IS tung tiếp clip chặt đầu người Anh

14/09/2014 06:29 GMT+7

(TNO) Nhân viên cứu trợ người Anh David Haines được cho đã bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu, dựa trên clip vừa được lực lượng này tung ra.

(TNO) Nhân viên cứu trợ người Anh David Haines được cho đã bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu, dựa trên clip vừa được lực lượng này tung ra.

>> Thủ tướng Anh lên án vụ chặt đầu nhà báo Mỹ thứ 2
>> Nhà Trắng xác nhận đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ thứ 2 là thật

David Haines là người xuất hiện ở đoạn cuối video chặt đầu nhà báo người Mỹ Steven Sotloff vào đầu tháng.

Trong đoạn clip đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa sẽ giết Haines nếu các nhà lãnh đạo phương Tây không đáp ứng yêu cầu của họ.

Đêm 13.9, IS tung ra clip mới dài 2 phút 30 giây quay cảnh chặt đầu Haines, theo Mirror (Anh).

Tương tự hai clip trước, ở đoạn cuối của video này, IS tiếp tục đưa ra một con tin khác, cũng là người Anh, theo The Mirror (Anh).

Theo The Mirror, đoạn clip được tung ra bắt đầu bằng một đoạn video liên quan đến Thủ tướng Anh David Cameron.

Người đàn ông được cho là David Haines nói trước ống kính: "Tên tôi là David Cawthorne Haines, tôi tuyên bố rằng ông David Cameron là kẻ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho cái chết của tôi".

"Ông tự mình bước vào liên minh với nước Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo, không khác gì người tiền nhiệm Tony Blair, ông chẳng thể tìm được chút dũng khí để nói không trước người Mỹ".

"Bất hạnh thay, công dân Anh Quốc là người phải trả giá cho quyết định ích kỷ của nghị viện các ông", Mirror dẫn lời người được cho là David Haines trong đoạn clip.

Trong khi đó, binh sĩ IS có mặt trong đoạn clip nói: "Người Anh này sẽ trả giá cho lời hứa của Cameron về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang người Kurd chống lại Nhà nước Hồi giáo".

"Liên minh ma quỷ của ông với người Mỹ nhằm không kích người Hồi giáo tại Iraq chỉ đẩy mạnh sự diệt vong của ông".

Thành viên IS này gọi ông Cameron là "con rối" và việc này sẽ đẩy nước Anh vào một cuộc chiến đẫm máu.

Cảnh tiếp theo trong đoạn clip là thi thể, được cho của Haines sau cuộc hành quyết.

IS đưa ra con tin người Anh tiếp theo trong đoạn clip cùng lời nhắn: "Nếu ngươi, Cameron, tiếp tục đối đầu Nhà nước Hồi giáo như ông chủ Obama của ngươi, máu của người Anh sẽ vấy đầy tay ngươi".

Ngay lập tức, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố trên Twitter rằng "chúng tôi sẽ làm tất cả để truy lùng những kẻ giết người này, và đảm bảo mang chúng ra trước công lý, dù việc đó mất bao nhiêu thời gian đi chăng nữa".

Nhân viên cứu trợ 44 tuổi này bị bắt tại Syria vào tháng 3.2013, theo Mirror. David Haines từng làm cho nhiều tổ chức cứu trợ tại những khu vực bất ổn bậc nhất như Lybia hoặc Nam Sudan.

Trong cuộc nội chiến ở Lybia năm 2011, Haines làm việc cho tổ chức Handicap International chuyên giúp đỡ người khuyết tật sống tại những khu vực nghèo đói và tranh chấp, theo Mirror.

Thanh Niên Mobile

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.