Nhà Trắng: Mỹ đang trong 'tình trạng chiến tranh' với IS

13/09/2014 07:55 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng ngày 12.9 tuyên bố Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh với IS cũng giống như chúng tôi đang trong tình trạng chiến tranh với mạng lưới khủng bố al-Qaeda và phe cánh của al-Qaeda ở khắp thế giới”, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.

Tượng tự như phát ngôn của ông Earnest, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: “Chúng ta biết chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh với al-Qaeda và các phe cánh của al-Qaeda”.

Tuy nhiên, trong chuyến công du đến Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại không dùng từ “chiến tranh” khi nói về các chiến dịch của Mỹ chống lại IS ở Iraq, chỉ gọi đây là các chiến dịch chống khủng bố.

“Tôi nghĩ chiến tranh là một thuật ngữ không đúng, sự thật là chúng ta đang vận động nỗ lực toàn cầu chống lại hoạt động bọn khủng bố”, ông Kerry nói.

Trong chuyến thăm Trung Đông lần này, Ngoại trưởng Kerry nỗ lực kêu gọi các nước tham gia “liên minh toàn cầu” chống IS mà Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố trước đó.

Tranh cãi về cách dùng từ cho thấy chính quyền Mỹ quan ngại về việc ông Obama từng cam kết kết thúc “những cuộc chiến tranh” của Mỹ ở Afghanistan và Iraq, theo AFP.

Nhưng trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 10.9, ông Obama đã tuyên bố mở rộng không kích IS ở Iraq và lên kế hoạch hành động mới chống lại IS ở Syria, sau vụ IS cắt cổ hai nhà báo Mỹ rồi tung video lên mạng.

Tổng thống Obama còn tuyên bố mục tiêu của ông là “tiêu diệt” IS.

Phúc Duy

>> IS mở rộng ảnh hưởng ở Trung Quốc, Đông Nam Á
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Mỹ muốn lập liên minh chống IS
>> IS âm mưu bành trướng sang Pakistan và Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.