Đình chỉ từ 1 - 3 tháng nếu cảng không kiểm soát chặt tải trọng xe

16/09/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Chiều 16.9, lãnh đạo 29 doanh nghiệp (DN) cảng tại TP.HCM đã ký cam kết về việc xếp hàng hóa không vượt quá tải trọng cho phép và thực hiện nghiêm cam kết này.

(TNO) Chiều 16.9, lãnh đạo 29 doanh nghiệp (DN) cảng tại TP.HCM đã ký cam kết về việc xếp hàng hóa không vượt quá tải trọng cho phép và thực hiện nghiêm cam kết này.

 Đình chỉ hoạt động từ 1 - 3 tháng nếu cảng không kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe 1
Việc kiểm soát tải trọng xe tại cảng sẽ từ khâu bốc xếp hàng - Ảnh: Mai Vọng

Theo bản cam kết, nếu lần thứ 2 vi phạm những gì đã cam kết, DN cảng phải chấp hành đình chỉ hoạt động cảng từ 1 - 3 tháng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Riêng với các DN cảng nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, ngoài bị xử lý như trên, người đứng đầu sẽ bị đình chỉ công tác từ 1 - 3 tháng để kiểm điểm trách nhiệm hoặc bị cách chức.  

Việc ký cam kết có sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công. Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đã đến 3 cảng biển tại TP.HCM là: Sài Gòn, Bến Nghé và VICT để kiểm tra các cảng này thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe ra vào cảng.

Theo lãnh đạo Cảng Sài Gòn, các cảng thành viên như cảng Nhà Rồng Khánh hội, cảng Tân Thuận, cảng Tân Thuận 2 đều có quy trình kiểm tra kiểm soát của mình tuỳ theo đặc thù của đơn vị.

Khi phương tiện vận tải vào cảng nhận hàng phải xuất trình giấy yêu cầu nhận hàng của chủ hàng và giấy đăng kiểm tải trọng của phương tiện nhận hàng.

Khi xe vào nhận hàng tại cầu tàu hoặc kho bãi công nhân xếp dỡ cũng như nhân viên giao nhận chỉ chất xếp và giao nhận đúng tải trọng xe đã đăng ký. Trực ban hiện trường luôn kiểm tra, nhắc nhở các bộ phận như bốc xếp, giao nhận…thực hiện đúng quy định về tải trọng phương tiện.

Khi xe nhận hàng xong chạy ra cổng, bảo vệ sẽ đối chiếu phiếu xuất hàng và đăng kiểm tải trọng xe khi vào, nếu đúng thi cho phép phương tiện rời cảng, nếu quá tải yêu cầu phương tiện quay lại hạ tải đúng tải trọng mới cho ra khỏi cảng.

Từ ngày triển khai việc kiểm tra kiểm soát đến nay, không có trường hợp nào vi phạm phương tiện quá tải khi ra khỏi cảng.

Các cảng: Bến Nghé và VICT cũng đều có quy trình kiểm soát tải trọng xe tại cảng của riêng mình.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao việc các cảng tại TP.HCM hưởng ứng thực hiện kiểm soát tải trọng xe chở hàng hóa tại cảng.

Đặc biệt, trong số 8 cảng mà ông đến kiểm tra trong những ngày qua, Cảng VICT là cảng đầu tiên áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình quản lý và kiểm soát xe vận chuyển hàng ra vào cảng.

Mai Vọng

>> Kiến nghị kiểm tra lại độ chính xác của cân tải trọng xe
>> Triển khai trạm kiểm tra tải trọng xe lưu thông 24/24 giờ
>> Vĩnh Long đưa vào hoạt động 2 trạm cân tải trọng xe
>> Lập 8 đoàn kiểm tra việc kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc
>> Lập trạm kiểm tra tải trọng xe trên QL20

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.