H.Tuy An, giải thích rằng do ban đầu huyện không có kinh phí nên khi kêu gọi các nhà thầu không ai tham gia. Sau đó, có hai doanh nghiệp là Công ty xây dựng Thế Anh (TP.HCM) và Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ Kon Tum nhận thi công 8 khu tái định cư.

Ông Vinh cũng cho biết, đến nay đã có 297 hộ tái định cư, trong đó 93 hộ tái định cư tại chỗ và 204 hộ tái định cư tập trung. Thực tế chỉ mới có 4 hộ tái định tập trung tại khu tái định cư Cây Dông, còn lại các hộ trên chỉ mới bốc thăm nhận đất. “Đến cuối tháng 9.2014, sẽ có 4 khu tái định cư hoàn thành và 4 khu tái định cư còn lại đến tháng 12.2014 mới hoàn thành”, ông Vinh nói.

Hiện Phú Yên đã vào mùa mưa, nếu không đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm hộ dân đang chờ định cư.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.