Trước bước ngoặt mới

03/09/2014 03:00 GMT+7

Trước hội nghị cấp cao ở Cardiff (Xứ Wales), NATO đã chuẩn bị dư luận cho những định hướng chính sách mới đối với Nga bằng việc gia tăng áp lực liên quan đến Ukraine.

NATO đã xa gần đề cập đến ý định xây dựng căn cứ quân sự mới ở một số nước thành viên gần Nga và thành lập lực lượng phản ứng nhanh để đối phó với những suy tính quân sự tới đây của Nga. Moscow đã đáp trả bằng những ngôn từ to tát không kém và những dự liệu đối sách cụ thể tương tự. Hội nghị cấp cao sắp tới của NATO bị chi phối gần như hoàn toàn bởi chuyện liên quan đến Ukraine, nhưng thực chất lại là chuyện định hình lại chính sách hoặc chiến lược đối với Nga.

Dù NATO ở đó có quyết định như thế nào thì cũng vẫn sẽ là bước ngoặt mới trong quan hệ với Nga. Bước ngoặt này sẽ đưa NATO và Nga bước vào thời kỳ không hẳn hoàn toàn thù địch như thời Chiến tranh lạnh, nhưng đồng thời cũng không thể nhanh chóng có lại được quan hệ đối tác như từng có. Ukraine vì thế vừa là nơi thể hiện mức độ quan hệ giữa NATO và Nga, vừa là một hàn thử biểu cho chính mối quan hệ này. Cái khó đối với NATO là khối này bị luẩn quẩn trong sự lựa chọn giữa xử lý quan hệ với Nga để giải quyết vấn đề Ukraine và giải quyết vấn đề Ukraine để xử lý quan hệ với Nga. Bên cạnh tính chiến lược của cả hai lựa chọn này, điều mà NATO hết sức lo ngại là nguy cơ chuyện Ukraine trở thành tiền lệ chính trị nội bộ và chính trị an ninh trên châu lục. Bị động và bế tắc trong chính sách đối với Nga như thế, NATO chưa thể gỡ gạc được gì cơ bản ở hội nghị cấp cao này.

La Phù

>> Hơn nửa triệu người Ukraine di tản vì giao tranh
>> Quân đội Ukraine mất sân bay Lugansk
>> Nghị sĩ Mỹ thúc giục bán vũ khí cho Ukraine để đối phó Nga
>> Ông Putin nhắc đến “nhà nước ở đông nam Ukraine”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.