Ân xá quốc tế chỉ trích chính quyền quân sự Thái Lan

11/09/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Tổ chức n xá quốc tế chỉ trích chính quyền quân sự Thái Lan ngược đãi những người bất đồng và đang bành trướng quyền lực khắp đất nước.

(TNO) Tổ chức n xá quốc tế chỉ trích chính quyền quân sự Thái Lan ngược đãi những người bất đồng và đang bành trướng quyền lực khắp đất nước.


Quân đội khống chế người biểu tình thuộc phe "áo đỏ" ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang

Trong báo cáo của mình được công bố sáng nay 11.9, Tổ chức n xá quốc tế (AI) cho rằng hàng trăm người chống đối quân đội và cuộc đảo chính đang bị bắt giữ trong các nhà tù do quân đội quản lý, bị hành hạ, ngược đãi và sử dụng hệ thống tòa án binh thiếu công bằng để xét xử những người bất đồng.

“Ba tháng sau cuộc đảo chính, bức tranh đang hiện rõ từ những cuộc điều tra rộng rãi của chúng tôi cho thấy chính quyền quân sự đang vi phạm nhân quyền”, ông Richard Bennett, giám đốc AI khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát biểu.

“Chính quyền Thái Lan cần phải chấm dứt các hành động bức hại, ngừng ngay việc làm vi phạm nhân quyền, tôn trọng các chuẩn mực nhân quyền quốc tế và cho phép tự do trao đổi và bày tỏ. Tất cả những điều đó là sự sống còn của đất nước và tương lai của Thái Lan”, ông Bennett nói tiếp.

Nhân chứng sống

Trong bản báo cáo có tiêu đề Attitude Adjustmnet-100 days under Martial Law được đưa ra sau 100 ngày quân đội đảo chính, Tổ chức n xá quốc tế đã đưa ra nhân chứng cụ thể để lên án những hành động của chính quyền quân sự Thái Lan.

Bà Kritsuda Khunasen, là nhà hoạt động chính trị bị quân đội bắt hôm 27.5.2014, tức 5 năm ngày sau đảo chính, cho biết bà bị quân đội đánh đập liên tục trong suốt thời gian bà bị giam trong trại giam của quân đội.

“Nếu tôi chậm trả lời, không nói, không trả lời theo đúng câu hỏi hoặc nói không biết thì tức khắc tôi bị đấm vào mặt, bụng và người”, người phụ nữ này kể với Tổ chức n xá quốc tế.

“Điều tồi tệ nhất mà tôi phải trải qua là họ bịt đầu tôi bằng bao nhựa, cột cả hai đầu bao, rồi nhé túi vải vào đầu tôi. Tôi nhiều lần ngất xỉu và rồi bị họ đổ nước vào đầu cho tỉnh. Tôi cứ tưởng mình đã chết”, bà kể tiếp.

Bà Kritsuda nói rằng bà bị giam giữ một cách trái phép. Bà được thả sau đó và đã trốn khỏi Thái Lan.

Tờ Bangkok Post cho hay có hơn 570 người bị quân đội bắt kể từ sau ngày đảo chính, trong số này có 270 người đang bị giam giữ trong các trại giam của quân đội, 86 người bị xét xử tại tòa án binh.

Quân đội sử dụng thiết quân luật và cả luật về hoàng gia để xử họ tội phạm thượng, một trong những trọng tội ở Thái Lan.

Cũng theo Bangkok Post, phần lớn những người bắt giữ thuộc phe “áo đỏ”, lực lượng rất trung thành với gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra mà chính phủ của bà bị quân đội lật đổ.

Sau khi đảo chính, quân đội thành lập chính phủ và quốc hội để điều hành đất nước. AI cho rằng việc hình thành chính phủ nhằm mở rộng một cách chính thức quyền lực của chính quyền quân sự Thái Lan.

Chưa rõ quân đội sẽ phản ứng thế nào về cáo buộc của AI. Bangkok Post cho rằng quân đội không bình luận về bản báo cáo của AI.

Minh Quang

>> Thủ tướng Thái Lan rút khỏi quân đội
>> Thái Lan chưa khởi tố bà Yingluck vụ trợ giá gạo
>> Tòa Thái Lan từ chối xử cựu Thủ tướng Abhisit
>> Tướng đảo chính làm Thủ tướng Thái Lan
>> Tướng Prayuth Chan-ocha làm thủ tướng Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.