Tiếp sức cho em đến trường

03/09/2014 09:47 GMT+7

Nhiều tổ chức, cá nhân ở Bình Phước đã quyên góp để tặng sách vở, học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường.

Nhà em Trần Thị Thu Thúy rất nghèo nhưng em vẫn học giỏi nhiều năm liền và là một cán bộ đoàn năng nổ

Em Dương Võ Nguyệt Hảo (giữa) mặc dù có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng vẫn là một gương mặt sáng giá của trường THPT Phước Bình

Trò nghèo học giỏi

Theo chân thầy giáo Trương Công Tân, Bí thư đoàn trường THPT Phú Riềng (H.Bù Gia Mập, Bình Phước), chúng tôi đến nhà em Trần Thị Thu Thúy ở thôn Thuận Thành 2, xã Thuận Lợi (H. Đồng Phú). Tháng 8 mưa dầm, căn nhà của gia đình vốn đã siêu vẹo và dột nát lại càng ẩm thấp, tối tăm hơn. “Gọi là nhà nhưng đó chỉ là căn chòi lợp tôn, bạt ny-lon tạm bợ mà mỗi khi trời mưa lớn là trong nhà hầu như chẳng còn chỗ nào khô ráo. Cả góc học tập và chỗ ngủ của em cũng bị mưa dột. Mỗi khi cùng học sinh tới thăm nhà Thúy, lần nào tôi cũng không khỏi xót xa với hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình em. Thật tình ở thời buổi bây giờ tôi ít thấy gia đình học sinh nào vất vả như nhà em Thúy”, thầy Tân nói.

Được biết, gia đình Thúy không có đất sản xuất, mẹ thì đau ốm liên mien, ba em đi làm thuê để nuôi sống gia đình. Thấy nhà Thúy nghèo, một số người dân cùng xóm mua bò, dê gửi gia đình em chăn thuê để có thêm thu nhập. Thấy cha mẹ vất vả mà không đủ sống, hàng ngày sau giờ tan học về, Thúy hết đi nhặt ve chai bán để kiếm tiền mua thêm sách vở rồi lại phụ chăm sóc bò, dê cho người khác để phụ giúp gia đình.

Dù hoàn cảnh nghèo khó nhưng từ năm lớp 6 đến lớp 11 năm nào em cũng là học sinh giỏi của trường, lại là một cán bộ đoàn nhiệt tình và năng động. Năm lớp 11 Thúy đạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh.

Nếu nhìn vào bảng thành tích của Dương Võ Nguyệt Hảo, Trường THPT Phước Bình (TX Phước Long) nhiều năm liền là học sinh giỏi, giải nhất môn Lịch sử kỳ thi Olympic cấp tỉnh năm học 2012-2013,  ít ai có thể ngờ rằng em là một học sinh có hoàn cảnh đặt biệt. Thầy giáo Nguyễn Văn Vẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Phước Bình cho biết, để có được thành tích học tập tốt, Hảo phải vượt qua rất nhiều khó khăn và thiệt thòi trong cuộc sống. Quê Hảo ở Bến Tre. Không tiền, không đất, ba mẹ con Hảo đến Bình Phước làm thuê kiếm sống qua ngày. Từ nhà Hảo xuống tới trường cách xa hàng chục cây số nên từ khi vào cấp 3 em phải thuê nhà ở trọ gần trường. Hảo cho hay, do mẹ bệnh nên làm không được nhiều tiền nên hiện nay mỗi tháng mẹ gửi cho em 1 triệu đồng để ăn học. Hảo đóng tiền nhà hết 400.000 đồng, số còn lại em để dành mua gạo và thức ăn sống cả tháng trời.

Tiếp sức đến trường

“Tuy khó khăn nhưng trong mọi hoàn cảnh em đều luôn tự nhủ phải hết sức cố gắng vượt qua để không phụ lòng mẹ và người anh đã hy sinh cho em.Để có thể học tốt cho đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, đặc biệt là của các thầy cô giáo trong trường”, Hảo tâm sự.

Tương tự, thấy học trò quá nghèo mà học giỏi nên năm nào nhà trường cũng dành ưu tiên cho Thúy được nhận các suất học bổng của tỉnh, miễn giảm tiền học phí và còn vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường hỗ trợ tập, sách cho em.

Những năm qua, tại Bình Phước đã có hàng ngàn học sinh nghèo vượt khó nhận được sự chia sẽ hỗ trợ của cộng đồng. Để góp phần tiếp sức cho các em, nhiều nguồn quỹ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo đã ra đời như quỹ “tiếp bước cho em đến trường” của Hội LHPN tỉnh; quỹ học bổng vượt khó của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước...

Ngoài các nguồn quỹ nêu trên, hàng năm các trường còn đứng ra vận động các doanh nghiệp và phụ huynh để giúp cho học sinh nghèo, điển hình như quỹ “cùng em đến trường” ở Trường THPT Chơn Thành. Thầy giáo Nguyễn Văn Diễn, Hiệu phó nhà trường cho hay, trong năm học 2013-2014, trường đã vận động được hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ học sinh nghèo mua quần áo, sách vở. Ông Lee Jung Hwan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sun il Vina (KCN Minh Hưng- Hàn Quốc), đơn vị tài trợ cho nguồn quỹ của trường THPT Chơn Thành chia sẻ, việc đóng góp hàng năm 40 triệu đồng cho nguồn quỹ cũng là cách thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công tác giáo dục, khuyến học khuyến tài của địa phương.

Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.