Bão số 3 đổ bộ từ Quảng Ninh đến Hải Phòng: Cơn bão diễn biến phức tạp 'chưa từng có'

16/09/2014 03:55 GMT+7

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư nhận định, bão số 3 (có tên quốc tế là bão Kalmeagi) sẽ đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh đến Hải Phòng, vùng trọng tâm là tỉnh Quảng Ninh.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư nhận định, bão số 3 (có tên quốc tế là bão Kalmeagi) sẽ đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh đến Hải Phòng, vùng trọng tâm là tỉnh Quảng Ninh.

 Bão số 3 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh đến Hải Phòng - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Chiều 15.9, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các tỉnh Bắc bộ triển khai công tác phòng chống bão số 3.

 

VNA hủy 4 chuyến bay đi Hải Phòng

Vietnam Airlines (VNA) cho biết do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3 đến miền Bắc, đặc biệt là khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng, hãng này sẽ không khai thác 4 chuyến bay đi/đến Hải Phòng hôm nay 16.9 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và các chuyến bay. Cụ thể là các chuyến bay VN1672/1673 giữa Đà Nẵng - Hải Phòng, VN1188/1189 giữa TP.HCM - Hải Phòng. Các chuyến bay bị ảnh hưởng giữa TP.HCM - Hải Phòng sẽ được bay bù vào sáng ngày 17.9 bằng máy bay Airbus A321.

M.Hà

Theo Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Hoàng Đức Cường, vào 16 giờ ngày 15.9 tâm bão số 3 còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 380 km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13, tức là từ 118 - 149 km/giờ, giật cấp 15 - 16. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 3 di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được từ 25 - 30 km. Từ trưa 16.9, bão số 3 ảnh hưởng đến vùng biển vịnh Bắc bộ, khoảng 16 giờ cùng ngày bão còn cách bờ biển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng khoảng 130 km về phía đông đông nam. “Nhiều khả năng cơn bão số 3 đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hải Phòng với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão là cấp 10 - 11. Dự kiến thời gian đổ bộ là đêm 16.9 hoặc rạng sáng 17.9. Khi đi vào đất liền các tỉnh Hải Dương, Nam Định, Bắc Giang, Lạng Sơn bão sẽ gây gió mạnh cấp 8 - 9, gần tâm bão đi qua gió cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 13 và chỉ suy yếu thành vùng áp thấp trên vùng biên giới Việt - Trung”, ông Cường nói. Ông Cường cho rằng cơn bão số 3 có tốc độ di chuyển rất nhanh và có nhiều diễn biến phức tạp chưa từng ghi nhận nếu so sánh với các cơn bão trước đó. Cụ thể, có thời điểm cơn bão này di chuyển với tốc độ trên 30 km/giờ, có đường kính ảnh hưởng lên tới 350 km.

Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, bắt đầu từ đêm 16.9, các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ từ Thanh Hóa trở ra sẽ có mưa to, riêng khu vực Đông Bắc có mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300 mm. Mưa nhiều nhất tập trung trong ngày 18 - 19.9. Các tỉnh miền núi phía bắc, khu vực Đông Bắc đặc biệt cảnh giác, đề phòng với nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất và lũ quét.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý các địa phương được dự báo vùng trọng tâm bão đổ bộ dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết, ưu tiên và tập trung tối đa cho nhiệm vụ phòng chống bão. Trong đó, lãnh đạo các địa phương căn cứ tình hình thực tế để ra lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi và chủ động cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn trong mưa bão.

Trước thông tin báo cáo từ các địa phương vẫn còn số lượng lớn tàu thuyền đang hoạt động trên biển, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các tỉnh ven biển khẩn trương liên lạc, rà soát đến từng tàu để gọi vào bờ hoặc di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Các tỉnh miền núi rà soát, cử người canh gác ở các điểm ngập úng, có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. “Mọi công việc phòng chống bão, sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi bão đổ bộ phải hoàn thành trước 17 giờ ngày 16.9”, ông Hải nhắc nhở .

P.Hậu - M.Vọng

>> Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 3
>> Bão số 3 giật cấp 16, cách Hoàng Sa 350 km
>> Bão số 3 giật cấp 16, hướng về bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng
>> Bão số 3: Còn 182 tàu cá ở vùng nguy hiểm

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.