Cầu sắp khánh thành thì sập

12/09/2014 02:10 GMT+7

Chỉ còn 4 ngày nữa khánh thành nhưng trưa 10.9, cầu Trường học Phú Thuận (ấp Phú Thuận A, xã Nhơn Phú, H.Mang Thít, Vĩnh Long) bị lún sụp chắn ngang sông.

Hiện trường vụ sập cầu - Ảnh: Thanh Đức 
Hiện trường vụ sập cầu - Ảnh: Thanh Đức

Hai ngày qua, giao thông thủy trên sông Phú Thuận bị tắc nghẽn hoàn toàn vì sự cố cầu sập. Những người chứng kiến sự việc cho biết, trưa 10.9, khi các công nhân đang di chuyển máy trộn bê tông để hoàn thành lớp mặt cầu, thì phần đỉnh của cầu có dấu hiệu hạ thấp dần. “Thường ngày tôi thấy dốc cầu mới xây cao hơn cây cầu cũ hơn 1 m.

Nhưng trưa hôm đó, tôi thấy đỉnh cầu thấp hơn cầu cũ khoảng 0,5 - 0,6 m. Tôi ra xem thì thấy trụ cầu bên trái bị nứt nên tri hô để mọi người đến xem. Sau đó, các công nhân mang hồ đến trét những vết rạn nứt. Vừa trét trụ cầu bên trái thì trụ bên phải cũng bị nứt nhưng các công nhân vẫn tiếp tục trét hồ. Khoảng 15 phút sau thì cây cầu bắt đầu sụp xuống. Rất may không có ai bị thương”, anh Dương Văn Gò, một người dân sống gần hiện trường cho biết.

Sau khi xảy ra sự cố, ông Phan Văn Nết, Chủ tịch UBND xã Nhơn Phú, có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố. Ông Nết cho biết, cây cầu có tổng vốn đầu tư 264 triệu đồng, do nhà hảo tâm ở TP.HCM đóng góp 132 triệu đồng, phần còn lại là vốn của huyện đối ứng. Theo thiết kế, cầu dài 32 m, ngang 2,5 m. Cầu được khởi công ngày 9.6 và dự kiến ngày 14.9 khánh thành. “Qua đấu thầu, DNTN Thành Phát ở địa phương trúng thầu và đây cũng là một trong những nhà thầu có nhiều kinh nghiệm xây cầu, nhưng lại để xảy ra sự cố đáng tiếc”, ông Nết nói.

Trả lời Thanh Niên, ông Trịnh Công Bằng, chủ DNTN Thành Phát, khẳng định: “Trước khi xây dựng, tôi có thuê người vẽ thiết kế. Tuy nhiên, khi thi công, tôi đã không làm đúng thiết kế, phần sàn trên dư khối lượng bê tông nên phần móng không chịu nổi lực, mới gây ra sự cố. Chúng tôi sẽ khắc phục bằng cách xây dựng cây cầu mới hoàn toàn”.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Phó phòng Công thương H.Mang Thít, cho rằng nguyên nhân chính gây sập cầu là do nền đất yếu và đơn vị thi công thực hiện đóng cọc các trụ ngắn hơn thiết kế 1,2 m. Cầu bị sụp lún 2,4 m so với đỉnh cầu lúc chưa xảy ra sự cố.

Thanh Đức

>> Cầu sắp xây xong sập lún chắn ngang sông
>> Cầu sập, chính quyền hỗ trợ xe đưa rước học sinh
>> Cầu sập ngay trong ngày thông tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.