Đầu ra tiềm năng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu

08/09/2014 03:00 GMT+7

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được đánh giá như một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng, hứa hẹn kim ngạch tăng trưởng 2 con số cho nhiều ngành hàng, đối với sản phẩm của VN.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được đánh giá như một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng, hứa hẹn kim ngạch tăng trưởng 2 con số cho nhiều ngành hàng, đối với sản phẩm của  VN.  

 Đầu ra tiềm năng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu
UAE là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu dệt may - Ảnh: D.Đ.M

Vì thế, thị trường Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của các doanh nghiệp và những bộ, ngành VN đang tìm cách giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. 

8 tháng đạt 3,2 tỉ USD

Theo số liệu từ Bộ Công thương, từ tháng 1 - 8.2014, VN đã xuất khẩu sang thị trường UAE khoảng 20 mặt hàng với tổng kim ngạch ước đạt 3,2 tỉ USD, tăng 18,35% so với cùng kỳ năm 2013. Mức tăng trưởng cũng rất đồng đều khi kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng sang UAE trong năm nay tăng trưởng ở mức 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn cử như máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng (tăng 151,49%); túi xách, ví, va li, mũ, ô - dù (tăng 236,23%); hạt điều (tăng 108,42%)…

UAE đang giữ vị trí là một trong những thị trường tiêu thụ sản phẩm điện tử tiêu dùng lớn nhất toàn cầu, nhờ vào mức tăng trưởng cao và là một trong những trung tâm thương mại quốc tế hàng đầu thế giới, kết nối với thị trường các nước Trung Đông,  Ấn Độ, Đông u và Bắc Phi.

 

Thị trường trọng điểm mới

Trung tâm thông tin thương mại và công nghiệp VN nhận định, với lợi thế về sản xuất nông nghiệp nhất là gạo, hạt điều, trà..; nuôi trồng đánh bắt thủy sản và sản xuất hàng dệt may, giày dép; sản xuất hàng điện tử, điện thoại... trong những năm tới, các doanh nghiệp VN hoạt động trong các lĩnh vực trên hoàn toàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường UAE, biến UAE thành một trong những thị trường trọng điểm của VN. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý đến những đặc thù của thị trường này.

Theo Bộ Công thương, từ tháng 1 - 8.2014, điện thoại và linh kiện tiếp tục là mặt hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu VN sang  UAE (chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch), ước đạt trên 2,56 tỉ USD, tăng 13,07% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng máy vi tính và linh kiện, 8 tháng cũng  tăng 20,48% so với cùng kỳ năm 2013, ước đạt 157 triệu USD. Các chuyên gia thương mại của Bộ Công thương ước tính xuất khẩu hàng điện thoại các loại và linh kiện sang UAE cả năm 2014 đạt 3,85 tỉ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2013. 

Nông sản, dệt may nhiều tiềm năng

Nhóm các mặt hàng nông sản cũng đang tìm được chỗ đứng tốt ở thị trường UAE. Năm 2013, tổng kim ngạch các mặt hàng nông sản xuất qua UAE đạt 104,2 triệu USD... Chủ yếu gồm: hạt tiêu, hạt điều, gạo, chè, rau quả, cà phê, tinh bột sắn... Con số tuy chưa lớn, nhưng đã tăng khá mạnh (khoảng 62%), đạt khoảng 154 triệu USD trong 8 tháng đầu năm nay. Hạt tiêu vẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 81,67 triệu USD, tăng 94,13% so với cùng kỳ năm 2013. Tiếp theo là hạt điều tăng 108,42%, gạo tăng 23,86%, rau quả tăng 96,14%... Cùng với nhóm hàng nông sản thì hàng thủy sản xuất sang thị trường UAE đạt trên 45 triệu USD, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm 2013. Do UAE không có lợi thế về thủy hải sản, nên nội địa chỉ cung cấp khoảng 25% nhu cầu trong nước, 75% nhu cầu còn lại phải phụ thuộc vào các nhà nhập khẩu nên thị trường này hết sức tiềm năng cho các doanh nghiệp trong nước. Thương vụ VN tại UAE cho rằng, các mặt hàng thủy sản của VN đã được thị trường này chấp nhận, đặc biệt, hai mặt hàng cá tra, ba sa đông lạnh rất được ưa chuộng.

Theo Bộ Công thương, nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng dệt may của UAE hằng năm đạt khoảng trên dưới 6 tỉ USD. Nhưng hiện nay,  hàng dệt may xuất sang UAE chỉ chiếm khoảng 1,4% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của UAE. Như vậy, tiềm năng xuất hàng dệt may sang  UAE còn rất lớn. Ngoài ra, một số mặt hàng trong 8 tháng qua đạt kim ngạch khá cao ở thị trường UAE như: giày dép, ước đạt trên 52 triệu USD, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Hà Nguyễn 

>> Tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp
>> Nguy cơ mất thị trường xuất khẩu thép
>> Đẩy mạnh công tác mở rộng thị trường xuất khẩu
>> Thị trường xuất khẩu lao động ngày càng bất ổn
>> Nguy cơ mất nhiều thị trường xuất khẩu lao động 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.