Khi học sinh cấp 3 không biết hát...Quốc ca

06/09/2014 11:55 GMT+7

Sáng 4.9, tôi đưa cậu em tới trường để tổng duyệt chuẩn bị cho lễ khai giảng. Và tôi đã sửng sốt khi chứng kiến các em học sinh cấp 3 không thuộc lời bài hát ... Quốc ca .


Giây phút trang nghiêm khi các em học sinh chào cơ và hát Quốc ca tại lễ khai giảng năm học mới
- Ảnh: Ngọc Thắng

Đứng ngoài cổng quan sát, tôi thấy hàng trăm học sinh cả buổi sáng không tập đi đều, xếp hàng, chỉ tập hát...Quốc ca. Tiếng loa liên tục vang lên giọng của cô giáo: “Các em hát to lên, đều lên nào!”. Nhưng phía dưới học sinh hát như thể hết hơi, câu được câu chăng.

Dường như không cải thiện được tình hình, cô giáo đành phải tách từng khối để dạy học sinh hát Quốc ca. Cô giáo đứng phía trên hát từng câu và học sinh ở dưới hát lại. Chợt có giọng một thầy giáo oang oang trên loa: “Yêu cầu các thầy cô để ý, nếu em nào không hát được thì “bắt” chiều phải đi học hát lại”.

 
Không thuộc lời Quốc ca không có nghĩa là không yêu nước. Nhưng bài hát “thiêng” ấy mang hồn dân tộc, là tiếng đồng vọng của lịch sử, là lời hiệu triệu đoàn kết toàn dân dựng xây, gìn giữ đất nước

Tôi không tiện nói tên ngôi trường cấp 3 này ở đây nhưng có lẽ điều mà tôi đang nói là thực trạng chung ở nhiều trường trên cả nước. Hát Quốc ca khó như thế sao mà thầy trò phải đánh vật, "se hầu rát cổ" hàng tiếng đồng hồ?

Hỏi một vài học sinh, các em cho biết: “Từ lâu rồi, mỗi khi hát Quốc ca chào cờ là thầy cô lại bật băng đĩa thu sẵn nên chúng em quên hết”.

Thật đáng buồn khi những chủ nhân tương lai của đất nước lại không thuộc lời Quốc ca, trong khi những bài hát nước ngoài thì các em thuộc vanh vách.

Giờ thì tôi đã hiểu tại sao Bộ GD-ĐT vừa qua đã ra chỉ thị về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh-sinh viên, trong đó yêu cầu thầy trò đều hát Quốc ca tại lễ chào cờ.

Khi còn là học sinh độ chục năm trước, chúng tôi đã hát Quốc ca với thái độ nghiêm trang, hào sảng mỗi giờ chào cờ. Và khi cất lời hòa ca cùng các bạn, niềm tự hào, tình yêu Tổ quốc cứ len lỏi khắp da thịt.

Trách các em một thì phải trách người lớn mười. Buồn thay! Những năm qua, cứ đến ngày khai giảng hay chào cờ đầu tuần, các em đã được loa đài hát hộ. Việc chào cờ, hát Quốc ca chỉ thoáng qua như một điều bắt buộc phải tuân theo, không thấy niềm tự hào được đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng hát vang khúc tráng ca của dân tộc. Chính vì vậy mà nghi lễ vốn trang trọng ấy trở nên mất “thiêng” ở nơi "trồng người".

Không thuộc lời Quốc ca không có nghĩa là không yêu nước. Nhưng bài hát “thiêng” ấy mang hồn dân tộc, là tiếng đồng vọng của lịch sử, là lời hiệu triệu đoàn kết toàn dân dựng xây, gìn giữ đất nước. Tôi tin mỗi người dân nước Việt đều có chung tình yêu quê hương, đất nước. Các em có thể yêu bất kỳ bài hát tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc... Vậy tại sao các em không thể hát vang lời ca dân tộc này? Biết đâu trong số các em mai này trưởng thành sẽ có nhiều người vang danh trên thế giới, và lời Quốc ca được vang lên khi Quốc kỳ tung bay trước hàng triệu con tim, các em sẽ thấy tự hào lắm đấy.

Hãy hát Quốc ca bằng cả trái tim các em nhé!

        Tùng Lâm* 

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân sống và làm việc tại TP.Hải Phòng.

>> Học sinh và giáo viên phải hát quốc ca trực tiếp trong lễ chào cờ
>> Xúc động video hàng ngàn người hát quốc ca
>> Khuyến khích dạy hát Quốc ca cho trẻ mẫu giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.