Câu chuyện mùa đông

17/09/2014 08:00 GMT+7

Đó là mùa đông năm tôi chuẩn bị thi chuyển cấp lên cấp 3. Ở thị xã nghèo nằm ven biển miền Trung, mùa đông năm đó trời đổ mưa rất nhiều và trở lạnh bất thường. Cậu học trò nhỏ là tôi ngày đó mỗi sáng đều thức dậy vào lúc 4 giờ 30 sáng, trùm kín trong chăn và học bài với ngọn đèn hột vịt leo lét để trước mặt…

Câu chuyện mùa đông
Tuổi ba mẹ đã cao, nên tôi cần tranh thủ yêu thương, chăm sóc ba mẹ bằng hai ly sữa Ensure mỗi ngày - Ảnh: N.P.V

Tuổi thơ bao giờ cũng đẹp…

Tôi thích học bài vào thời gian yên tĩnh đầu ngày. Lần nào thức dậy, tôi cũng thấy ba đã thắp sẵn ngọn đèn dầu và cười xuề xòa: “Người già ngủ rất ít nên ba dậy sớm để thắp đèn cho con đỡ cực!”. Tôi nghĩ thắp một ngọn đèn dầu thì có gì đâu mà cực nên hay nói với ba là cứ để con tự làm. Nhưng hầu như không sớm nào thức dậy tôi không thấy ngọn đèn dầu đã sẵn. Tôi biết đó là cách ba quan tâm đến đứa con trai út của mình nên trong lòng vui lắm dù rất ngại, chưa lần nào tôi dám bày tỏ cho ba biết.

Thời gian này, mỗi sáng đi chợ má đều mua cho tôi một bịch sữa đậu nành. Giá rất rẻ, chỉ 500 đồng một bịch lớn. Để ngày nào tôi cũng được đều đặn uống sữa, má đã phải chắt bóp từ nhiều khoản trang trải khác cho 7 anh em trai chúng tôi, chỉ bằng số tiền hớt tóc mỗi ngày của ba và những nhọc nhằn, còm cõi trong từng bữa chợ của má. Má cứ hay nói mua đậu nành cho con uống để có sức khỏe mà học. Má nói má không thích mùi đậu nành, má còn dặn dò các anh tôi: “Sữa đậu nành chỉ dành riêng cho thằng Út uống nên đừng đứa nào uống ké nhé”. Mãi sau này lớn lên, tôi mới hiểu...

Câu chuyện mùa đông
Chân dung nhà thơ trẻ hôm nay

Đong yêu thương đầy năm tháng

Ba má tôi đều học chưa qua hết trường làng ngày xưa. Cuộc sống khó khăn đẩy ba má tôi vào cuộc mưu sinh lao nhọc từ rất sớm, đi làm ruộng, gặt mướn, mót lúa… Khát khao lớn nhất là được thấy con cái học hành nên người nên ba má không bao giờ chối bỏ khó khăn, miễn là 7 đứa con, đứa nào cũng được đến trường. Nhiệm vụ còn lại là của chúng tôi, chúng tôi phải tự thân học hành, vì với vốn kiến thức khiêm tốn của mình, có muốn ba má cũng khó thể kèm cặp được. Bù lại, ba má luôn dạy chúng tôi những bài học cuộc sống đắt giá nhất, để chúng tôi có thể tự tin lưu truyền và tiếp nối chuẩn mực đạo đức ấy trọn vẹn đến tận bây giờ.

Chúng tôi lớn khôn. Tôi xa nhà tìm kế mưu sinh. Có những ngày mệt mỏi, có những ngày tràn ngập niềm vui và có những ngày trống rỗng vì không biết mình rốt cuộc cần tìm kiếm điều gì trong cuộc đời này… Tôi đã luôn nhớ đến ngọn đèn dầu của ba. Ngọn đèn dầu leo lét ánh lửa trong những buổi sáng mùa đông ấy không chỉ đơn giản thắp lên ánh sáng để tôi nhìn rõ từng con chữ, mà nó chính xác là “ngọn hải đăng” dẫn đường cho tôi trong đêm tối. Nhờ nó, tôi biết mình nên nhìn về hướng nào để bắt đầu tin tưởng, ngay cả khi chỉ còn lại duy nhất một mình. Tôi đã luôn nhớ đến bịch sữa đậu nành của má, những giọt sữa từng là động lực giúp tôi tự tin vào sức học của mình, giờ là niềm tin khiến tôi phấn chấn hơn trong cuộc sống.

Ba má tôi, ba má anh, ba má của chúng ta thường hay nói dối con cái mình. Họ nói dối rằng họ ngủ rất ít, chuyện dậy sớm là bình thường, họ nói dối rằng họ không thích mùi sữa đậu nành dù họ cũng rất thích… Họ nói dối để nhận hết thiệt thòi về mình thay cho con cái. Họ hạnh phúc với những thiệt thòi tràn ngập tình yêu ấy. Làm sao đền đáp cho vừa? Hãy dùng tấm lòng mình, lấy yêu thương đền đáp yêu thương.

Chương trình Yêu thương đền đáp yêu thương, tài trợ bởi nhãn hàng Ensure Gold ActiM2, Viện bào chế Abbott (Mỹ), là nhịp cầu chuyển tải thông điệp thương yêu của những người con dành cho cha mẹ kính yêu.

Hãy thể hiện tình cảm sâu sắc của bạn dành cho cha mẹ bằng cách tham gia tại website www.yeuthuongdendapyeuthuong.com. Bạn có thể gửi thông điệp hay trực tiếp ghi âm lời nhắn và gửi hình ảnh gia đình qua website. Chương trình sẽ chọn ra 300 thông điệp ý nghĩa nhất để trao tặng 300 phần quà đặc biệt đến tận tay cha mẹ người tham gia: một hộp quà chuyên chở lời yêu thương đến đấng sinh thành cùng một lon Ensure Gold ActiM2 400 gram - món quà dinh dưỡng giúp cha mẹ sống vui sống khỏe cùng con cháu.

Liên hệ 19001519 để biết thêm chi tiết.

Câu chuyện mùa đông

Nguyễn Phong Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.