Dầu bẩn ở Đài Loan: Cả Starbucks và BreadTalk ở Việt Nam đều nói không liên quan

15/09/2014 20:13 GMT+7

(TNO) Tối 15.9, liên quan đến vụ dầu ăn bẩn ở Đài Loan, đáng chú ý là chính quyền Hồng Kông vừa công bố những công ty nhập dầu ăn của công ty Chang Guann, trong đó liên quan đến hai thương hiệu BreadTalk và Maxim's (Maxim's là đơn vị đã đưa chuỗi cà phê Starbucks nổi tiếng của Mỹ vào thị trường Việt Nam) đang có mặt ở Việt Nam, cả hai thương hiệu này đều nói không liên quan.

 


Chính quyền đặc khu Hồng Kông vừa công bố danh sách hơn 300 hãng bị nghi có phân phối hoặc sử dụng dầu ăn bẩn của Đài Loan - Ảnh minh họa: Reuters

Đại diện BreadTalk Việt Nam cho biết họ nhận nhượng quyền BreadTalk từ công ty mẹ ở Singapore chứ không phải ở Hồng Kông. Vị này cho hay BreadTalk ở Hồng Kông cũng nhận nhượng quyền từ Singapore giống như của Việt Nam.

Ở Việt Nam, doanh nghiệp mua nhượng quyền thương hiệu BreadTalk là Công ty cổ phần Bình Minh Toàn Cầu. Hiện thương hiệu này có 9 cửa hàng ở TP.HCM, 1 cửa hàng ở Bình Dương, 1 cửa hàng ở Nha Trang.

Liên quan đến câu hỏi dầu ăn, đại diện BreadTalk Việt Nam nói: “Ở Việt Nam, BreadTalk mua dầu ăn sản xuất trong nước, cụ thể là Cái Lân và Hướng Dương Simply do nhà phân phối Tuấn Lộc cung cấp. Chúng tôi có hóa đơn, chứng từ chứng minh. Thương hiệu BreadTaik Việt Nam không liên quan đến BreadTalk Hồng Kông. Có chăng là cả hai đều mua nhượng quyền từ công ty mẹ ở Singapore mà thôi”, vị này nói.

Đại diện BreadTalk Việt Nam cũng cho biết sản phẩm bánh bán ở cửa hàng đều được sản xuất trong nước và tuân thủ các tiêu chuẩn từ công ty mẹ ở Singapore quy định.

Đại diện PR của Starbucks cũng bác thông tin thương hiệu này liên quan đến dầu bẩn từ Đài Loan. Tuy nhiên, về thông tin cụ thể đại diện PR Starbucks đề nghị PV Thanh Niên Online gửi câu hỏi qua email để chuyển cho tổng giám đốc Starbucks Việt Nam trả lời.

* Trước đó, chính quyền đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) hôm 14.9 đã công bố danh sách hơn 300 công ty bị nghi có phân phối hoặc sử dụng dầu ăn bẩn của Đài Loan, trong đó, có 2 hãng có liên quan đến thị trường Việt Nam là Maxim’s và Breadtalk.

South China Morning Post, một trong những nhật báo tiếng Anh lớn nhất Hồng Kông, cho biết chính quyền đặc khu đã cấm nhập, bán và cung cấp toàn bộ các sản phẩm dầu mỡ được sản xuất sau ngày 1.3 của công ty Chang Guann (Đài Loan).

Công ty sản xuất dầu ăn hàng đầu Đài Loan Chang Guann được cho là đã dùng phế phẩm nhà bếp và bán thành phẩm từ các nhà máy chế biến da thuộc để chế biến thành dầu ăn.

Sáu nhà nhập khẩu và 383 nhà phân phối, các cửa hàng bán lẻ tại Hồng Kông sẽ phải thu hồi và niên phong các loại thực phẩm dùng dầu ăn bẩn trong vòng 14 ngày kể từ sau khi lệnh cấm được ban hành, nếu không sẽ bị phạt 12 tháng tù kèm tiền phạt 13.000 USD, theo South China Morning Post.

“Chúng tôi có lý do để tin rằng việc tiêu thụ những sản phẩm này (dầu ăn bẩn Đài Loan) sẽ gây hại cho sức khỏe cộng đồng”, South China Morning Post dẫn lời bà Vivian Lau Lee-kwan, giám đốc Cơ quan Vệ sinh Thực phẩm và Môi trường Hồng Kông, cho hay.

Trong số các công ty Hồng Kông bị cấm có 2 tên tuổi có liên quan đến thị trường Việt Nam là tập đoàn nhà hàng ăn uống hàng đầu Hồng Kông Maxim’s và BreadTalk Concept HK.

Được biết, tờ The Japan Times ngày 12.9 dẫn lời Cục phó Cục Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan Khương Úc Mỹ thừa nhận có 14 mặt hàng thực phẩm dùng dầu ăn bẩn ở Đài Loan đã được xuất khẩu sang 12 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Trung Hiếu - Hoàng Uy

>> Thu hồi sản phẩm có chứa dầu ăn bẩn Đài Loan
>> Đài Loan tập trận ứng phó cuộc tấn công từ Trung Quốc
>> Sản phẩm dùng dầu ăn bẩn ở Đài Loan có tại VN
>> Công ty Đài Loan bán dầu bẩn bị phạt hơn 1,6 triệu USD
>> Vụ bê bối dầu ăn bẩn Đài Loan lan rộng
>> Đài Loan: Trung Quốc chưa đủ khả năng tấn công tổng lực Đài Loan
>> Đài Loan sẽ chi 2,5 tỉ USD cho các hệ thống phòng thủ tên lửa
>> Máy bay tuần tra Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan
>> Vụ bắt cóc và sát hại triệu phú cờ bạc gây chấn động Đài Loan
>> Vụ cách chức bí hiểm ở Đài Loan
>> Doanh nghiệp Đài Loan đầu tư hơn 1 tỉ USD mở rộng dự án
>> Hẻm núi 'yểu mệnh' của Đài Loan sẽ sớm biến mất
>> Lại nổ khí gas ở Đài Loan, một trẻ em thiệt mạng, 13 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.