Xuất khẩu lao động chui

03/09/2014 09:52 GMT+7

Nhóm đưa người vượt biên trái phép vừa lãnh án tại Đà Nẵng đã hé lộ đường dây trốn sang Hàn Quốc lao động chui, hoàn thành thủ tục với giấy tờ giả chỉ trong vòng 1 tháng với giá 5.500 USD/người.

Tùng, Chi và Vinh trước vành móng ngựa -  Ảnh: Nguyễn Tú 

Đường dây gia đình

TAND Q.Sơn Trà TP.Đà Nẵng vừa tuyên phạt Nguyễn Thị Anh Chi (25 tuổi) 18 tháng tù, chồng Chi là Nguyễn Thanh Tùng (24 tuổi, cùng trú P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà TP.Đà Nẵng) 9 tháng 20 ngày tù và Nguyễn Văn Vinh (Vinh “cua”, 59 tuổi, trú P.Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) 6 tháng 17 ngày tù (Tùng và Vinh nhận mức án bằng thời hạn tạm giam) về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Theo cáo trạng, ngày 16.7.2013 mẹ Chi là bà Trần Thị Minh Cảm (44 tuổi) đưa Nguyễn Thị Mậu đi du lịch Hàn Quốc rồi cả 2 trốn ở lại thành công liền mở rộng đường dây đưa người vượt biên giá 5.500 USD/người, đặt cọc 1.000 USD/người. Bà Cảm nhờ Vinh làm “cò”, tìm được 5 người có trốn đi lao động Hàn Quốc là Lê Hải Đăng (trú khu đô thị Tràng An, P.Vĩnh Tân, TP.Vinh, Nghệ An), Trần Giang Pha (thôn Ngọc Huệ), Nguyễn Thị Hiền (thôn Bắc Mới), Nguyễn Thị Giang và Phan Thị Thu Thành (cùng trú thôn Cầu Đá, cùng xã Cương Gián, H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Vinh chung cho Nguyễn Thị Thanh Tâm (trú xóm 4, Sơn Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) 12,5 triệu đồng để làm 5 CMND giả để xin cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Đà Nẵng. Tiếp đến, Tùng, Chi nhờ Hàn Thị Thủy (trú 42 Nguyễn Công Trứ, Q.Sơn Trà) làm giả giấy kết hôn, khai sinh, sổ nhà đất, giấy đăng kí kinh doanh, giấy chứng nhận nộp thuế cho 5 người để xin cấp visa xuất cảnh du lịch Hàn Quốc. Đủ thủ tục, 5 người được công ty du lịch đưa đi Hàn Quốc đêm 29.8.2013, hiện vẫn đang trốn ở lại lao động. Ngay sau đó, gia đình 5 người này đã chuyển cho vợ chồng Chi số tiền tổng cộng 27.500 USD là chi phí đưa người đi nước ngoài trái phép.

Tinh vi

Ngoài ra, trước đó, tháng 7.2013 Vinh còn nhờ Thủy làm giả 6 bộ giấy tờ để đưa người đi Hàn Quốc nhưng bị từ chối cấp visa. Theo điều tra, đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép này hoạt động rất tinh vi, làm giả giấy tờ trên dữ liệu thật nên khó bị phát hiện. Như Tùng lấy 5 số CMND và địa chỉ của người thân hộ khẩu Đà Nẵng có thật nhưng chưa làm hộ chiếu lần nào là Dung Thị Tý, Nguyễn Thị Yến, Nguyễn Văn Học, Trần Hà Minh Vũ (cùng trú Q.Sơn Trà) và Hồ Thị Niên (trú Q.Liên Chiểu) để Vinh đưa cho Tâm làm giả, qua mặt cơ quan cấp hộ chiếu.

Những kẻ chủ mưu còn dùng “hình nhân thế mạng” để tránh tội, như Tâm không làm giả CMND mà giao cho 2 người chưa xác định ở Nghệ An thực hiện và chỉ ăn tiền “cò”. Trong 84 triệu đồng vợ chồng Tùng, Chi đưa cho Thủy, ngoài việc làm giả các giấy tờ thì còn có khoản 12 triệu đồng nhờ Thủy đi nhận giúp hộ chiếu và 30 triệu đồng tiền chạy án khi bị lộ. Nhưng Thủy cũng không tự làm giả giấy tờ mà giao 3 triệu cho Trần Ngọc Trinh (trú đường Lê Duẩn) làm, không đi lấy hộ chiếu mà giao 3 triệu đồng để Võ Thị Yến đi thế mạng nếu bị phát hiện. Quỷ quyệt hơn, ngay trước khi 5 người lên máy bay, Tùng thu CMND giả, xé bỏ phi tang, do cơ quan điều tra không thu giữ được các giấy tờ mà Tâm và Thủy làm giả nên chưa thể xử lý hình sự tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tiếp đến tháng 10.2013, bà Cảm ở Hàn Quốc nhờ Vinh làm giả 3 hộ chiếu cho Hồ Xuân Chương, Trần Minh Tùng và Nguyễn Thị Soa (xã Cương Gián, H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trốn đi lao động ở Hàn Quốc. Tùng đã thu của họ 6.000 USD nhưng bị Công an TP.Đà Nẵng phát hiện.

Trước tòa, 3 người này đề nghị trả lại 6.000 USD này nhưng HĐXX nhận định họ đã biết việc làm giả giấy tờ là phạm pháp nhưng vẫn thông đồng nên phải tịch thu sung công quỹ số tiền phi pháp này. Còn đối với bà Cảm đang trốn ở Hàn Quốc, Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nguyễn Tú 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.