Tự tạo cơ hội - Kỳ 55: Cử nhân về quê nuôi bồ câu, gà đồi

04/09/2014 03:20 GMT+7

Từ chối công việc có mức lương 7 triệu đồng/tháng và cơ hội thăng tiến, anh Trần Thanh Sơn (25 tuổi, ở xóm Đồ Sơn, xã Bài Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An) vừa tốt nghiệp đại học đã về quê mở trại nuôi chim bồ câu, gà đồi, với thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng.

Anh Trần Thanh Sơn bên đàn bồ câu giống - Ảnh: Phạm Đức 

Cách đây 2 năm, anh Trần Thanh Sơn tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản lý nhân sự. Với tấm bằng cử nhân loại khá, anh được nhận vào làm việc tại một công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở TP.Vinh với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Đó là niềm mơ ước của nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, nhưng Sơn sau khi suy nghĩ kỹ đã quyết định về quê lập nghiệp.

Sơn kể, khi đang là sinh viên, trong một lần đi thực tế  tại các trang trại ở Bắc Ninh, Bắc Giang, thấy người dân ở đây nuôi chim bồ câu đạt giá trị kinh tế cao, tạo được công ăn việc làm cho nhiều người nên Sơn bắt đầu tìm hiểu mô hình này.

Sau khi về quê, Sơn gom số tiền tích cóp của gia đình cùng với khoản vay mượn được 80 triệu đồng để xây dựng chuồng trại rồi ra Bắc Giang và Viện Chăn nuôi tại Hà Nội mua 300 cặp bồ câu giống Hà Lan. Sau gần 2 tháng, các cặp bồ câu của anh đẻ trứng và nở nhiều bồ câu non. Để có thêm kiến thức nuôi loài chim này và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, Sơn lên mạng tìm hiểu và cung cấp sản phẩm miễn phí cho các quán ăn, nhà hàng dùng thử. Kết quả là khách hàng tìm đến với anh ngày một đông.

Cùng với nuôi bồ câu thương phẩm, bồ câu giống, Sơn còn nuôi gà đồi - giống gà cỏ Nghệ An nổi tiếng. Hiện anh đang nuôi thử nghiệm gà mía Yên Thế (Bắc Giang). Đây là những giống gà được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, anh còn hợp tác với 2 trang trại vệ tinh 5 ha ở xã Quang Thành (H.Yên Thành) và 1 ha ở xã Giang Sơn (H.Đô Lương, Nghệ An). Ở các trang trại này, anh không trực tiếp chăn nuôi nhưng nhận bao tiêu sản phẩm và cung cấp con giống. Trong chuồng trại của anh và 2 trang trại vệ tinh có khoảng 4.000 con bồ câu chuyên sinh sản, 8.000 con bồ câu thịt và trên 3.000 gà cỏ.

Sơn cho biết kỹ thuật nuôi bồ câu khá đơn giản nhưng hiệu quả cao. Mỗi đôi bồ câu thương phẩm được bán với giá 150.000 đồng, bồ câu giống 270.000 - 300.000 đồng/cặp, gà cỏ 110.000 - 120.000 đồng/kg. Mỗi ngày, 3 trang trại xuất ra thị trường khoảng 300 kg thịt gà, bồ câu. Trừ các chi phí, mỗi tháng Sơn thu nhập khoảng 30 triệu đồng.

Hiện Sơn đã thành lập công ty riêng nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình và hướng dẫn kỹ thuật nuôi, chăm sóc chim bồ câu cho hơn 100 hộ dân trong vùng. Trang trại của anh trở thành địa chỉ tham quan học hỏi kinh nghiệm của thanh niên, nông dân trong và ngoài tỉnh.

Phạm Đức - Phan Ngọc

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 52: Làm đồ mỹ nghệ cho du khách
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 53: Trồng bưởi Diễn trên vùng đất cằn
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 54: Làm giàu với chim trĩ đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.