Hàng trăm xe khách bị ném đá

10/09/2014 09:00 GMT+7

Gần đây, hàng trăm xe khách khi lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ từ Gia Lai đến các tỉnh khác liên tục bị ném đá, gây thương tích cho hành khách và hư hại phương tiện.


Kính xe của hãng xe khách Thuận Tiến bị ném vỡ - Ảnh: Trần Hiếu

Tình trạng này trở thành nỗi lo sợ thường trực cho mọi người khi đi qua những cung đường ở khu vực trên.

Hành khách bị chấn thương sọ não

 

Điều tra, xử lý nghiêm

Trước thực trạng đáng báo động này, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành liên quan và chính quyền các huyện, thị trong tỉnh. Cụ thể, lực lượng công an cần tăng cường tuần tra kiểm soát các đoạn đường thường xảy ra tình trạng ném đá; điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng ném đá. UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cần giáo dục, răn đe các đối tượng thanh thiếu niên cá biệt, hay càn quấy, vi phạm pháp luật. Sở GTVT cần khuyến cáo các hãng xe có biện pháp đề phòng, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng để xác minh, làm rõ các đối tượng vi phạm...

Theo số liệu của Sở GTVT Gia Lai, hiện tỉnh này có 125 xe khách giường nằm chạy các tuyến Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Cao Bằng... Riêng tại Bến xe Đức Long Gia Lai, mỗi tối có 25 chuyến chạy tuyến Pleiku - TP.HCM, vận chuyển trên dưới 1.000 khách.

Theo thống kê của Công ty Bảo Việt Gia Lai, từ đầu năm 2014 đến nay đã có hơn 200 vụ xe khách bị ném đá khi đang lưu thông. Ông Trần Quốc Ánh, Phó giám đốc Công ty Bảo Việt Gia Lai, cho biết: “Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã làm thủ tục bảo hiểm bồi thường cho các xe khách bị ném vỡ kính với số tiền trên dưới 1 tỉ đồng. Tình hình nghiêm trọng là các đối tượng thường ném đá vào xe khách trên quốc lộ 14, các tuyến Pleiku - TP.HCM, Pleiku - Đà Nẵng, quốc lộ 19... Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến hậu quả khôn lường”.

Hiện xe khách giường nằm đang là nạn nhân của hành động thiếu ý thức này. Các doanh nghiệp vận tải Gia Lai cũng như hành khách đang đối mặt với nhiều hiểm nguy. Bởi với địa hình đồi dốc, đèo, đường cua, khi bị ném đá sẽ rất nguy hiểm. Vì thế nhiều người phải chuyển sang đi bằng đường hàng không. Chị Nguyễn Thị Hoa, một người dân ở TP.Pleiku, nói: “Biết là di chuyển bằng đường hàng không sẽ tốn tiền hơn nhưng tôi vẫn phải bấm bụng đi vì sợ nạn ném đá xe khách”.

Riêng từ đầu tháng 9.2014 đến nay, đã có trên 10 vụ xe khách bị ném đá gây vỡ kính và một số hành khách bị thương do đá văng phải. Mới đây, ngày 3.9, Công an H.Chư Pưh (Gia Lai) đã bắt được ba nghi phạm, gồm: Rmah Hội (15 tuổi), Ksor Tý (14 tuổi) và Rmah Chuân (23 tuổi, đều trú tại H.Chư Pưh) khi chúng ném vỡ kính ô tô tải BS 49C-058.48 do anh Lê Tấn Vũ Hoàng điều khiển trên quốc lộ 14, hướng Gia Lai - Đắk Lắk. Thiệt hại trong vụ này là 3,5 triệu đồng.

Nghiêm trọng nhất là hồi tháng 7.2013, xe khách của hãng xe Thế Hiển lưu thông hướng Lâm Đồng - Gia Lai khi đi qua địa phận xã Đăk Nuê, H.Lăk (Đắk Lắk) đã bị ném đá. Hậu quả, chị Nguyễn Thị Huỳnh Như (21 tuổi) đã bị chấn thương sọ não.

Nhà xe lo sợ

Theo phản ánh của những chủ xe, lái xe trên những tuyến đường trên thì tình trạng ném đá vào xe khách xảy ra kéo dài suốt thời gian qua. Đặc biệt, tại TP.Kon Tum (Kon Tum), tình trạng xe khách bị ném đá liên tục xảy ra khiến các nhà xe lo sợ, buộc phải làm đơn nhờ Công an TP.Kon Tum can thiệp. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết, đêm 23 và 25.4, xe khách của bà mang BS 75B-000.33 chạy tuyến TP.Huế - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), khi đến địa phận xã Hòa Bình, TP.Kon Tum bị một nhóm người ném đá làm vỡ 5 tấm kính gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Phượng, đại diện HTX vận tải ô tô TP.Huế, trình báo trong tháng 4.2014, 2 chiếc xe khách của bà gồm 75B-3702 và 75B-001.05 khi lưu thông qua địa phận trên thì bị kẻ xấu dùng đá ném làm nát 3 tấm kính xe, thiệt hại hơn 20 triệu đồng. Tình trạng trên cũng xảy ra tại nhà xe của hãng xe Gia Bảo (tuyến Thừa Thiên-Huế - Đắk Lắk) và Tiến Dũng (tuyến Gia Lai - Thừa Thiên-Huế).

Trần Hiếu

>> Ném đá xe tải đang chạy để cướp
>> Nạn ném đá vào xe khách
>> Bắt băng ném đá vào xe khách trên quốc lộ 1 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.