Mua hàng tạ thuốc nổ để... bón cây

06/09/2014 13:35 GMT+7

18 người ở H.Bố Trạch (Quảng Bình) phải vào tù sau một chuyến lên biên giới mua bán, vận chuyển hàng trăm ký thuốc nổ.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ đầu đến giữa tháng 5.2013, có 4 nhóm quê ở 2 xã Sơn Trạch và Hưng Trạch gồm: nhóm Lê Văn Khánh, Lê Văn Hùng; nhóm Trần Văn Nghị, Trần Văn Phi, Phạm Văn Hoành, Nguyễn Viết Du; nhóm Nguyễn Văn Lãnh, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Chí Thanh; nhóm Phạm Huy Hùng, Phạm Anh Tuấn, Bùi Văn Hiếu, Nguyễn Văn Lịch và Nguyễn Xuân Hùng góp tiền mua thuốc nổ về bán. Các nhóm vào xã Thượng Trạch (Bố Trạch) để mua thuốc nổ. Nhóm Khánh góp được 14 triệu đồng, nhóm Hùng được 25 triệu đồng nhờ Đinh Phâm (trú ở xã trên) sang Lào mua thuốc nổ; nhóm Lãnh được 21 triệu đồng; nhóm Nghị được 21 triệu đồng nhờ Đinh Thô (bản Nồng Mới) sang Lào mua thuốc nổ.

Thô tìm đến bản Noọng Ma (Lào) mua thuốc nổ chứa trong 6 quả bom với giá 36 triệu đồng rồi gọi Đinh Lan, Đinh Cây, Đinh Thia, Đinh Lia... gùi thuốc từ đường biên giới Việt-Lào về khe Nồng (Thượng Trạch) giao cho nhóm của Lãnh và Nghị.

Đinh Phâm đến bản Ác Mới (Lào) mua thuốc nổ chứa trong 5 quả bom với giá 30 triệu đồng, gọi Đinh Rận, Đinh Sơn, Đinh Can, Đinh Mươn... gùi từ đường biên về bản Nồng giao cho nhóm Hùng và Khánh.

Sau khi nhận hàng, từng nhóm riêng lẻ tự chia thuốc nổ ra các bao lác mang theo rồi mỗi người gùi một bao để về xã Sơn Trạch bán. Riêng nhóm của Khánh và Hùng phải thuê Đinh Sơn và Đinh Hiếu (cùng ở bản Nồng Mới) gùi 2 bao vì Khánh, Hùng không mang hết được. Sáng 23.5.2013, các nhóm tiếp tục vận chuyển số thuốc nổ trên về xuôi, đến khoảng 10 giờ cùng ngày, khi đang nghỉ tại Km 35 trên đường 20 thuộc địa bàn xã Tân Trạch cùng với Nguyễn Ngọc Văn (ở xã Sơn Trạch) thì bị lực lượng biên phòng phát hiện nên đã vứt số thuốc nổ bỏ chạy. Nhưng sau đó số người này ra đầu thú.

Ngày 28.5 và ngày 12.11.2013, Đồn Biên phòng Cồn Roàng và Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình xác định trọng lượng số thuốc nổ mà từng nhóm đã mua và vận chuyển: nhóm Lãnh 220 kg, nhóm Nghị 219 kg, nhóm Khánh 164 kg, nhóm Hùng 238 kg. Các bị cáo đều ở những địa bàn kinh tế khó khăn. Có một số còn không biết chữ như Thô, Phâm, Lịch; Long và Hoành thì tái mù chữ. Trước HĐXX, có bị cáo còn trả lời vì nghe nói thuốc nổ bón cho cây trồng sẽ nhanh phát triển nên mua về dùng.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt Đinh Thô, Đinh Phâm mỗi người chịu mức án 12 năm tù giam; Nguyễn Văn Lãnh, Phạm Huy Hùng: 9 năm tù giam; Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Chí Thanh, Trần Văn Nghị, Nguyễn Viết Du, Phạm Văn Hoành, Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Văn Lịch, Nguyễn Xuân Hùng, Bùi Văn Hiếu, Trần Văn Phi: 8 năm tù giam; Lê Văn Khánh, Lê Văn Hùng: 7 năm tù giam; Đinh Hiếu 2 năm tù nhưng hưởng án treo.

T.Q.Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.