Cô gái của những giấc mơ

14/09/2014 03:00 GMT+7

Chuyến đi 5 ngày đến Davos (Thụy Sĩ) để tham dự hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) hồi đầu năm chỉ là một điểm đến trong hành trình của Nguyễn Huyền Châu, cô gái 28 tuổi có nụ cười vô cùng tươi tắn.

 Cô gái của những giấc mơ
Huyền Châu ở điểm trường Phiêng Cành, Sơn La - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Là người điều phối cho Global Shapers Hanoi Hub - tổ chức con dưới sự quản lý của WEF, Châu được chọn tham gia diễn đàn sau khi có một video trình bày bản thân, thể hiện các hoạt động và những mong muốn để thay đổi thế giới.

Châu chia sẻ, điều mình học được từ nhiều người khác là sự tự tin, kiến thức sâu rộng và quan trọng hơn là “tầm nhìn ra thế giới chứ không dừng lại ở ranh giới quốc gia”. Cô nói: “Khi được đứng trong cùng một tập thể với các bạn trẻ tài hoa và năng động, bản thân em cảm thấy có nguồn động lực rất lớn để tiếp tục các hoạt động của mình, cũng như đặt những mục tiêu lớn hơn, cao hơn vì không thể thua kém bạn bè quốc tế được”.

Được biết đến nhiều với tư cách là một trong những người sáng lập dự án “Xây trường cho em” với mục tiêu xây mới trường mầm non, tiểu học cho các học sinh vùng cao còn khó khăn, Châu cho biết giáo dục và trẻ em luôn là hai mối quan tâm hàng đầu cho bất kỳ dự án cộng đồng nào.

Ban đầu, “Xây trường cho em” đơn thuần là tâm huyết của một nhóm bạn trẻ, khi chứng kiến cảnh những em nhỏ đối mặt với nguy cơ thất học vì cái gọi là “trường học” ở bản chỉ là một căn phòng vỏn vẹn chưa đầy 30 m2 mượn tạm của trường tiểu học vốn cũng liêu xiêu không kém.

Sau gần 2 năm với hai ngôi trường hoàn thiện ở Phiêng Cành (Sơn La) và Tả Suối Câu (Lào Cai), Châu cùng các nhà hảo tâm đã manh nha về mục tiêu xa hơn với những kế hoạch dài hơi có tác động xã hội thiết thực. Châu nói: “Địa điểm xây trường tiếp theo nhóm mình dự kiến là ở La Lủng Củng (Hà Giang). Nói chung đến thời điểm này thì dự án đã dần đi vào quy củ nên khó khăn cũng bớt đi nhiều. Mỗi người góp một chút thì mọi việc sẽ đâu vào đấy” . 

Châu đang hướng tới những kinh nghiệm trong và ngoài nước đã tích cóp hơn 10 năm vào những hoạt động từ thiện, cộng đồng, để thực hiện mô hình doanh nghiệp xã hội. Trước đó, Châu cũng đã tự thành lập câu lạc bộ vũ đạo 808 dành cho nghệ sĩ và các bạn trẻ yêu thích nhảy múa. Mô hình này vừa kết hợp kêu gọi vốn hỗ trợ, vừa tự tạo nguồn tài chính trên đồng vốn để được tự chủ về tài chính ổn định trong lâu dài. Dĩ nhiên việc này yêu cầu minh bạch về tài chính cũng như những chế độ cụ thể.

Châu cho biết các nước trong khu vực đã khá quen thuộc với khái niệm “doanh nghiệp xã hội”. Ở nước ta đây vẫn là một xu hướng mới, cần thời gian phát triển. Châu cũng quan niệm, khác với các hoạt động về kinh tế thường mang đến kết quả tức thì, hiệu quả từ các dự án cộng đồng thường lặng lẽ hơn dù có chiều sâu. Nhưng theo Châu, dĩ nhiên lúc nào cũng có một trái ngọt cho những ai biết chờ đợi, luôn cố gắng và dám ước mơ.

Kim Nga

>> Mơ về những giấc mơ
>> Vào phòng tập cùng những giấc mơ
>> Có những giấc mơ
>> Những giấc mơ không trọn vẹn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.