Báo Ấn Độ: Chính phủ sắp bán tên lửa siêu thanh cho Việt Nam

04/09/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang âm thầm lên kế hoạch xuất bán vũ khí do ́n Độ sản xuất cho các nước bạn bè, tờ India Times (́n Độ) thông tin hôm 3.9.

(TNO) Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang âm thầm lên kế hoạch xuất bán vũ khí do ́n Độ sản xuất cho các nước bạn bè, tờ India Times (́n Độ) thông tin hôm 3.9.


“Sát thủ diệt hạm” BrahMos - Ảnh: Reuters

Nguồn tin từ tờ The Economics Times (́n Độ) cho biết giai đoạn đầu chính phủ ́n Độ sẽ xuất bán tên lửa siêu thanh BrahMos sang Đông Nam Á và Nam Mỹ.

Việt Nam, Indonesia và Venezuela đã bày tỏ mong muốn sở hữu loại tên lửa siêu thanh do ́n Độ và Nga cùng hợp tác sản xuất này, theo nguồn tin từ The Economics Times.

Với biệt danh “sát thủ diệt hạm”, tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos, do Nga và Ấn Độ cùng hợp tác sản xuất, được cho là có thể tiêu diệt mọi loại tàu chiến, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

BrahMos có tầm hoạt động lên đến 290 km và có thể mang theo đầu đạn thông thường với trọng lượng 300 kg. Tên lửa có tốc độ tối đa Mach 2,8 - tức nhanh gần gấp 3 lần so với tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất.

Quân đội Ấn Độ đã thử nghiệm thành công phiên bản tên lửa BrahMos bắn trên biển và đất liền, đồng thời quân đội nước này cũng đã sử dụng loại tên lửa này.

́n Độ sẽ ký một thỏa thuận về cung cấp thiết bị quốc phòng cho Việt Nam nhân chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống ́n Độ Pranab Mukherjee vào ngày 14-17.9 tới, tờ báo ́n Độ khẳng định.

Ngoài mối quan hệ quốc phòng tốt đẹp với Việt Nam, ́n Độ cũng cùng chia sẻ quan hệ hợp tác quốc phòng chặt chẽ với Indonesia thông qua các đợt huấn luyện và tập trận chung, theo The Economics Times.

Thủ tướng ́n Độ Modi mới đây đã tuyên bố ́n Độ cần hướng tới khả năng tự chủ trong lĩnh vực sản xuất vũ khí, cũng như nhắm đến việc xuất khẩu vũ khí nội địa cho các nước bạn bè.

The Economics Times cho biết thêm rằng ́n Độ cũng có thể xuất khẩu máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas, tên lửa phòng không Akash và Prahar, tất cả đều do nước này tự sản xuất.

Tejas là máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ đa nhiệm. Akash là tên lửa đất đối không có tầm bắn 25 km. Prahar là tên lửa có tầm hoạt động lên đến 150 km.

Nhiều quốc gia đã quan tâm đến các loại vũ khí này của ́n Độ. The Economics Times dẫn lời các nguồn tin khẳng định vũ khí ́n Độ rẻ hơn của Trung Quốc.


Đồ họa Thanh Niên Online - Nguồn: RIA Novosti

Hoàng Uy

>> Al-Qaeda tuyên bố lập nhánh mới ở Ấn Độ
>> Ấn Độ khẳng định tiếp tục hợp tác lâu dài về thăm dò và khai thác dầu khí với VN tại biển Đông
>> Binh sĩ Ấn Độ, Pakistan đọ súng
>> Ấn Độ triển khai tên lửa đến biên giới    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.