Trước 'ma trận' lừa đảo cò nhà trọ - Kỳ 2: Nhức nhối nạn 'cướp' tiền cọc

04/09/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Lợi dụng mạng xã hội, nhiều nhóm lừa đảo đã tung tin lên các trang web cho thuê phòng trọ nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng một cách trơ tráo.

Trước ma trận lừa đảo cò nhà trọ - Kỳ 2: Nhức nhối nạn “cướp” tiền cọc 1
Người này luôn bận rộn với các cuộc gọi tìm thuê phòng… Ảnh: Phạm Hữu 

>> Trước ‘ma trận’ lừa đảo cò nhà trọ - Kỳ 1: Chiêu trò 'vườn không, nhà trống'

Hăm dọa để “cắt” cọc

Thời gian qua, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc về việc bị lừa tiền trong khi đi tìm thuê phòng trọ.

Bạn đọc A.T.N. (25 tuổi, quê ở Bình Thuận) phản ánh, chị vốn có chỗ ở rồi, nhưng được người bạn giới thiệu có chỗ khác cho thuê phòng được, giá lại rẻ nên qua xem thử. Thấy phòng còn mới, tiện nghi mà chỉ có 1,2 triệu đồng/tháng nên chị A.T.N quyết định đặt cọc thuê. “Tới ngày dọn qua ở thì được một cậu thanh niên bảo phải làm hợp đồng, nội dung rất lạ lẫm, đặc biệt, cậu thanh niên bảo nếu vi phạm một trong những nội quy đó thì phải dọn phòng trong vòng 2 tiếng đồng hồ”, chị N. kể.

Chưa hết, chị N. còn bị cậu thanh niên kia dọa: “Ở đây tình hình an ninh rất phức tạp, dân giang hồ, ma túy, cướp giật, đá gà rất nhiều, đi về ban đêm nhiều người bị nó bắt lại trấn lột”. Nói xong, cậu chỉ tay vào phòng đối diện tiếp tục: “Mới hôm qua có anh ở phòng này đi đâu mà 10 giờ tối mới về, chưa kịp kêu cửa thì bị người ta kề dao vào cổ…”.

Nghe mà lạnh xương sống, chị N. quyết định không thuê phòng nữa, lấy lại tiền cọc hôm trước, nhưng cò kè mãi chỉ được trả lại một nửa.

Bạn đọc K.T.Y (hiện là sinh viên, quê Đắk Lắk) chia sẻ: “Khi bị lừa, mình có cầu cứu bạn bè, thầy cô, công an ở phường nhưng đều nhận lại bằng cái lắc đầu, chỉ nói rút kinh nghiệm cho lần sau nên mình phản ánh lên Báo Thanh Niên. Mình không mong lấy lại được 500.000 đồng đã mất, chỉ muốn không còn ai phải bị lừa, không thể để bọn lừa đảo hoành hành như vậy mãi được”.

Lần theo một số manh mối mà bạn đọc cung cấp, chúng tôi thử đi tìm thuê trọ cũng như theo dõi địa điểm cho thuê phòng “trá hình” qua nhiều ngày.

Lừa đảo tinh vi

Lấy manh mối từ dòng tin trên các trang web cho thuê phòng trọ với lời mời chào hấp dẫn: Phòng mới xây 100%, rộng rãi, có máy nước nóng, máy lạnh và… giá rẻ, chúng tôi tìm được căn nhà nằm trong một con hẻm ở đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Khi bước vào trong thì được một cậu thanh niên chừng 17 - 18 tuổi dẫn đi xem phòng. Quả thật phòng còn rất mới, sạch sẽ, tiện nghi và… “giá bèo” đến bất ngờ.

Nắm được hành vi của nhóm người này từ trước nên khi được hỏi về các vấn đề an ninh, cậu thanh niên tỏ vẻ cầm chừng và chỉ nói cái đó không biết. Các câu hỏi được đặt ra như: Tiền điện, tiền nước, tiền giữ xe, bao giờ chuyển qua ở được, có cần đặt cọc thêm không. Cậu thanh niên đều trả lời một cách lập lờ, tiền điện thì bảo trả giống như nhà nước quy định, tiền giữ xe thì 100.000 đồng/chiếc /tháng, trong khi đó qua nhiều nạn nhân thì họ đòi 400.000 đồng/chiếc. Hỏi tiếp thì được cậu thanh niên này đòi chúng tôi đặt 500.000 đồng “phí giữ phòng” trước, khi nào còn phòng trống sẽ liên hệ lại chứ chưa biết chắc là hôm nào người ta chuyển đi (hiện tại phòng có người ở).

Theo quan sát của chúng tôi, cứ khoảng 15 phút lại có cuộc gọi cho cậu thanh niên để xin địa chỉ tìm thuê phòng. Chúng tôi đã có nhiều ngày “bám trụ” tại đây để tìm hiểu về điểm cho thuê phòng này, nhận thấy người tới thuê phòng trọ rất nhiều, người ra - kẻ vào như một địa điểm “giao dịch buôn bán” chứ không phải là nơi cho thuê phòng trọ tự phát thông thường.

Cô K.D.H (người bán quán ăn gần đó) bức xúc cho biết: “Ngày nào cũng có nhiều người, nhiều nhất là sinh viên tới đây thuê trọ và bị lừa. Xót ruột lắm nhưng biết làm sao. Tôi biết ở nhà ba mẹ các em đó cũng cực khổ lắm, chắt chiu từng đồng gửi vào cho con ăn học, vậy mà bị nó lừa mất tiền, 500.000 đồng chứ phải nhỏ đâu”.

N.A.K (sinh viên năm 4 Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) rầu rĩ kể: “Nói thiệt mình sống đã 4 năm ở thành phố rồi, không ngờ cũng bị lừa tiền”. N.A.K có em trai mới đậu đại học, từ ngoài quê vào nên K. tính đi thuê phòng để hai anh em cùng ở. Tới đó thuê, đặt xong tiền cọc, về nhà lại cảm thấy bất an vì phòng cỡ này mà sao giá lại chỉ có 1,2 triệu đồng. “Mình mượn điện thoại của bạn gọi vào số điện thoại đó, thì họ bảo vẫn còn phòng, trong khi lúc đến thuê thì họ nói chỉ còn một phòng”, K. kể.

Ngày hôm sau, N.A.K vẫn dọn đến như dự định, lúc này phía cho thuê bảo phải đặt tiền cọc thêm 3 tháng tiền trọ, tiền gửi xe 400.000 đồng, tiền khấu hao tài sản… và nhiều khoản thu vô lý khác. Biết đã bị lừa, K. liền đòi lại tiền đặt cọc nhưng không được. Lý do là trong tờ biên lai thu tiền có “cài” thêm dòng chữ nhỏ “nếu không thuê phòng thì số tiền này sẽ không được hoàn trả”. Sau đó, K. cố cự cãi với bên cho thuê nhưng bị hăm he đe dọa, thậm chí một thanh niên còn gọi điện thoại cho “anh chị” xử lý. Lo sợ, K. phải cắn răng chịu mất tiền để ra về an toàn.


Nhiều nạn nhân bị lừa chia sẻ trên Faceebook - Ảnh chụp từ màn hình Facebook

Bị lừa đến bao giờ?

Theo ghi nhận của chúng tôi, căn nhà cho thuê này luôn có ít nhất vài người đến liên hệ thuê phòng trọ mỗi ngày. Cứ một người bị lừa 500.000 đồng thì số tiền mà bọn chúng lừa đảo là rất lớn.

Nhiều người dân rất bất bình với tình trạng này. Bác T.D.A (63 tuổi) nói: “Sinh sống ở đây đã hơn hai mươi năm, thế nhưng chưa khi nào lại mất trật tự, tồn tại nhóm người lừa đảo như thế. Mỗi ngày có khi chúng lừa cả mấy chục người”.

Bác A. tiết lộ thêm: “Người chủ căn nhà này có một ngôi nhà khác bên quận 7 nên qua đó ở, sau khi xây xong là cho nhóm thanh niên này thuê”.

“Chưa hết, có nhiều sinh viên đã dọn dẹp hết chỗ ở cũ, thuê xe ba gác chở đồ đạc qua để vào ở, nào ngờ qua có được ở đâu. Trả phòng cũ rồi, lúc đó mấy cháu phải đi nài nỉ, thuê tạm những chỗ trọ khác một ngày để cất đồ rồi hôm sau đi tìm phòng tiếp. Tụi này đúng là ác…”, bác A. kể tiếp.

Một số người bị lừa, muốn cảnh giác cho người khác nên đưa những lời cảnh báo lên Facebook, thậm chí là quay video clip tung lên YouTube. Nickname Chau Doan chia sẻ: “Ban đầu nói cũng tin, đang kiếm phòng gấp mà, qua hôm sau chuẩn bị dọn thì bọn chúng kêu lại làm hợp đồng đi rồi dọn, thậm chí kêu đóng 3 tháng tiền cọc, không ở nữa trả phòng phải sơn quét mới lại hết, hợp đồng làm trong 1 năm… tức ói máu, biết mình đã bị gạt”.

Còn nickname Minh Nguyen đưa ra lời khuyên: “1 triệu 2 mà có nước nóng lạnh, 25 m2 mà còn ở đường D2, cái giá đó là nghi ngờ lắm… Chí ít cũng hỏi mấy người xung quanh, quán nước, quán cà phê xem thử chỗ đó có làm ăn đàng hoàng không”.

Trác Rin - Phạm Hữu

>> “Cò” nhà trọ miễn phí
>> Cò" nhà trọ mùa thi 
>> Đề nghị truy tố cặp vợ chồng lừa đảo
>> Triệt phá băng lừa đảo qua điện thoại
>> Bắt giám đốc công ty xây dựng lừa đảo
>> Bắt tạm giam chủ hụi lừa đảo hơn 11 tỉ đồng
>> Hơn 2.000 người dính bẫy đa cấp lừa đảo
>> Y án kẻ đội lốt nhà sư để lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.