Vi rút hiếm tấn công nước Mỹ

09/09/2014 05:45 GMT+7

Gần 1.000 trẻ em đã phải nhập viện tại 10 tiểu bang thuộc vùng trung tây và đông nam nước Mỹ do một loại vi rút khá hiếm gặp.

Gần 1.000 trẻ em đã phải nhập viện tại 10 tiểu bang thuộc vùng trung tây và đông nam nước Mỹ do một loại vi rút khá hiếm gặp.

 Một bệnh nhân 13 tuổi nhiễm EV-D68 tại Debver, bang Colorado - Ảnh: NBC
Một bệnh nhân 13 tuổi nhiễm EV-D68 tại Debver, bang Colorado - Ảnh: NBC

Các bệnh viện tại Colorado, Missouri và khoảng 8 tiểu bang khác ở vùng trung tây và đông nam Mỹ đã và đang tiếp nhận hàng ngàn lượt bệnh nhi bị nghi nhiễm một loại vi rút bất thường qua đường hô hấp, có thể dễ dàng quật ngã nạn nhân chỉ trong vòng vài giờ.

Vi rút này, được gọi là Enterovirus D68 (EV-D68), gây ra các triệu chứng tương tự bệnh cảm: chảy nước mũi, sốt, ho và hô hấp khó khăn. Tuy nhiên, tình trạng có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là với những bệnh nhân có tiền sử hen suyễn hoặc suy hô hấp.

Theo CNN, giới chức các bang Missouri, Colorado, Georgia, Illinois, Iowa, Kansas, Kentucky, Bắc Carolina, Ohio và Oklahoma đều đã lên tiếng yêu cầu Trung tâm kiểm soát dịch bệnh liên bang (CDC) hỗ trợ xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và đang chờ kết quả. Trong trường hợp CDC xác nhận bùng phát dịch bệnh, cơ quan này sẽ gửi chuyên gia đến các khu vực bị ảnh hưởng cũng như tiến hành nhiều biện pháp như khoanh vùng, cô lập… Kể từ khi ca đầu tiên xuất hiện hồi giữa tháng 8, đến nay, Bệnh viện Nhi đồng Colorado đã tiếp nhận hơn 900 trường hợp trong khi các bệnh viện khác chứng kiến hàng chục trẻ em nhập viện, theo tờ Denver Post. Trong đó, có một số ít phải được chăm sóc đặc biệt. Chuyên gia Mark Pallansch thuộc CDC đánh giá tình trạng hiện nay là chưa từng có tiền lệ và có thể “chỉ là phần nổi của tảng băng”.

CNN dẫn lời các bác sĩ khẳng định trong phần lớn các trường hợp, EV-D68 không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh nhân phải được theo dõi kỹ lưỡng để phòng ngừa biến chứng ảnh hưởng đến hô hấp. Điều đáng nói là hiện nay chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc hiệu để đối phó loại vi rút này. Một phần lý do là vi rút này khá hiếm, được phát hiện vào năm 1962 nhưng từ năm 1987 đến 2005, chỉ có 26 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Đây cũng là vấn đề đang khiến các chuyên gia đau đầu tìm hiểu tại sao lại xuất hiện đợt lây nhiễm lớn như hiện nay. Bên cạnh đó, theo CNN, cơ chế lây nhiễm của EV-D68 tương tự các dòng vi rút ảnh hưởng hô hấp khác là lây qua không khí hoặc tiếp xúc với người bệnh.

Thụy Miên

>> Phát hiện vi rút Ebola trong 30 phút
>> Vi rút Ebola đột biến nhanh chóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.