Bị rút ngắn thời gian thuê gian hàng, tiểu thương An Đông Plaza phản ứng

05/09/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Sáng 5.9, khá đông tiểu thương đang kinh doanh ở trung tâm thương mại An Đông Plaza, đường An Dương Vương, quận 5 (TP.HCM) phản đối về việc bị rút ngắn thời gian cho thuê gian hàng kinh doanh so với thỏa thuận ban đầu.

(TNO) Sáng 5.9, khá đông tiểu thương đang kinh doanh ở trung tâm thương mại (TTTM) An Đông Plaza, đường An Dương Vương, quận 5 (TP.HCM) tập trung trước ban quản lý của TTTM này để phản đối về việc bị rút ngắn thời gian cho thuê gian hàng kinh doanh so với thỏa thuận ban đầu.


Nhiều tiểu thương tập trung trước ban quản lý An Đông Plaza - Ảnh: Trung Hiếu

Được biết, TTTM An Đông Plaza do Công ty cổ phần đầu tư An Đông (một công ty con của Công ty Vạn Thịnh Phát) làm chủ đầu tư và quản lý.

Theo các tiểu thương, cách đây 10 năm, họ ký hợp đồng với Công ty An Đông về việc thuê gian hàng kinh doanh ở TTTM An Đông Plaza. Tuy nhiên, thời gian đầu do vắng khách nên việc kinh doanh ở đây ế ẩm, ảm đạm. Một số gian hàng buộc phải đóng cửa và nhiều tiểu thương treo biển sang lại gian hàng.

Trước tình hình này, đầu năm 2005, Công ty An Đông khuyến khích tiểu thương cố gắng bám trụ và duy trì kinh doanh. Đổi lại, với những tiểu thương đã đóng đủ tiền thuê gian hàng trong vòng 10 năm thời điểm đó sẽ được Công ty An Đông “khuyến mại” thêm 2 năm thuê. Tức là tiểu thương chỉ đóng tiền thuê 10 năm nhưng được kinh doanh trong vòng 12 năm, tính từ đầu năm 2005 đến tháng 2.2017.

Tuy nhiên, đầu năm 2014, các tiểu thương nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ rút ngắn thời gian “khuyến mại” từ 2 năm xuống còn 1 năm. Điều này đồng nghĩa với việc các tiểu thương thuê từ thời điểm đầu năm 2005 sẽ phải trả lại gian hàng cho ban quản lý An Đông Plaza vào đầu năm 2016 nếu không có hợp đồng thuê tiếp.

Ông Trần Hoàng Long, một tiểu thương bán quần áo ở TTTM An Đông Plaza, cho biết giá thuê một gian hàng trong vòng 10 năm ở trung tâm này tùy loại, thấp nhất 19.000 - 20.000 USD, cao hơn là 30.000 - 40.000 USD… Riêng sạp của ông Long nằm ở mặt tiền lầu 1, rộng chừng 2,5 m2, có giá thuê hơn 100.000 USD.

Với số tiền thuê nhiều như vậy, theo ông Long, việc Công ty An Đông đơn phương “cắt xén” thời gian thuê 1 năm gây ra tổn thất rất lớn cho tiểu thương. Từ đây cũng tạo ra tâm lý hoang mang khiến một số tiểu thương không còn tâm trí kinh doanh, nhập hàng vì tự nhiên thời gian thuê mặt bằng bị rút ngắn. Chưa kể một số tiểu thương có nhu cầu sang nhượng gian hàng cũng gặp khó khăn.

“Khi mới hoạt động, trung tâm này ế ẩm lắm, kinh doanh đa phần là lỗ. Bà con tiểu thương phải cố gắng bám trụ mới được sầm uất như ngày hôm nay. Không ghi nhận công lao của bà con thì thôi, còn đằng này lại cắt ngắn thời gian thuê”, ông Long nói.


Sau nhiều năm hoạt động, đến nay kinh doanh ở An Đông Plaza khá nhộn nhịp - Ảnh: Trung Hiếu

Bà Khưu Thị Lệ Ba, một tiểu thương, cho biết trước đây bà buôn bán ở chợ Bến Thành. Khoảng năm 2008, bà dồn mọi vốn liếng, vay nợ ngân hàng để thuê 2 gian hàng ở TTTM An Đông Plaza với giá hơn 120.000 USD.

“Rất nhiều tiểu thương giống như tôi, đã phải cầm cố nhà cửa để có tiền thuê gian hàng. Họ hi vọng sẽ hoàn vốn và lời lãi ở những năm về sau. Nên việc rút ngắn thời gian thuê sẽ khiến tiểu thương thiệt hại. Bởi một tháng nếu thuê ở đây cũng phải mất 30-40 triệu đồng”, bà Ba nói.

Trước tình hình trên, các tiểu thương đã 4 lần đề nghị chủ đầu tư tuân thủ thời gian thuê theo như cam kết trước đây nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng.

“Họ có 2 lần trả lời bằng văn bản nhưng né tránh thời gian kết thúc hợp đồng. Chúng tôi đề nghị gặp lãnh đạo thì không gặp được, còn cấp dưới trả lời không có thẩm quyền. Cách giải quyết của chủ đầu tư khiến các tiểu thương rất bất bình”, ông Long nói.

Ông Long cũng cho biết ban quản lý TTTM An Đông Plaza lấy lý do tiểu thương mở-đóng cửa không đúng với giờ quy định để rút ngắn thời gian thuê gian hàng là không hợp lý.

“Thời gian quy định mở cửa là 9 giờ sáng, 21 giờ tối đóng cửa nhưng do đặc trưng bán sỉ nên ở trung tâm này 5-6 giờ chiều đã vắng khách buộc tiểu thương phải đóng cửa. Ngoài ra ban đầu trung tâm này thiết kế là khu phức hợp thương mại - giải trí nhưng về sau một số lĩnh vực như siêu thị, ăn uống, hàng kim khí điện tử kinh doanh không có lãi nên rút đi gần hết. Do đó buổi tối ở đây rất vắng khách”, ông Long khẳng định.

Đến trưa 5.9, trước áp lực của tiểu thương, Công ty An Đông mới chấp thuận gặp đại diện tiểu thương. Trong buổi làm việc, đại diện tiểu thương kiên quyết đề nghị Công ty An Đông phải có câu trả lời về thời hạn kết thúc hợp đồng để tiểu thương yên tâm làm ăn.

Đại diện Công ty An Đông hứa vào đầu tuần tới sẽ gút thời gian gặp các tiểu thương giải quyết vướng mắc trên.

Trung Hiếu

>> TP.HCM sẽ mở thêm 92 trung tâm thương mại, 43 siêu thị
>> Đìu hiu Trung tâm thương mại Thủ Thừa
>> Xây sai phép trong trung tâm thương mại
>> Trung tâm thương mại lớn nhất ĐBSCL đi vào hoạt động
>> Khánh thành Trung tâm thương mại The Pegasus Plaza
>> Bán thịt heo thối trong trung tâm thương mại
>> Vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương: Tiểu thương có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại
>> Trung tâm thương mại cháy, tạm ra đường buôn bán
>> Di dời khẩn cấp dân quanh Trung tâm thương mại Hải Dương
>> Di tản 52 hộ dân sống cạnh trung tâm thương mại Hải Dương
>> Hỏa hoạn rình rập nhiều chợ, trung tâm thương mại
>> Trung tâm thương mại Hải Dương có nguy cơ sụp đổ cao
>> Vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương: Khám nghiệm hiện trường
>> Cháy rụi Trung tâm thương mại Hải Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.