Nguy cơ hàng loạt doanh nghiệp kiểm định tư nhân sẽ chết vì 'giấy phép con'

15/09/2014 02:00 GMT+7

Các doanh nghiệp kiểm định tư nhân có thể sẽ đóng cửa vì “giấy phép con” của Bộ LĐ-TB-XH.

Theo Thông tư 06 quy định hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động của Bộ LĐ-TB-XH có hiệu lực kể từ ngày 1.5, sau ngày 31.10.2014, các tổ chức kiểm định nếu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thì phải chấm dứt hoạt động. Nhiều doanh nghiệp (DN) kiểm định tư nhân cho biết, danh mục thiết bị, dụng cụ phục vụ kiểm định mà thông tư bắt DN phải mua và quy định hệ thống tổ chức, quản lý hoạt động kiểm định là can thiệp quá sâu vào phương thức sản xuất, sai tinh thần luật DN và làm khó DN tư nhân.

“Hầu hết các công ty kiểm định tư nhân đều mới được thành lập sau năm 2010, thời điểm Thông tư 37 của Bộ LĐ-TB-XH cho phép tư nhân tham gia vào lĩnh vực này. Vậy thì làm sao chúng tôi có thể tìm được người làm công tác kiểm định liên tục trên 10 năm; người phụ trách chung về kỹ thuật phải là kiểm định viên có tối thiểu 5 năm công tác trong lĩnh vực kỹ thuật liên quan... theo quy định của Thông tư 06? Đa phần các DN kiểm định, huấn luyện an toàn tư nhân hiện nay có quy mô nhỏ vì mới thành lập, doanh thu không quá 10 tỉ đồng mỗi năm. Vì thế danh mục thiết bị mà Thông tư 06 bắt chúng tôi phải mua là quá khả năng, nên có thể nhiều công ty kiểm định tư nhân phải đóng cửa sau ngày 31.10. Các quy định trong thông tư chẳng khác nào tìm cách loại DN tư nhân ra khỏi cuộc chơi với DN nhà nước, vốn đã hoạt động nhiều năm và có tiềm lực tài chính”, một chủ DN bức xúc.

Đáng nói, thông tư quan trọng như vậy nhưng cơ quan quản lý chỉ lấy ý kiến trên mạng, tổ chức hội thảo không có đầy đủ các thành phần DN chịu sự tác động của văn bản luật trước khi đưa ra các quyết định khách quan. Thông tư cũng có góc nhìn xa rời thực tế và tạo cơ chế nhiều ràng buộc để quản lý, đi ngược cơ chế thị trường và phân biệt đối xử giữa DN tư nhân và nhà nước.

N.T.Tâm

>> Khóa đào tạo kiểm định viên đầu tiên ở Việt Nam
>> Kiểm định, quan trọng là chữ tín 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.