Tràn lan đăng kiểm giả

03/09/2014 09:00 GMT+7

Sau khi Bộ GTVT siết chặt quy trình đăng kiểm ô tô, thì giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (gọi tắt là giấy đăng kiểm), tem đăng kiểm giả tràn ngập khắp nơi.

Sau khi Bộ GTVT siết chặt quy trình đăng kiểm ô tô, thì giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (gọi tắt là giấy đăng kiểm), tem đăng kiểm giả tràn ngập khắp nơi. 

 Tràn lan đăng kiểm giả
"Cò" V. (đội nón bảo hiểm) đang nhận hình ảnh chiếc ô tô và giấy photo đăng kiểm cũ của PV Thanh Niên - Ảnh từ video clip

Trong vai chủ của mấy chiếc xe tải đã cũ nát đang cần giấy chứng nhận và tem đăng kiểm giả để chở vật liệu xây dựng, T. - một tài xế ở Xuyên Mộc (Bà Rịa -Vũng Tàu) cho chúng tôi số điện thoại của "cò" N.V.V (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), không quên kèm theo lời nhắc nhở: “Bình thường thì ổng làm cho tôi 4 triệu đồng thôi, vì tôi đã nhờ ổng làm cả chục chiếc rồi nên mới lấy giá đó. Người khác mà nhờ ổng làm phải mất 5 - 7 triệu đồng”.

“Bao đi thoải mái” 

Gọi điện thoại cho V. và giới thiệu như lời T. căn dặn, chúng tôi nói có một xe tải hết hạn kiểm định gần cả năm nay muốn làm một giấy đăng kiểm giả để lưu thông. Nghe xong, V. nhận lời với giá 5 triệu đồng trọn bộ đăng kiểm gồm giấy chứng nhận, tem đăng kiểm và tem đường bộ. Sau một hồi trả giá, V. cũng chịu giảm còn 4,5 triệu đồng, rồi hướng dẫn chúng tôi chụp hình xe ô tô và photo giấy đăng kiểm quá hạn của phương tiện, lên Đồng Nai gặp mặt.

 

Hàng loạt xe bị phát hiện đăng kiểm giả

Ngày 29.8, CSGT và TTGT tỉnh Bình Dương cho biết đã phát hiện và xử lý 11 trường hợp phương tiện sử dụng tem, giấy đăng kiểm không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tại Đồng Nai, trong tháng 7 và đầu tháng 8.2014, TTGT Đồng Nai cũng đã phát hiện 6 giấy kiểm định giả. Còn tại Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ tính từ đầu tháng 8 đến nay, TTGT đã phát hiện 12 ô tô tải, đầu kéo, rờ-moóc sử dụng giấy đăng kiểm giả, tem giả.

Ngày 16.8, chúng tôi gặp V. tại khu vực bò sữa Long Thành (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa). V. khoe có thâm niên làm giấy đăng kiểm giả, giấy tờ xe giả, phù hiệu xe tải để chạy ở các tỉnh như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM… hơn 10 năm nay. “Tôi chỉ cần làm phù hiệu để ông gắn lên cabin thì xe của ông có thể đi khắp các tỉnh lân cận TP.HCM mà không bị thổi phạt. Ở Tây Ninh tôi làm cả trăm chiếc rồi. Tôi làm chỉ có giá 5 triệu đồng nhưng bao ông đi thoải mái ”, V. quảng cáo.

Khi chúng tôi hỏi nếu có phù hiệu mà vẫn bị CSGT các tỉnh khác bắt thì sao? V. nói mà không cần suy nghĩ: “Nếu có bị bắt thì tôi sẽ đứng ra đóng phạt, nhưng ông phải gọi cho tôi để tôi nói chuyện với người bắt xe ông”.

Chúng tôi hỏi, mấy cái giấy này làm ở đâu? Suy nghĩ một lúc, V. đáp: "Ở Tiền Giang". Sau một hồi khoe khoang, V. nhận tấm hình xe ô tô, giấy kiểm định cũ, mà chúng tôi cung cấp và đồng ý viết biên nhận tiền cọc 500.000 đồng rồi hẹn vài hôm đến ngã ba Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) để lấy.

Làm giả trong vòng một tiếng đồng hồ  

Sau nhiều lần trì hoãn, ngày 27.8, chúng tôi liên lạc lại với "cò" V. để lấy giấy chứng nhận đăng kiểm, tem đăng kiểm và tem đường bộ như đã thỏa thuận trước đó. Điều hết sức ngạc nhiên là các giấy tờ này được làm giả hết sức tinh vi, bằng mắt thường khó có thể phân biệt được thật, giả. Tem đăng kiểm và tem phí đường bộ được cắt có đường nét, kích cỡ rất giống với tem thật và được gắn keo hai mặt cẩn thận để dán vào kính xe. Còn giấy đăng kiểm theo mẫu mới có in hình chiếc xe và chất liệu giấy, hoa văn, mặt trước, sau của giấy cũng vô cùng giống với giấy thật, được đóng dấu của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Long An (62-01S). Ngày cấp là 18.6.2014 có hiệu lực đến ngày 15.2.2015.

 Tràn lan đăng kiểm giả 2
Tem đăng kiểm và tem phí đường bộ do "cò" V. cung cấp cho PV

Ở một hướng khác, chiều 14.8, chúng tôi lái một chiếc xe 4 chỗ biển số 60A-105... đến trước cổng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) trong tình trạng vừa bị đánh rớt đăng kiểm do không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Vừa tấp xe vào lề đã có 4 - 5 người kéo đến hỏi thăm. Giả vờ mệt mỏi do bị đánh rớt đăng kiểm, chúng tôi nói cần tìm “đài” làm giả giấy đăng kiểm để bán chiếc xe này, thì được một người đàn ông hướng dẫn ra khu vực công viên Tam Hiệp (cách trung tâm đăng kiểm khoảng 200 m) có người giúp. 

 Tràn lan đăng kiểm giả 3
So với giấy đăng kiểm thật (mẫu mới hiện nay) thì giấy giả do "cò" V. cung cấp rất khó xác định được làm giả - Ảnh: Đỗ Trường

Đến công viên Tam Hiệp, chúng tôi gặp người đàn ông tên H. (khoảng 40 tuổi) chủ động đến làm quen. Sau khi nghe chúng tôi trình bày về “hoàn cảnh” bi đát của chiếc xe vừa bị đánh rớt, muốn tìm người làm giả giấy đăng kiểm giả và tem “lụi” để bán chiếc xe cho có giá thì H. khẳng định sẽ làm trong vòng một tiếng đồng hồ với giá 4 triệu đồng. Sau đó, H. lấy điện thoại gọi cho ai đó rồi quay qua hướng dẫn chúng tôi: “Bây giờ ông đi chụp mấy tấm hình chiếc xe và photo giấy đăng kiểm cũ. Xong rồi mang lại đây cho tôi, chỉ khoảng hơn một giờ là có giấy”. H. còn quảng cáo thêm: “Anh có thể làm được cả cà vẹt xe, tem, giấy đăng kiểm ở bất kỳ tỉnh nào. Giá cà vẹt xe là 7 triệu đồng, còn đăng kiểm là 4 triệu đồng”.

"Xét xe nhanh” với giá 5 triệu đồng

Theo tường trình của ông Nguyễn Văn Q. (42 tuổi, ngụ Đồng Nai) với thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Bình Dương, ngày 4.6, ông mang ô tô biển số 60N-4080 đến một trạm đăng kiểm ở khu vực ngã tư An Sương (TP.HCM) để đăng kiểm. Trong lúc ông Q. ngồi chờ tới lượt thì có người mang tem đăng kiểm lại dán và yêu cầu ông đưa 1 triệu đồng. Sau khi đưa tiền, ông Q. nhận giấy đăng kiểm từ người đàn ông này và ra về. Đến ngày 7.7, ô tô 60N-4080 vi phạm giao thông và bị TTGT Bình Dương phát hiện sử dụng tem, giấy đăng kiểm giả.

Trong khi đó, theo tường trình của bà Nguyễn Thị Diệu Th. (34 tuổi, ngụ TP.HCM, chủ ô tô biển số 51C-425.72) ngày 1.6, bà Th. kêu tài xế mang ô tô đi đăng kiểm. Khi tài xế đang chờ ở trong một trạm đăng kiểm thì có một người chạy xe ôm lại hỏi: “Có muốn kiểm định xe nhanh không? Khỏi chờ đợi”. Sau một hồi ngã giá, tài xế đồng ý “kiểm định nhanh” với giá 6 triệu đồng rồi nhận tem, giấy đăng kiểm và cho xe lưu thông bình thường. Đến ngày 8.7, TTGT Bình Dương kiểm tra, phát hiện xe 51C-425.72 sử dụng tem, giấy đăng kiểm giả.

Tương tự, ông Phạm Văn Tr. (42 tuổi, ngụ TP.HCM; chủ ô tô tải biển số 61K-8567) tường trình: Ngày 10.6, ông đem ô tô tải đi đăng kiểm. Tuy nhiên, do xe đã quá cũ nên không thể đăng kiểm được. Lúc này, ông Tr. được một người quen chỉ cho cách "xét xe nhanh” với giá 5 triệu đồng.   Ông Tr. đồng ý và đến ngày hôm sau thì nhận được tem, giấy đăng kiểm. Đến ngày 11.8, xe 61K-8567 vi phạm giao thông, khi kiểm tra thì lực lượng TTGT Bình Dương xác định tem, giấy chứng nhận đăng kiểm là giả...

Theo ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh TTGT Bình Dương, giấy đăng kiểm, tem đăng kiểm được làm giả hết sức tinh vi, bằng cách sao chụp, dùng kỹ thuật photoshop để in, photo màu nên rất khó phát hiện. “Đối với hành vi sử dụng giấy đăng kiểm và tem đăng kiểm giả, TTGT đã xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng, tạm đình chỉ lưu thông phương tiện trong 1 tuần, tịch thu giấy tờ giả. Những trường hợp tài xế hoặc chủ phương tiện bị các đối tượng lừa đảo cung cấp cho giấy đăng kiểm và tem đăng kiểm giả cũng phải chịu chế tài tương tự".

 

Nguyễn Long - Đỗ Trường - Hoàng Tuấn

>> Cảnh cáo Giám đốc, cách chức Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận
>> Đình chỉ Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận
>> Xử lý trách nhiệm cán bộ đăng kiểm sai phạm
>> Nhiều sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phía bắc
>> Mệt mỏi vì phải chờ khám đăng kiểm ô tô
>> Kỷ luật khiển trách Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Thanh Hóa
>> Lạc đà chui qua 'lỗ kim' đăng kiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.