Nhật tạo được kỹ thuật xét nghiệm Ebola trong 30 phút

04/09/2014 17:24 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã phát triển được một kỹ thuật xét nghiệm mới giúp phát hiện nhanh vi rút Ebola chỉ trong vòng 30 phút.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã phát triển được một kỹ thuật xét nghiệm mới giúp phát hiện nhanh vi rút Ebola chỉ trong vòng 30 phút.

:rel:d:bm:GF2EA9211AN03
Các nhân viên y tế đang đưa một bệnh nhân bị nhiễm Ebola vào khu vực cách ly ở Liberia - Ảnh: Reuters

Tờ The Japan Times hôm 3.9 dẫn lời tiến sĩ Jiro Yasuda thuộc Trường đại học Nagasaki khẳng định kỹ thuật của họ cũng rẻ hơn so với phương pháp đang được sử dụng tại Tây Phi.

“Phương pháp mới đơn giản hơn loại hiện hành và có thể được sử dụng tại các quốc gia không có bán các thiết bị xét nghiệm đắt tiền”, ông Yasuda cho biết.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu hay thắc mắc gì, nhưng chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp kỹ thuật của chúng tôi vì nó đã sẵn sàng rồi”, giáo sư người Nhật nói.

Tiến sĩ Yasuda chia sẻ ông và nhóm nghiên cứu của mình đã phát triển được cái mà ông gọi theo thuật ngữ sinh học là “đoạn mồi” (primer) có khả năng chỉ khuếch tán các gien đặc thù của vi rút Ebola khi chúng hiện diện trong máu hay dịch cơ thể.

Bằng việc sử dụng các kỹ thuật sẵn có, nhóm nghiên cứu Nhật trích xuất chất axit ribonucleic (RNA), vốn là một trong những phân tử sinh học tối quan trọng cho quá trình định dạng mã thông tin di truyền, ra khỏi vi rút (nếu có) trong mẫu máu.

Sau đó, tiến sĩ Yasuda và các đồng sự dùng chất được trích xuất để tổng hợp thành chuỗi ADN, rồi trộn lẫn với các “đoạn mồi” trong ống nghiệm và đem hâm nóng ở nhiệt độ 60-650C.

Nếu có Ebola, ADN đặc thù của vi rút này sẽ bị nhận diện trong vòng 30 phút do động thái của các “đoạn mồi” khiến chất lỏng trong ống nghiệm trở nên đục.

Phương phát xét nghiệm Ebola được sử dụng hiện tại có tên gọi là phản ứng chuỗi polymerase (PCR), vốn đòi hỏi các bác sĩ phải liên tục hâm nóng và làm lạnh mẫu máu và mất đến 2 tiếng đồng hồ để hoàn thành.

“Phương pháp mới chỉ cần một máy hâm nóng chạy pin nhỏ và cả quy trình xét nghiệm chỉ tốn khoảng vài trăm USD. Các nước đang phát triển có thể kham nổi chi phí này”, ông Yasuda nói.

Được biết, Ebola lây nhiễm nhanh qua tiếp xúc với dịch cơ thể. Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, đã có hơn 3.000 người bị nhiễm Ebola kể từ sau khi trường hợp nhiễm loại vi rút này được phát hiện lần đầu tiên ở Tây Phi vào đầu năm 2014.

Hoàng Uy

>> Lời kể của người vừa thoát khỏi 'lưỡi hái tử thần' Ebola
>> Một y tá Anh nhiễm Ebola hồi phục sau khi dùng thuốc thử nghiệm
>> Dịch bệnh Ebola lây lan nhanh
>> Tây Phi trước nguy cơ khủng hoảng lương thực vì dịch Ebola
>> Phát hiện vi rút Ebola trong 30 phút
>> Thêm nhiều nhân viên y tế nhiễm Ebola tại Tây Phi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.