Nhịp điệu và ngọn lửa

10/09/2014 03:00 GMT+7

Đó là nhan đề một bài thơ của nhà thơ châu Phi. Hoàn toàn có thể dùng hình ảnh ấy cho lối chơi của U.19 VN trong trận gặp U.19 Nhật Bản.

Đó là nhan đề một bài thơ của nhà thơ châu Phi. Hoàn toàn có thể dùng hình ảnh ấy cho lối chơi của U.19 VN trong trận gặp U.19 Nhật Bản.

Có thể nói ngay rằng, từ lâu rồi chúng ta chưa được chứng kiến lối chơi cuốn hút và nhiều cảm xúc như thế từ một đội tuyển bóng đá VN,  dù là đội tuyển quốc gia hay đội tuyển trẻ. U.19 VN đã đưa niềm vui đến với người hâm mộ sau bao nhiêu thất vọng và buồn bã vì những “sự cố” không hay của bóng đá VN. Phải nói, qua những nhận xét của truyền thông quốc tế, hình ảnh bóng đá VN qua lối chơi của U.19 VN tại giải U.19 Đông Nam Á này trở nên tích cực hơn rất nhiều.

Đó là thành công của quá trình đào tạo bài bản mà Học viện Bóng đá HAGL Arsenal JMG kiên trì trong ngót chục năm qua. Hướng đi ấy là hoàn toàn đúng, và rất cần nhân rộng mô hình này. Không chỉ thành công về chuyên môn, những thành công về đạo đức sân cỏ, về sự cuốn hút, tính thân thiện, lối chơi đồng đội của U.19 VN thật sự đã chinh phục người hâm mộ nước nhà.

Một nhịp điệu thanh thoát, mạnh mẽ nhưng biết tự kiềm chế và luôn thay đổi đã được thể hiện qua lối chơi của U.19 VN. Có được nhịp điệu ấy là cả một quá trình luyện tập và thấu hiểu nhau giữa các cầu thủ, là sự giao hòa giữa các tuyến, là những điểm nhấn biết tự mình tỏa sáng và mang lại cho lối chơi tập thể những dáng nét khác biệt. Công Phượng là một điển hình cho điểm nhấn này. Nhưng trong trận gặp U.19 Nhật Bản, không chỉ Công Phượng, mà Văn Toàn cũng đã chứng tỏ khả năng của một tiền đạo cắm thông minh và nhạy bén. Nếu duy trì được sự an toàn và thể lực ở tuyến tiền vệ, nhất là hai tiền vệ trung tâm, lối chơi của U.19 VN sẽ cân bằng hơn nữa cho cả trận đấu.

Hai bàn thua sau đã cho thấy những lỗ hổng cần bổ khuyết không chỉ cho hàng phòng ngự, mà cho cả hai tiền vệ đánh chặn, nhất là về thể lực. Dù sao, chơi tự tin, bằng ngọn lửa nồng ấm tự trái tim như các cầu thủ U.19 VN đã chơi trước Nhật Bản vẫn là dấu son mà người hâm mộ VN đặc biệt hài lòng. Chúng ta hy vọng sẽ còn nhiều dịp chứng kiến lứa cầu thủ đội U.19 này tỏa sáng trong những giải đấu sắp tới như vòng chung kết U.19 châu Á và đặc biệt là giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên tại Cần Thơ. Chơi tiến bộ qua từng giải đấu, thậm chí qua từng trận đấu - đó là điều người hâm mộ mong chờ nhất ở đội tuyển còn hứa hẹn sự phát triển này.

U.19 VN đang đi đúng hướng. Hy vọng, đội bóng này sẽ tiếp tục mang lại cho người hâm mộ VN chính “Nhịp điệu và ngọn lửa” mà các em đã thủ đắc qua những tháng năm kiên trì tập luyện. Không có thành công nào đến một cách dễ dàng và chóng vánh cả. Người hâm mộ VN đặt niềm tin vào các em, lửa từ các em đang cháy trong lòng người hâm mộ VN. Và đó mới là điều đáng kể nhất, hun đúc nên bản lĩnh của một tập thể đang được trui rèn đúng mức.

Thanh Thảo

>> Video clip U.19 Việt Nam: Ngày ấy chân trần đá bóng, bây giờ là niềm hy vọng
>> Xem truyền hình trực tiếp 'một ngày theo chân U.19 Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.