Cấm bán bia vỉa hè ?

04/09/2014 05:50 GMT+7

Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia. Theo nguồn tin của Thanh Niên, dự thảo có tính tới hạn chế bán bia tại một số địa điểm: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè...

Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia. Theo nguồn tin của Thanh Niên, dự thảo có tính tới hạn chế bán bia tại một số địa điểm: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè...

Các chuyên gia cho rằng cấm ở vỉa hè là rất khó vì việc bán bia “giống như văn hóa tiêu dùng” rồi -  Ảnh: Đ.N.Thạch

Nguồn tin trên cho biết, cơ quan soạn thảo đánh giá, tại VN, đồ uống có cồn (rượu, bia) có lịch sử lâu đời, đối với người dân việc uống rượu, bia còn là một nét văn hóa trong đời sống xã hội. Nhiều người dân uống rượu, bia trong các dịp lễ tết, giỗ chạp, ma chay, tụ hội, trong các cuộc vui, hội ngộ bạn bè, gia đình.

Nhiều hành vi bị xem là vi phạm pháp luật

 

Một chính sách như thế này, theo tôi, nó không khác lắm so với các chính sách, dự thảo chính sách trước đây như dự thảo cấm bán bia rượu sau 20 giờ hay biển xe chẵn đi ngày chẵn, biển xe lẻ đi ngày lẻ, hay ngực lép không được lái xe...

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Theo đánh giá của cơ quan có ý tưởng trên, sản phẩm bia nếu được quản lý tốt (từ sản xuất, kinh doanh đến tiêu dùng) sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, như giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, là nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước, nếu được sử dụng đúng cách và có điều độ sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe... Nhưng ngược lại, trong quá trình sản xuất, kinh doanh cũng như sử dụng các sản phẩm bia, nếu không được quản lý tốt thì hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng bia sẽ gây ra hệ lụy không tốt cho nhà nước, cho doanh nghiệp, cho con người và xã hội.

Theo nhóm soạn thảo, sản xuất bia mà không theo quy hoạch sẽ gây lãng phí cho xã hội và cho nhà đầu tư; ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (gây khủng hoảng thừa); sản phẩm sản xuất không đúng tiêu chuẩn, sản phẩm giả sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, sản phẩm nhập lậu gây thất thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của những doanh nghiệp làm ăn chính đáng. Trong quá trình sử dụng, nếu người uống lạm dụng (uống quá mức, uống không đúng chỗ), các sản phẩm bia sẽ gây ra những tác hại cho người sử dụng và cho xã hội; uống quá nhiều bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống, mà còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình, gây mất trật tự an ninh xã hội và trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội; uống nhiều bia khi lái xe là nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông, uống bia trong giờ làm việc ảnh hưởng đến kết quả công việc.

Đáng chú ý, tại điều 16 của dự thảo, Bộ Công thương đề xuất nhiều hành vi được xem là vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh bia. Cụ thể, sản xuất bia không có giấy phép sản xuất bia; Kinh doanh sản phẩm bia của cơ sở không có giấy phép sản xuất bia; Lưu thông, tiêu thụ các loại bia không ghi nhãn bao bì hoặc ghi nhãn không đúng quy định, không đăng ký bản công bố hợp quy, không đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật), không dán tem theo quy định của pháp luật...

“Cấm ở vỉa hè là rất khó”

 

Dự thảo còn cấm kinh doanh bia qua máy bán hàng tự động hoặc qua phương thức thương mại điện tử; kinh doanh bia tại các địa điểm: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè; bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng bia, rượu.

Tuy nhiên, tối 3.9, trả lời Thanh Niên qua điện thoại, một quan chức có trách nhiệm của Bộ Công thương lại cho rằng, ông chưa biết đến dự thảo văn bản này, không biết nó được soạn thảo ở Vụ Thị trường trong nước (có trách nhiệm đề xuất, xây dựng chính sách ở thị trường trong nước) hay Vụ Khoa học và Công nghệ (có trách nhiệm về xây dựng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm)... “Chúng tôi sẽ xem lại việc này, tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân tôi, việc hạn chế bán bia ở cổng trường học, trong công sở... thì được chứ cấm ở vỉa hè là rất khó vì cái này nó giống như văn hóa tiêu dùng rồi. Ở nhiều nước thì người ta cấm được, nhưng ở ta, điều khoản cấm ở vỉa hè là rất khó khả thi”, ông này nói.

Nhận xét về dự thảo này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng: “Một chính sách như thế này, theo tôi, nó không khác lắm so với các chính sách, dự thảo chính sách trước đây như dự thảo cấm bán bia rượu sau 20 giờ hay biển xe chẵn đi ngày chẵn, biển xe lẻ đi ngày lẻ, hay ngực lép không được lái xe...”.

“Hiện nay có rất nhiều lĩnh vực cần phải tập trung xây dựng các chính sách để khắc phục những vấn đề mà người dân bức xúc, như các lĩnh vực an toàn giao thông, tình trạng ô nhiễm môi trường, tình trạng mất an toàn vệ sinh, thực phẩm... hằng ngày, hằng tháng làm cho hàng ngàn người thiệt mạng. Những cái quan trọng như vậy, người ta không tập trung nghiên cứu chính sách xây dựng để triển khai, xử lý những bất cập, lại đề ra những chính sách đâu đâu, xa vời thực tế”, ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú, việc đưa ra những chính sách bất khả thi như vậy, có tính chất “giật cục, sự vụ, tiện đâu làm đấy” và nếu liên tục đưa ra chính sách bất hợp lý sẽ làm mất lòng tin của người dân vào chính sách, làm giảm hiệu quả của chính sách, một khi được ban hành. “Do đó, cơ quan ban hành cần cân nhắc khi soạn thảo và phải lấy ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp, những người bị tác động của chính sách”, ông Phú nói.

Tăng thêm khoảng 3.150 tỉ đồng mỗi năm

Theo Bộ Công thương, sau khi nghị định này có hiệu lực, thuế thu về cho ngân sách nhà nước ước tính sẽ tăng thêm khoảng 3.150 tỉ đồng mỗi năm. Phí để cấp giấy phép sản xuất bia ước tính tăng khoảng 3,5 tỉ đồng mỗi năm. Bộ Công thương đánh giá nghị định này sẽ có tác động lớn đến các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và đặc biệt là với xã hội. Ví dụ, nghị định sẽ góp phần hạn chế tình trạng phát triển tràn lan các cửa hàng kinh doanh sản phẩm bia; giảm tác hại của việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn mà hệ lụy của nó đối với xã hội VN là bạo lực gia đình, gây mất an toàn trật tự xã hội và tai nạn giao thông đường bộ...

Mạnh Quân

>> TP.HCM tiếp tục đề xuất cấm bán rượu, bia sau 23 giờ
>> Cấm bán rượu bia ở trạm dừng, bến xe: Quy định khó khả thi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.