Nhà báo Đoàn Thạch Hãn từ trần

04/09/2014 03:00 GMT+7

Nhà báo Đoàn Thạch Hãn đã trút hơi thở cuối cùng lúc 2 giờ 30 ngày 3.9 tại Bệnh viện nhân dân Gia Định (TP.HCM), thọ 65 tuổi.


Nhà báo Đoàn Thạch Hãn 

Đoàn Thạch Hãn là một trong những khuôn mặt kỳ cựu của làng báo miền Nam. Ông tên thật là Đoàn Văn Tùng, sinh năm 1949 tại làng Đông Dương, xã Hải Dương, H.Hải Lăng, Quảng Trị nhưng lưu lạc vào nam từ hồi mới 13 tuổi (1962), bắt đầu viết (thơ, truyện, ký…) từ năm 1965 và gia nhập làng báo từ năm 1971 (tuần báo Đời, nhật báo Sóng Thần…) với các bút danh: Đoàn Kế Tường, Đoàn Thạch Hãn, Đoàn Thiên Lý, Đoàn Nguyễn, Cỏ Hoang... Sau năm 1975, ông tiếp tục cộng tác với Báo Công an TP.HCM. Đoàn Thạch Hãn không chỉ nổi tiếng với các phóng sự đình đám, ông còn làm thơ và ngâm thơ khá hay, có biệt tài thuộc những bài thơ rất dài.

Cuộc đời làm báo của Đoàn Thạch Hãn sống động là vậy, nhưng trong đời sống tình cảm ông là người “cô đơn cho đến cuối đời”, sau khi mái ấm gia đình tan vỡ từ rất sớm (vợ cũ của ông hiện đang sống ở Mỹ). Khi ông nhắm mắt, thân nhân ruột thịt chẳng có ai ngoài vài người cháu họ. Bạn bè, anh em văn nghệ và đồng nghiệp của ông đã đóng góp chung lo hậu sự cho ông, “sống cô đơn nhưng chết không cô độc” âu cũng là nồng ấm nghĩa tình… Nhà thơ Thiên Hà đã khóc bạn thân bằng những câu thơ: “Từ Hải Lăng - Quảng Trị/Một cậu bé mười ba/Sớm yêu đời sương gió/Phiêu bạt giữa phồn hoa…Đời dạy bạn hiền hòa/Sống ra người tử tế/Mà sao không cửa nhà/Quạnh hiu chiều bóng xế…u cũng là phận số/Sáu lăm năm cuộc đời/Bốn chín năm cầm bút/Chẳng lấy một ngày vui... Nay từ tạ cõi đời/Phiêu du vùng đất mới/Chúc bạn luôn mỉm cười/Rong chơi miền cực lạc”.

Linh cữu nhà báo Đoàn Thạch Hãn quàn tại chùa Xá Lợi - 89 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM đến ngày 5.9 sẽ đưa về an táng tại quê nhà Quảng Trị.

H.Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.