Tự tạo cơ hội - Kỳ 54: Làm giàu với chim trĩ đỏ

03/09/2014 02:00 GMT+7

Tại Thừa Thiên-Huế, anh Võ Lợi (P.Phú Bài, TX.Hương Thủy) là người đầu tiên đưa mô hình nuôi chim trĩ đỏ về địa phương, từ đó mở ra một hướng nuôi trồng mới, hiệu quả kinh tế khá cao cho nông dân.

Tại Thừa Thiên-Huế, anh Võ Lợi (P.Phú Bài, TX.Hương Thủy) là người đầu tiên đưa mô hình nuôi chim trĩ đỏ về địa phương, từ đó mở ra một hướng nuôi trồng mới, hiệu quả kinh tế khá cao cho nông dân.

 Làm giàu với chim trĩ đỏ
Anh Lợi với những quả trứng chim trĩ đỏ của mình - Ảnh: B.N.L

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 53: Trồng bưởi Diễn trên vùng đất cằn
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 52: Làm đồ mỹ nghệ cho du khách

Đang làm thợ cho một cửa hàng bán xe máy ở TP.Huế, thu nhập 5 triệu đồng/tháng, nhưng yêu thích chăn nuôi và muốn được ở nhà để chăm lo cho gia đình nên anh Lợi bỏ việc về nhà theo đuổi nghề nuôi chim trĩ đỏ.

Đầu năm 2013, sau khi đã có chút kinh nghiệm, kiến thức, từ những chuyến đi Hà Nội, vào các tỉnh phía nam tìm hiểu mô hình nuôi chim trĩ đỏ, anh bắt tay vào nuôi thử nghiệm tại gia đình mình. Khởi đầu cho mô hình nuôi mới của anh chỉ vỏn vẹn có 2 cặp chim trĩ 1 tháng tuổi được anh mua về với số tiền 360.000 đồng.

Anh Lợi tận dụng tre nứa trong vườn để làm chuồng. Xung quanh quây lưới, lợp mái chống mưa gió, nền bằng cát. Anh kể: “Điều thú vị là chim trĩ có đặc điểm sinh sản liên tục từ tháng 2 đến tháng 10 trong năm. Quá trình nuôi mình phát hiện chim trĩ mẹ do đã thuần nên không còn nhớ bản năng ấp trứng. Những quả trứng của chim trĩ lứa đầu tiên đẻ ra, mình phải mang cho gà nhà ấp. Thế nhưng, tỷ lệ nở khá cao, từ 80 - 90% nên đã khiến mình thích thú”.

Sau gần 8 tháng mày mò, anh Lợi đã có lứa chim trĩ đỏ đầu tiên, gần 100 con. Trong năm 2013, anh đã bán một nửa con giống, thu được gần 20 triệu đồng. Tuy quy mô còn nhỏ nhưng việc chăm sóc, nuôi chim trĩ khá dễ dàng nên hướng đầu tư tiếp theo của anh là mở rộng chuồng trại. Anh Lợi đúc kết: “Nuôi chim trĩ không khó, chỉ cần chú tâm theo dõi là được. Cách chăm sóc khá đơn giản, chi phí thức ăn không cao như nuôi gà, nhưng giá bán rất ổn định, vì thế người nuôi có được lợi nhuận cao”.

Chim trĩ nuôi từ 6 đến 8 tháng là tới kỳ sinh đẻ. Theo anh Lợi, một con chim trĩ giống có giá từ 100.000 - 1 triệu đồng tùy theo tháng tuổi. Đối với chim trĩ đang đẻ trứng thì giá khoảng 1,5 triệu đồng, giá trứng là 45.000 - 50.000 đồng/quả. Một con chim trĩ mái trưởng thành, trong vòng 3 tháng có thể đẻ liên tục từ 80 - 90 trứng. Do vậy, anh Lợi tính toán nếu mở rộng quy mô trang trại để đầu tư nuôi chim trĩ đỏ để bán, hiệu quả kinh tế rất cao.

Theo anh Lợi, khi nuôi chim trĩ non, chú ý nhất là tháng đầu tiên, cần có thức ăn, nước uống phù hợp. Thường là cho chim ăn cám dành cho gà con, uống nước đun sôi để nguội. Đến tháng thứ tư mới bổ sung các thức ăn khác như lúa, ngô và các loại rau.

Ngoài thành công trong việc nuôi chim trĩ, anh Lợi còn kết hợp trồng rừng phân tán, chăn nuôi gia súc, gia cầm tại nhà, mang lại lợi nhuận cả trăm triệu đồng/năm.

Bùi Ngọc Long

>> Cử nhân nuôi chim trĩ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 4: Nuôi chim trĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.