Con người có thể mọc lại xương sườn

16/09/2014 18:55 GMT+7

(TNO) Giống như thằn lằn mọc lại đuôi đã bị đứt, xương sườn của con người có thể mọc trở lại nếu bị chấn thương, và điều tương tự có thể xảy ra với toàn bộ khung xương ở người.

(TNO) Giống như thằn lằn mọc lại đuôi đã bị đứt, xương sườn của con người có thể mọc trở lại nếu bị chấn thương, và điều tương tự có thể xảy ra với toàn bộ khung xương ở người.

Trong khi vẫn chưa thể nào so sánh với năng lực tự lành của các siêu anh hùng trong những kịch bản của hãng Marvel, lần đầu tiên các chuyên gia phát hiện khả năng tự mọc lại xương sườn ở người.

Theo báo cáo trên chuyên san Journal of Bone and Mineral Research, nhóm chuyên gia do tiến sĩ Francesca Mariani của Đại học Nam California (Mỹ) dẫn đầu đã nghiên cứu hiện tượng trên sau khi chứng kiến một người có thể mọc lại một đoạn xương sườn đã gãy.

Đầu tiên, nhờ vào kỹ thuật quét CT, các chuyên gia theo dõi quá trình tự lành của một bệnh nhân bị giải phẫu lấy đi 8 cm xương sườn và 1 cm phần sụn.

Sau 6 tháng, phần xương sườn và sụn mất đi đã được bồi đắp lại nguyên vẹn.

Để hiểu rõ hơn quá trình này, các chuyên gia cắt từng mẫu xương sườn ở chuột, dao động từ 3 đến 5 mm tùy theo đối tượng thí nghiệm.

Kết quả cho thấy, người lẫn chuột đều có khả năng mọc lại xương sườn trong vòng vài tháng.

Từ cuộc nghiên cứu trên, có vẻ như tổ tiên loài người là Adam vẫn chẳng tổn thất gì mấy khi bị Thượng đế lấy đi mẩu xương sườn để tạo ra người phụ nữ đầu tiên là Eva.

Phi Yến

>> Phát hiện thêm loài thằn lằn bay cổ đại
>> Giải mã hiện tượng thằn lằn mọc lại đuôi
>> Phát hiện nhiều loài thằn lằn mới  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.