Chưa thật nghiêm

13/09/2014 03:00 GMT+7

Có một thực tế rằng, gần đây, khi Bộ GTVT siết chặt quy trình đăng kiểm ô tô để khắc phục những tiêu cực, dễ dãi trong quá trình đăng kiểm thì lại xuất hiện tình trạng khác cũng nghiêm trọng không kém, đó là làm giả giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (giấy đăng kiểm), tem đăng kiểm giả.

Có một thực tế rằng, gần đây, khi Bộ GTVT siết chặt quy trình đăng kiểm ô tô để khắc phục những tiêu cực, dễ dãi trong quá trình đăng kiểm thì lại xuất hiện tình trạng khác cũng nghiêm trọng không kém, đó là làm giả giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (giấy đăng kiểm), tem đăng kiểm giả.

Tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Hà Nội, Sơn La… các lực lượng chức năng đều đã phát hiện sổ đăng kiểm, tem đăng kiểm giả.

Một phóng sự trên Báo Thanh Niên đầu tháng 9.2014 cũng cho thấy việc làm giấy tờ giả khá tràn lan và dễ dàng. Không chỉ chủ những chiếc xe hết niên hạn, xe “lụi” không có giấy tờ chủ động làm đăng kiểm giả mà còn xuất hiện tình trạng “cò lừa” hoạt động ngang nhiên ngay cửa các trung tâm đăng kiểm.

Nhưng có vẻ như câu chuyện này mới chỉ “nóng” trên báo chí, các cơ quan chức năng thì “có nghe” mà chưa thực sự vào cuộc. Mặc dù, đây là hành vi vi phạm pháp luật, nghiêm trọng hơn, những chiếc xe không được đăng kiểm đó khi lưu thông sẽ trở thành mối đe dọa an toàn xã hội, có thể gây ra những thảm họa tai nạn giao thông.

Trả lời PV Thanh Niên, Cục phó Cục Đăng kiểm VN thừa nhận đã phát hiện nhiều phương tiện sử dụng tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định giả khi vào kiểm định tại các trung tâm. Và “sẽ yêu cầu các trung tâm rà soát, báo cáo trước ngày 10.9”. Tuy nhiên, cho đến hôm qua, 12.9, câu trả lời từ cục này là vẫn chưa có bản báo cáo nào được thực hiện!

Trong khi đó, bên cạnh thực tế các lực lượng chức năng (thanh tra giao thông, CSGT) còn thiếu phương tiện để phát hiện lập tức giấy tờ giả, vô tình tạo đất sống cho đối tượng làm giả giấy đăng kiểm, giấy phép lái xe…, thì đối tượng sử dụng đăng kiểm giả chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính (5 triệu đồng), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (1 tháng), đình chỉ lưu hành phương tiện (1 tuần) - xử lý lỗi xe không đăng kiểm, hết hạn đăng kiểm theo Nghị định số 71/2012 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đúng ra, ngoài xử phạt hành chính, hành vi này cần phải áp dụng điều 267, bộ luật Hình sự để xử lý tội làm giả tài liệu, con dấu của cá nhân, tổ chức với cả người làm giả và người sử dụng giấy tờ giả.

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm, thêm số người bị thương gấp 3 lần số đó là thực tế rất xót xa. Nguyên nhân trực tiếp là do người điều khiển phương tiện giao thông bất cẩn, nhưng sâu xa chính là công tác quản lý nhà nước còn nhiều tồn tại, do việc thực thi pháp luật về an toàn giao thông của các lực lượng chức năng chưa thật nghiêm.

An Nguyên

>> Rà soát giấy chứng nhận đăng kiểm giả trên cả nước
>> Phát hiện thêm nhiều giấy đăng kiểm giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.