Thị trưởng Bangkok thoát vụ lật đổ

05/09/2014 17:07 GMT+7

(TNO) Hoàng thân Sukhumbhand Paribatra đã thoát khỏi vụ lật đổ của phe đối lập để có thể trở về ngồi lại ghế thị trưởng thành phố Bangkok, Thái Lan.

(TNO) Hoàng thân Sukhumbhand Paribatra đã thoát khỏi vụ lật đổ của phe đối lập để có thể trở về ngồi lại ghế thị trưởng thành phố Bangkok, Thái Lan.

Ông Sukhumbhand trong 1 buổi cầu thực ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang
Ông Sukhumbhand trong một buổi cầu thực ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang

Tờ The Nation cho biết sáng nay 5.9, Tòa phúc thẩm nước này đã có phán quyết các cáo buộc đối với ông Sukhumbhand gian lận trong bầu cử thị trưởng tổ chức hồi tháng 3.2013 là không có cơ sở.

Từ đó tòa này quyết định hủy quyết định phạt “thẻ vàng” của Ủy ban Bầu cử (EC) nước này đối với ông Sukhumbhand, người thuộc dòng họ của hoàng gia Thái Lan.

Phán quyết của tòa sẽ trao trở lại vị trí người đứng đầu thủ đô Bangkok cho ông Sukhumbhand mà ông đã phải rời bỏ 5 tháng nay sau quyết định “thẻ vàng” của EC.

Ông Sukhumbhand, cũng là thành viên của đảng đối lập Dân chủ tái đắc cử thị trưởng Bangkok nhờ lượng cử tri ủng hộ đảng này đông đảo.

Khoảng đầu năm 2014, một nhóm người của phe “áo đỏ”, lực lượng ủng hộ của đảng Puea Thai, cũng là đảng đối lập của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử thị trưởng Bangkok hồi năm ngoái đã kiện lên EC cho rằng ông Sukhumbhand gian lận.

Nhóm này cáo buộc ông Sukhumbhand thắng cử là do sự ủng hộ thiếu công bằng và vi phạm điều khoản bầu cử của ông Suthep Thuagsuband, cựu Phó thủ tướng và cũng là lãnh đạo phong trào biểu tình lật đổ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Ông Suthep bênh vực cử tri Sukhumbhand và nói xấu đối thủ của ông này là Pongsapat Pongcharoen, khiến đối thủ bị mất phiều bầu.

Tuy nhiên theo phán quyết của tòa, những phát biểu của ông Suthep trong hai cuộc tụ tập của cử tri Thái Lan có khoảng 3.000 người ủng hộ ông Sukhumbhand, không nhiều so với số phiếu bầu chênh lệnh của hai đối thủ chính gần 180.000 điểm.

Minh Quang

>> Tân thị trưởng Bangkok chưa được công nhận
>> Thị trưởng Bangkok tái đắc cử
>> Thị trưởng Bangkok từ chức vì bê bối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.