Trung Quốc lo khi các công dân 'thánh chiến' trở về

11/09/2014 18:32 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và các nước láng giềng Trung Á đang phải đối mặt với mối đe dọa gia tăng khi các công dân của họ về nước sau khi chiến đấu ở Iraq và Syria.

(TNO) Trung Quốc và các nước láng giềng Trung Á đang phải đối mặt với mối đe dọa gia tăng khi các công dân của họ về nước sau khi chiến đấu ở Iraq và Syria, lãnh đạo một tổ chức chống khủng bố trong khu vực cho biết ngày 11.9.

Chủ nghĩa cực đoan đang khiến Trung Quốc lo ngại - Ảnh: AFP
Chủ nghĩa cực đoan đang khiến Trung Quốc lo ngại - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã dẫn lời ông Zhang Xinfeng, Giám đốc Cơ quan Chống khủng bố khu vực thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) nói rằng cơ quan của ông đang hỗ trợ chính quyền các nước trên trong việc theo dõi những tay súng từng đi đến những điểm nóng khủng bố.

Các chuyên gia của cơ quan trên cũng đang theo dõi sát sao những cuộc thảo luận trên mạng, nơi các phần tử cực đoan “có xu hướng kích động chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, tuyển người và hoạch định các vụ tấn công khủng bố", ông Zhang nói với Tân Hoa xã.

Theo ông Zhang, toàn bộ các nước thành viên của SCO đều có công dân tham gia những nhóm cực đoan ở Iraq và Syria, cho thấy các nước này có cùng những nỗi lo ngại như ở châu u và Mỹ về tác động của các tay súng cực đoan đối với an ninh nội địa.

“Những người này đã bắt đầu về quê hương, tạo thành một mối đe dọa lớn đối với an ninh khu vực”, ông Zhang nói. Không có thông tin nào khác được tiết lộ thêm, dù giới chức Trung Quốc nói rằng họ tin vài chục công dân nước này đã gia nhập các nhóm cực đoan ở Iraq và Syria.

Các tay súng thuộc cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo đang tiến hành các cuộc nổi dậy ngày càng bạo lực chống lại chính quyền Trung Quốc ở quê hương họ tại vùng tây bắc nước này, và một số được cho là đã tham gia cùng các tay súng ở khu vực tây bắc đầy bất ổn của Pakistan.

Trung Quốc có khoảng 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ và khoảng 10 triệu người Hồi giáo nhưng không thuộc dân tộc này. Một bộ phận trong số họ đồng cảm với những “sự nghiệp thánh chiến toàn cầu”.

Các công dân ở 5 nước thành viên khác của SCO là Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Uzbekistan cũng được cho là đã gia nhập cùng các phần tử cực đoan ở Pakistan, Afghanistan, Trung Đông và những nơi khác.

Ông Zhang nói cơ quan của ông dự định đưa ra thêm những biện pháp chống khủng bố tại hội nghị cấp cao của SCO trong tuần này tại Dushanbe, thủ đô của Tajikistan.

Trùng Quang

>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Những vụ hành quyết người phương Tây của các nhóm cực đoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.