Thủ tướng Thái Lan rút khỏi quân đội

09/09/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha đã rút khỏi quân đội để tập trung điều hành chính phủ mới.

(TNO) Thủ tướng Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha đã rút khỏi quân đội để tập trung điều hành chính phủ mới, theo Bangkok Post.

Thủ tướng Thái Lan rút khỏi quân đội
Khách du lịch tại Bangkok - Ảnh: Minh Quang

Tối 8.9, quân đội nước này đã công bố danh sách hơn 1.000 tướng lĩnh mới được phong chức do đức vua chuẩn y.

Theo đó tướng Prayuth Chan-ocha sẽ không còn nắm giữ chức Tư lệnh bộ binh Hoàng gia Thái Lan. Tướng Udomdej Sitabutr sẽ đảm nhận chức vụ này.

Ông Udomdej từng là phó của ông Prayuth trong quân đội và hiện nay giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong nội các của Thủ tướng Prayuth.

Ngày 11.9, Thủ tướng Prayuth sẽ xuất hiện trước Quốc hội Thái Lan để công bố kế hoạch điều hành chính phủ và lộ trình cải cách đất nước trước khi chuyển sang chính quyền dân sự.

Quân đội hiện nay vẫn đang nắm giữ toàn bộ quyền lực tại Thái Lan và thiết quân luật vẫn được áp dụng ở đất nước này. Nhiều ý kiến đề nghị Thủ tướng Prayuth bãi bỏ thiết quân luật ở những địa điểm du lịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng trở lại của ngành này.

Thủ tướng Prayuth tuần qua đã từ chối xem xét bãi bỏ thiết quân luật, tuy nhiên ông lại cho biết sẽ xem xét lại vấn đề này trong một dịp khác gần nhất.

Tình hình chính trị ở Thái Lan hiện nay chưa có gì rõ ràng kể từ sau khi quân đội tiến hành đảo chính hồi tháng 5.2014, ngoài việc ra mắt chính phủ quân sự và cơ quan lập pháp quốc gia được quân đội dựng lên và hoạt động như quốc hội.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm 8.9 được tờ Matichon dẫn lời cho biết bà tin tưởng vào tân Thủ tướng Prayuth. “Tôi tin ông ấy sẽ làm những gì ông ấy nói với người dân”, bà Yingluck phát biểu nhưng lại không bình luận gì thêm về việc quốc hội chọn tướng Prayuth làm thủ tướng.

Trong một diễn biến khác, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck sẽ nhóm gặp các cựu nghị sĩ của đảng Puea Thai ở Hồng Kông vào cuối tháng 9 này, theo Bangkok Post.

Chưa rõ nội dung của cuộc gặp này là gì dù trước đó ông Thaksin đã gặp họ nhân sinh nhật của ông hồi tháng 7 ở Paris, Pháp. Lúc đó em gái ông cũng đến Pháp để chúc mừng ông.

Trước đây ông Thaksin từng kêu gọi lãnh đạo phe “áo đỏ”, lực lượng luôn trung thành với gia đình Thaksin ủng hộ quân đội và không gây cản trở chính quyền quân sự thực hiện cải cách đất nước.

Minh Quang

>> TP.HCM vay vốn ODA của Thái Lan để chống ngập
>> Thái Lan chưa khởi tố bà Yingluck vụ trợ giá gạo
>> Tàu dầu Thái Lan bị hải tặc cướp
>> Tòa Thái Lan từ chối xử cựu Thủ tướng Abhisit
>> Tòa hình sự Thái Lan không xử cựu thủ tướng Abhisit 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.