Bộ Công thương và hiệp hội thép bất đồng quan điểm

15/09/2014 01:35 GMT+7

Ngày 14.9, Báo Thanh Niên nhận được văn bản của Hiệp hội Thép VN (VSA) bày tỏ sự bất đồng với Bộ Công thương về quan điểm trong đàm phán Hiệp định Liên minh thuế quan (VCUFTA) với Nga, Belarus và Kazakhstan.

Ngày 14.9, Báo Thanh Niên nhận được văn bản của Hiệp hội Thép VN (VSA) bày tỏ sự bất đồng với Bộ Công thương về quan điểm trong đàm phán Hiệp định Liên minh thuế quan (VCUFTA) với Nga, Belarus và Kazakhstan.

Trước đó, ngày 11.9, Bộ Công thương đã có công văn gửi các cơ quan báo chí cho rằng, nguy cơ phá sản nhiều DN thép trong nước là không có vì trong số nhiều mặt hàng sắt thép phía liên minh này yêu cầu ưu tiên cắt giảm thuế quan thì chỉ có một số loại thuộc danh mục do VSA đề nghị bảo lưu lộ trình cắt giảm thuế. Ngoài ra, theo bộ này, các trung tâm sản xuất thép của Nga tập trung ở miền trung nước Nga, cách xa hơn khoảng cách từ Viễn Đông đến VN. Như vậy, việc chuyên chở sắt thép từ các nhà máy này, qua Viễn Đông và về VN sẽ rất khó cạnh tranh được với các mặt hàng sắt thép tương tự đang lưu hành trên thị trường VN, vốn cũng là đang gây lo ngại lớn cho ngành thép VN.

Đáp lại thông tin này, ngày 14.9, VSA cho biết hiệp hội này không phải chỉ đưa ra đề nghị một số mặt hàng cần có lộ trình cắt giảm thuế mà đưa ra tới 41/167 mặt hàng mà VCUFTA cần có lộ trình giảm thuế chứ không phải về 0% ngay lập tức. VSA cho hay, hiệp hội ủng hộ chủ trương ký kết VCUFTA nhưng phải trên cơ sở lợi ích cân bằng của các bên. Ngành thép VN mới được hình thành chưa lâu, năng lực còn rất yếu không thể cạnh tranh được với ngành thép của Nga nên nếu áp thuế nhập khẩu 0% ngay từ 1.1.2015 là quá đột ngột, có nguy cơ dẫn tới phá sản nhiều DN. Cũng theo VSA, thực tế khoảng cách vận tải từ nhà máy thép ở Nga về VN cũng gần như ngang bằng từ Hàn Quốc, Trung Quốc về VN nên thép nhập từ Nga, với thuế nhập khẩu thấp sẽ có sức cạnh tranh vượt trội.

M.Q

>> 18 doanh nghiệp thép gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ 
>> Thép nội trước nguy cơ phá sản hàng loạt
>> Ngành thép VN có nguy cơ phá sản nếu thuế nhập khẩu bằng 0% 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.