Bí mật máy bay dành cho 'ngày tận thế' của chính phủ Mỹ

14/09/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ âm thầm sở hữu 4 chiếc máy bay có thiết kế đặc biệt như chuyên cơ Air Force One chở tổng thống, được dùng cho chính phủ nước này có chỗ hoạt động trong trường hợp nước Mỹ hứng chịu chiến tranh hạt nhân hoặc những thảm họa khác.

(TNO) Chính phủ Mỹ âm thầm sở hữu 4 chiếc máy bay có thiết kế đặc biệt như chuyên cơ Air Force One chở tổng thống, được dùng cho chính phủ nước này có chỗ hoạt động trong trường hợp nước Mỹ hứng chịu chiến tranh hạt nhân hoặc những thảm họa khác.


Ảnh của chiếc máy bay được gọi là Trung tâm Các Hoạt động Trên không Quốc gia Mỹ trên trang Wikipedia

Trang tin uy tín của Úc news.au.com tiết lộ những chiếc máy bay này thuộc mẫu Boeing 747 có số hiệu là E-4B, còn được biết với tên gọi “Trung tâm Các Hoạt động Trên không Quốc gia” khi được sử dụng.

Lần gần nhất chính phủ Mỹ dùng đến máy bay này là vào ngày 11.9.2001, thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố của tổ chức Al-Qaeda làm rúng động thế giới.

Máy bay dành cho "ngày tận thế" này có thể bay liên tục cả một tuần nhờ khả năng tiếp nhận nhiên liệu ngay trên không.

Lý do duy nhất mà những chiếc máy bay kể trên không thể bay lâu hơn là vì động cơ phải được vô dầu mỡ dưới mặt đất, theo news.au.com.

Chúng được cho là được trang bị lớp vỏ chống phóng xạ, 67 ăng ten và chảo vệ tinh, cùng nhiều trang thiết bị công nghệ hiện đại khác, trang tin Úc khẳng định.

Mẫu máy bay này có 3 tầng cùng một phi hành đoàn lên đến 112 người và đã được phê duyệt đưa vào hoạt động bởi cựu Tổng thống Ronald Reagan vào những năm 1980.

Chính quyền Washington hiếm khi thảo luận về những máy bay này. News.au.com cho biết đã có nhiều nhân chứng thấy chiếc máy bay khổng lồ này bay ngay phía trên Nhà Trắng vào sáng 11.9.2001 (giờ địa phương), vào thời điểm sau khi máy bay dân sự bị khủng bố khống chế đâm vào tòa tháp đôi, nhưng trước khi có máy bay đâm vào Lầu Năm Góc.

Hoàng Uy

>> Kế hoạch thay mới Air Force One
>> Israel muốn có “Air Force One” của riêng mình
>> Hú hồn vì Air Force One  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.