Trung Quốc kéo giàn khoan dầu ra biển Hoa Đông

03/09/2014 08:55 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã kéo một giàn khoan dầu mới ra biển Hoa Đông, vùng biển đang có tranh chấp giữa nước này với Nhật Bản, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) đưa tin ngày 3.9.

(TNO) Trung Quốc đã kéo một giàn khoan dầu mới ra biển Hoa Đông, vùng biển đang có tranh chấp giữa nước này với Nhật Bản, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) đưa tin ngày 3.9.


Tàu hải giám Trung Quốc và các tàu tuần tra Nhật so kè trên biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Tập đoàn Vận tải Viễn Dương Cosco (Trung Quốc), hãng đóng giàn khoan này, đã không cho biết địa điểm chính xác của giàn khoan Kaixuan-1. Hiện không rõ giàn khoan có hoạt động trong khu vực đang có tranh chấp với Nhật Bản hay không.

Cosco thông báo Kaixuan-1 đã được trao cho Công ty Dịch vụ giếng dầu Trung Quốc, công ty con của Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC).

CNOOC chính là công ty đã đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 29’ vĩ độ bắc, 111 độ 12’ độ kinh đông, cách đảo Lý Sơn, bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý (tương đương khoảng 221 km), nằm trong vùng biển Việt Nam vào ngày 1.5.

Cosco thông báo giàn khoan Kaixuan-1 đã "khởi đầu suôn sẻ" khi tiến hành các hoạt động khoan dầu bất chấp thời tiết mưa bão.

Giàn khoan này đã khoan xuống độ sâu 5.200 m, theo báo cáo của Cosco.

Bắc Kinh và Tokyo hiện đang có tranh chấp chủ quyền đối với nhiều vùng đặc quyền kinh tế trên biển Hoa Đông, theo South China Morning Post.

Trung Quốc từng thông báo đã phát hiện mỏ khí đốt dưới lòng biển Xuân Hiểu (Nhật gọi là Shirakaba), trong vùng đặc quyền kinh tế của mình tại biển Hoa Đông hồi năm 1995, song phía Nhật đã bác bỏ thông báo này.

Trung Quốc bắt đầu khai thác khí đốt tại mỏ Xuân Hiểu vào năm 2003 và hành động đó vấp phải sự phản đối của Nhật Bản.

Vào tháng 6.2008, hai nước thỏa thuận cùng khai thác mỏ khí đốt tranh chấp, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có tiến triển gì.

Tại biển Hoa Đông, ngoài mỏ khí đốt Xuân Hiểu/Shirakaba, Trung Quốc và Nhật còn có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hoàng Uy

>> Quân đội Trung Quốc diễn tập bảo vệ giàn khoan sát vùng biển Việt Nam
>> Vietnam Airlines giảm doanh thu gần 700 tỉ đồng vì giàn khoan Hải Dương-981
>> The Diplomat: Giàn khoan Hải Dương-981 có thể bị bão thổi tung
>> Dịch chuyển giàn khoan chưa phải là bước đi cuối cùng của Trung Quốc
>> Giàn khoan Hải Dương-981 đã dịch chuyển khỏi vùng biển của Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.