Có thể thu hồi giấy phép vĩnh viễn với xe giường nằm chạy sai tuyến

05/09/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Tới đây, xe khách giường nằm sẽ bị phân vùng, luồng tuyến hoạt động cũng như áp các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn cao hơn so với các loại hình xe khách thông thường.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo ông Trí, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng rơi vào xe khách giường nằm nhiều. Trong đó, đa số xảy ra vào ban đêm, miền núi, cũng có lúc xảy ra tại miền Trung, vào giờ đêm hoặc buổi trưa lúc lái xe thường buồn ngủ. Tuy nhiên, theo theo thống kê, phân tích của các cơ quan chức năng, chưa có vụ TNGT nào liên quan đến xe khách giường nằm do nguyên nhân kỹ thuật.

 ông Nguyễn Hữu Trí
Ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - Ảnh: Mai Hà

* Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cấm xe khách giường nằm hoạt động tại đường núi quanh co, việc này sẽ được triển khai cụ thể thế nào, thưa ông?

Tới đây, xe khách giường nằm sẽ bị phân vùng hoạt động để đảm bảo an toàn, thời gian hoạt động cũng phải thay đổi như yêu cầu đổi lái liên tục với lái xe vào các giờ trưa, tối, đặc biệt là tổ chức tập huấn cho lái xe. Hiện có 4.500 xe khách giường nằm, hơn phân nửa số xe có các tuyến chạy đều qua địa hình miền núi, riêng xe đăng ký các tỉnh miền núi là 996 xe. Ngoài ra, biện pháp quản lý vận tải rất quan trọng, với các xe vi phạm nghiêm trọng về sai luồng tuyến có thể bị thu hồi giấy phép vĩnh viễn, vấn đề này sẽ được đưa vào thông tư 18 sửa đổi, ngoài ra cũng sẽ tăng nặng hình phạt trong Nghị định 171 sửa đổi.

Mặt khác, việc chạy xe vào ban đêm, đặc biệt giai đoạn gần sáng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về TNGT do lái xe buồn ngủ. Do đó, cần có biện pháp kiểm soát thời gian tối đa điều khiển xe của lái xe, đồng thời có thể nghiên cứu giảm thời gian tối đa khi điều khiển xe vào ban đêm.

Đối với quy định tuyến đường, ô tô khách giường nằm hai tầng là loại xe cơ giới lớn, có thể hạn chế hoạt động ở các cung đường nhiều đèo, dốc, đường hẹp hoặc hạn chế hoạt động ở từng cung đường theo thời gian.  

* Về mặt thiết kế kỹ thuật, xe khách giường nằm sẽ phải thay đổi theo hướng nào?

Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện văn bản pháp lý, quản lý phương tiện, người lái. Riêng với Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng giao cho Cục nghiên cứu, điều chỉnh các điều kiện an toàn với xe khách giường nằm trong thiết kế, nghiệm thu sẽ phải cao hơn các xe khách khác như tính toán ổn định, lật… Liên quan đến biện pháp an toàn như búa phá cửa, cửa sự cố, vì xe khách 1 sàn khoảng không di chuyển nhiều, nhưng xe 2 tầng, khách phản xạ không kịp. Yêu cầu tăng cửa sự cố (cửa thoát hiểm). Về sản xuất chế tạo nhập khẩu không cấm hoàn toàn, nhưng có thể đưa ra các yêu cầu điều chỉnh như giảm số giường nằm, hoặc xe giường nằm chỉ làm 1 tầng, vừa là ghế vừa là giường, tăng tiện nghi, và có thể tăng giá vé để bù lại. Ví dụ hiện tại tối đa là 46 chỗ, có thể rút xuống còn 25 - 30 chỗ.

* Việc tập huấn cho lái xe khách giường nằm cụ thể thế nào, thưa ông?

Khi hoạt động trong điều kiện giao thông tại Việt Nam, có nhiều đường xấu, nhiều đường đồi núi, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ khi tham gia giao thông trên đường, lái xe ngoài các yêu cầu như đúng tốc độ, đảm bảo thời gian… còn cần thêm nhiều kỹ thuật khác.

Ví dụ đi vào đường cua phải giữ tốc độ ổn định, nếu mất tốc độ sẽ dẫn đến dễ nghiêng, đổ do lực ly tâm. Khi lên dốc thao tác lái xe quan trọng, không thể trông chờ nhiều vào phanh được, vì phanh nhiều sẽ nóng, dầu bôi trơn mất tác dụng, ma sát má phanh nóng cháy… Kỹ thuật lái xe dạy phải sử dụng phanh động cơ, sử dụng chính sức cản của xe, tức lên dốc số nào về số đó.

>> 2 xe cẩu kéo xe khách giường nằm Sao Việt lên khỏi vực sâu
>> Xe khách giường nằm có thể bị cấm chạy một số tuyến
>> Xe khách giường nằm tông nhau, 1 người chết, 7 người bị thương
>> Xe khách giường nằm bốc cháy, hơn 40 hành khách thoát nạn

Mai Hà (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.