Nhiều địa phương hưởng lợi từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

12/09/2014 07:00 GMT+7

Ngày 13.9, tỉnh Quảng Ninh khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Đây được coi là cơ hội của hai địa phương vùng Đông Bắc, cũng như cả vùng lân cận.

Đường cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ tăng lượng khách đến vịnh Hạ Long - Ảnh B.N
Đường cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ tăng lượng khách đến vịnh Hạ Long - Ảnh B.N 

Trước thông tin trên, giới kinh doanh vận tải của Hải Phòng tỏ ra phấn khởi. Anh Nguyễn Xuân Quyền, chủ một công ty vận tải tại Hải Phòng có nhiều nguồn hàng đi Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết: “Đây là một tin vui cho chúng tôi. Thay vì phải mất gần 2 giờ qua QL10 và QL18 để đến Hạ Long như hiện nay, chúng tôi sẽ chỉ cần khoảng 30 phút qua 25 km đường cao tốc”.

Theo ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP.Hải Phòng, tuyến đường này sẽ mang lại giá trị rất cao về kinh tế, khi chi phí nhiên liệu giảm, thời gian vận chuyển ngắn hơn, giúp quay vòng phương tiện nhanh hơn, công suất vận chuyển cao hơn. “Hải Phòng hiện có khoảng 7.000 đầu xe container. Một ngày có khoảng 500 lượt xe container đi tuyến Quảng Ninh, Móng Cái nên lợi ích từ việc này là rất lớn”, ông Tiến phân tích.

Quãng đường đến Hạ Long gần hơn cũng giúp nhiều người kỳ vọng về sự phát triển lượng du khách đến với vịnh Hạ Long từ các địa phương trong vùng và cả du khách quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, nhiều du khách ngoại quốc cho biết họ rất ngại phải di chuyển một quãng đường dài để đến được với điểm du lịch. Hiện du khách ngoại quốc nếu đến VN bằng đường không thường phải mất khoảng 4 giờ để di chuyển từ sân bay Nội Bài - Hà Nội xuống Hạ Long. Nếu có đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và nối với đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội trong tương lai, quãng đường này được rút lại chỉ còn 1,5 giờ. Còn nếu du khách quốc tế đi từ sân bay Cát Bi - Hải Phòng thì thời gian từ Hải Phòng đến vịnh Hạ Long chỉ chưa đầy 30 phút.

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, ông Đan Đức Hiệp, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cũng xác nhận: tuyến đường cao tốc nối Hải Phòng, Quảng Ninh với Hà Nội sẽ làm tăng sự liên kết vùng và lan tỏa lợi ích cho nhiều địa phương, không chỉ cho Hải Phòng - Quảng Ninh, mà còn cho cả những vùng lân cận như Hải Dương, Thái Bình. Khi đó, sân bay Cát Bi của Hải Phòng sẽ góp phần giúp cho Quảng Ninh phát triển du lịch.

Khó cũng làm!

Ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh cho biết, về lý thuyết, tuyến đường trên sẽ sử dụng nguồn ngân sách T.Ư. Nhưng tỉnh này cũng sẽ chủ động cả nguồn ngân sách địa phương, đồng thời huy động vốn từ nhiều nguồn khác, cũng như linh hoạt các hình thức đầu tư để tạo ra nguồn lực.

Theo đó, dự án tách thành hai tiểu dự án là đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng có chiều dài 19 km, cao tốc 4 làn xe, khởi công vào ngày 13.9, dự kiến hoàn thành năm 2016. Dự án trị giá 5.800 tỉ đồng này huy động từ ngân sách địa phương. Dự án thứ hai là xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến với đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội có chiều dài trên 3km và tổng mức đầu tư trên 7.000 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BOT, do tập đoàn SE (Nhật Bản) làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công  đầu năm 2015, hoàn thành năm 2017.

“Đây là một dự án động lực nhằm kết nối giao thông cho tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng như các vùng duyên hải Bắc Bộ nên lãnh đạo tỉnh đã quyết tâm tìm cách để sớm thực hiện bằng được”, ông Khánh cho biết.

Bích Ngọc

>> Chuẩn bị làm đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.