Nguy cơ lãng phí mua sắm thiết bị giáo dục tại Nghệ An

03/09/2014 13:34 GMT+7

Sở GD-ĐT Nghệ An đang đầu tư 30 tỉ đồng thực hiện dự án dạy, học ngoại ngữ với việc mua sắm bảng tương tác và phòng học chuyên dụng (phòng LAB) đang bị Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh khuyến cáo là 'xé rào'. Số tiền này từ nguồn ngân sách đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Sở GD-ĐT Nghệ An đang đầu tư 30 tỉ đồng thực hiện dự án dạy, học ngoại ngữ với việc mua sắm bảng tương tác và phòng học chuyên dụng (phòng LAB) đang bị Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh khuyến cáo là 'xé rào'. Số tiền này từ nguồn ngân sách đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

 Phòng học LAB do Sở GD-ĐT Nghệ An đầu tư
Phòng học LAB do Sở GD-ĐT Nghệ An đầu tư

Việc đầu tư trên được thực hiện trong khi văn bản số 7110 ngày 24.10.2012 của Bộ GD-ĐT quy định danh mục các thiết bị dạy, học ngoại ngữ, không có thiết bị bảng tương tác và phòng LAB. Trước đó, văn bản số 6414 quy định các trang thiết bị dạy ngoại ngữ trong trường phổ thông của Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ, trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp như hiện nay, Bộ chưa khuyến khích xây dựng các phòng LAB, ngoài các trường chuyên đào tạo về ngoại ngữ.

Ngày 5.11.2013, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Nghệ An có công văn gửi Sở GD-ĐT Nghệ An bày tỏ lo ngại trong việc mua sắm các thiết bị này. Công văn viện dẫn nội dung 2 văn bản nói trên và đề nghị Sở GD-ĐT thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT để tiết kiệm kinh phí và tránh gây lãng phí. Tuy nhiên, dự án mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ trong trường phổ thông vẫn đang được Sở GD-ĐT Nghệ An thực hiện.

Ngoài 15 phòng LAB đã mua, Sở GD-ĐT cũng đã trình UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua sắm thiết bị bảng tương tác và các phụ kiện cho khối tiểu học, với kinh phí hơn 13 tỉ đồng, mặc dù trước đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đã “can gián”.

“Chúng tôi chỉ báo cáo tỉnh về qui trình và các thủ tục đấu thầu, còn danh mục mua sắm thiết bị thì Sở GD-ĐT phải chịu trách nhiệm vì họ là cơ quan chuyên môn, chúng tôi không thể can thiệp vào được”, ông Nguyễn Trọng Bình, Trưởng Phòng Thẩm định và Giám sát đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư Nghệ An) cho biết.

Nguy cơ lãng phí 

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Minh, Phó phòng Cơ sở vật chất, Sở GD-ĐT Nghệ An (đơn vị trực tiếp tham mưu mua sắm các loại hình thiết bị này) cho biết trong dự án mua sắm thiết bị ngoại ngữ này, Sở đã mua 15 phòng LAB với giá 200 triệu đồng/phòng và đang hoàn thành thủ tục để mua sắm tiếp phòng LAB, bảng tương tác và máy chiếu.

Bà Minh cũng quả quyết Sở GD-ĐT không “xé rào” vì Bộ chỉ “không khuyến khích mua sắm phòng học chuyên dụng chứ không phải không được mua sắm”. Tuy nhiên, khi được hỏi về tính hiệu quả và nguy cơ lãng phí từ việc mua sắm kể trên, bà Minh cho rằng, do mới sắm nên Sở cũng chưa đánh giá được hiệu quả của các phòng học này.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An Nguyễn Hoàng cũng cho rằng việc mua sắm phòng học chuyên dụng không trái với văn bản của Bộ, vì Bộ chỉ khuyến cáo không mua sắm phòng chuyên dụng đắt tiền, còn bảng tương tác là mua sắm theo đề án của tỉnh. 

Anh T., một người có kinh nghiệm và am hiểu lĩnh vực thiết bị trường học tại Nghệ An (đề nghị giấu tên) cho biết phòng LAB mà Sở GD-ĐT Nghệ An đang mua sắm chỉ thực hiện được 2 chức năng nghe và nói chứ không thể đáp ứng được 4 chức năng nghe, nói, đọc, viết. Với giá thành hơn 200 triệu đồng cho một phòng học chỉ có chức năng đơn giản như thế thì rất lãng phí. Nếu so sánh với cái máy chiếu (rẻ tiền hơn nhiều lần) thì tác dụng của phòng học này không thể bằng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, năm 2013, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt hơn 6.000 tỉ đồng trong khi tổng chi hơn 16.000 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2014, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt gần 3.490 tỉ đồng, tổng chi ngân sách cùng thời điểm là gần 7.440 tỉ đồng. Mặc dù hàng năm đang phải trông chờ vào nguồn ngân sách hỗ trợ từ T.Ư (khoảng 60%), nhưng tỉnh Nghệ An vẫn phê duyệt dự án mua sắm thiết bị dạy, học ngoại ngữ công nghệ cao trong khi chưa có đủ cơ sở để khẳng định những thiết bị này có hiệu quả trong dạy, học hay không. 

Tin, ảnh; Khánh Hoan

>> Thiết bị dạy học tại Bình Định: Chất lượng "trời ơi
>> Thiết bị dạy học "luôn luôn" muộn: Tại mình hay tại cơ chế?
>> Ninh Thuận: Thiết bị dạy học vẫn nằm ở trong kho
>> Thiết bị dạy học: Khai giảng gần một tháng vẫn chưa có
>> Lâm Đồng: Thiết bị dạy học có phải là bài toán khó giải?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.