Tổng thống Ấn Độ: Việt Nam là rường cột trong 'chiến lược hướng Đông'

14/09/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Phát biểu trước chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống ́n Độ Pranab Mukherjee vào ngày 13.9 tuyên bố Việt Nam là rường cột trong 'Chính sách hướng Đông' của nước này.

(TNO) Phát biểu trước chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống ́n Độ Pranab Mukherjee vào ngày 13.9 một lần nữa khẳng định đường hướng nhất quán của giới lãnh đạo Ấn Độ: Việt Nam là rường cột trong "Chính sách hướng Đông".

>> Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ: Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông
>> Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ


Tổng thống ́n Độ Pranab Mukherjee - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi xem Việt Nam như một rường cột quan trọng trong chính sách hướng Đông. Việt Nam đã là một đối tác chiến lược của ́n Độ trong cả ASEAN lẫn trong cả khu vực”, hãng tin ANI (́n Độ) dẫn lời ông Mukherjee.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự ủng hộ của Việt Nam tại tất cả các diễn đàn trong khu vực và quốc tế, đồng thời mong muốn thắt chặt hơn quan hệ 2 nước”, tổng thống ́n Độ cho biết.

Ông Mukherjee cũng cho biết thêm rằng ông xem ́n Độ và Việt Nam “như những đối tác cùng đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực”.

Đánh giá mối quan hệ Việt Nam - ́n Độ trong tình hình hiện tại, tổng thống ́n Độ nói quan hệ song phương giữa 2 nước “đang rất tốt”.

“Quan hệ giữa 2 nước hiện tại tốt hơn bao giờ hết. Quan hệ đối tác chiến lược giữa chúng tôi, thiết lập hồi năm 2007, hiện đã bước sang năm thứ 8. Trong vài năm gần đây, quan hệ 2 bên đã chứng kiến một sự gắn kết rộng lớn và chặt chẽ hơn trong mọi lĩnh vực. Quan hệ của chúng tôi được đánh dấu bằng sự tin tưởng song phương vững mạnh, sự thấu hiểu, ủng hộ và có cùng quan điểm về nhiều vấn đề khác nhau trong khu vực lẫn quốc tế”, ông Mukherjee nói.

Trong thời gian có mặt tại Việt Nam, phía ́n Độ dự kiến sẽ ký một số hiệp ước, bao gồm hiệp ước về hợp tác trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ.

Ngoài ra, tổng thống ́n Độ cũng sẽ thảo luận với lãnh đạo Việt Nam về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế trong các lĩnh vực then chốt như an ninh.

Theo lịch trình, ông Mukherjee sẽ có mặt ở Việt Nam 4 ngày, bắt đầu từ ngày 14.9.

Hoàng Uy

>> Al-Qaeda nhánh Ấn Độ thất bại trong vụ tấn công khủng bố ngày 11.9
>> Học giả ́n Độ: Chính phủ nên bắt tay với các nước để đối phó Trung Quốc
>> Lũ lụt tiếp tục hoành hành ở Ấn Độ, Pakistan
>> Mưa lũ hoành hành Ấn Độ, Pakistan, gần 200 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.