Đại dự án mở rộng QL1 sẽ về đích sớm một năm

16/09/2014 03:00 GMT+7

Tại Hội nghị tổng kết công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ triển khai các dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định cuối năm 2015 toàn bộ dự án sẽ hoàn thành, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Hội nghị do Bộ GTVT tổ chức hôm qua 15.9, tại Nha Trang. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ phải qua) kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại H.Cam Lâm, Khánh Hòa ngày 14.9 - Ảnh: Trần Đăng

Giải tỏa 84.000 hộ nhưng không có cưỡng chế

 

Hiện còn 2 tỉnh là chưa xong khâu GPMB dù chỉ còn... 5 km nữa. Trong đó, lãnh đạo tỉnh Phú Yên hứa là sẽ xong trong tháng 9 này, Bình Định cũng hứa sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn để xong sớm. “Còn 5 km cũng có nghĩa là chưa xong. Tôi sẽ không buông chuyện kiểm tra đôn đốc phần da beo này, không nên lơ là, chủ quan”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết dự án cải tạo, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên là những dự án có quy mô lớn nhất và cũng phức tạp nhất từ trước đến nay với tổng chiều dài 1.500 km, đi qua 22 tỉnh, thành phố và khoảng 84.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có gần 5.300 hộ cần phải bố trí vào các khu tái định cư tập trung; cần di dời hàng ngàn ki lô mét công trình điện, nước, cáp quang, viễn thông; tổng đầu tư lên đến 110.000 tỉ đồng.

Một trong những khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến tiến độ thi công và thời gian hoàn thành dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi hàng ngàn héc ta đất. Dù vậy, sau hơn một năm triển khai dự án, đến nay công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành và điều đáng ghi nhận là tình trạng cưỡng chế hầu như không có. Các địa phương đã bàn giao 1.505/1.510 km, có 20/22 tỉnh đã cơ bản bàn giao 100%. “Chỉ hơn 1 năm mà chúng ta đã cơ bản làm xong công tác GPMB với một khối lượng công việc khổng lồ như thế, đạt được kỷ lục về độ nhanh như thế. Điều đó giúp chúng ta nhiều bài học quý giá về công tác vận động quần chúng, trong việc tìm sự đồng thuận của người dân để triển khai các dự án lớn mang tầm quốc gia”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá.

Bí thư, chủ tịch đi vận động dân

Báo cáo kinh nghiệm GPMB của 6 địa phương có dự án đi qua đều khẳng định nơi nào siêng đối thoại với người dân ở những khu vực giải tỏa thì nơi ấy sẽ về đích sớm nhất. Lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh - hai địa phương đã cơ bản thảm xong phần nhựa QL1 qua địa bàn - cho biết dù đã thành lập ban bệ trong khâu giải GPMB nhưng cả bí thư, chủ tịch từ tỉnh đến xã, hằng tuần, hằng tháng đều phải có mặt tại các “điểm nóng” để nghe người dân phản ánh. Chỗ nào thấy vướng mà giải quyết được thì xử lý luôn tại chỗ. Tuyệt đối không “khoán trắng” cho các ban. Cũng nhờ thường xuyên đối thoại với dân để tìm giải pháp tối ưu mà Quảng Ngãi, từ tỉnh bị Chính phủ phê bình nhiều nhất, nay đã xong công tác GPMB sớm. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh này đã đến tận nơi để giải quyết vụ việc, kỷ luật tại chỗ chủ tịch xã không chịu vào cuộc, phê bình chủ tịch huyện, “bêu” lên đài địa phương... Ngược lại, ở Bình Định thì làm rất trầy trật và thực tế việc hệ trọng của huyện, của xã mà dân không thấy mặt bí thư, chủ tịch xuống hiện trường, rất hiếm khi đối thoại với dân.

Thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn người dân ở những vùng dự án đi qua đã đồng thuận với một chủ trương lớn của nhà nước nên đã chịu nhiều hy sinh để dự án sớm hoàn thành, đồng thời nhắc các địa phương phải lưu ý trong việc hoàn thiện các khu tái định cư một cách tốt nhất để người dân sớm ổn định cuộc sống. “Khi bàn giao xong mặt bằng là các nhà thầu phải triển khai thi công ngay, tránh kéo dài, gây bức xúc cho người dân đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người”, Phó thủ tướng nói.

Trần Đăng - Nguyễn Chung

>> Dự án mở rộng QL1 qua Bình Định: Trên 1.300 hộ dân chưa chịu nhận đền bù
>> Tăng cường giám sát thi công nâng cấp, mở rộng QL1
>> Ra hạn chót giải quyết khiếu nại để mở rộng QL1
>> Phải bàn giao mặt bằng để mở rộng QL1 trong tháng 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.